Trời nồm có nên sử dụng tinh dầu không?

Trời nồm khiến cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng rất lớn khi nhà cửa, vật dụng trở nên ẩm ướt, dễ sinh nấm mốc và có mùi khó chịu. Vậy, có nên sử dụng tinh dầu để tạo hương thơm cho căn nhà hay không?
05/03/2021 16:24

 Nguyên nhân khiến trời bị nồm

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đọng sương trên bề mặt tường, nền nhà, đồ vật, các bề mặt cứng như gỗ, đá, v.v.... xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao (độ ẩm 90% trở lên sẽ có hiện tượng nồm), hơi nước trong không khí rất cao nên nước thường bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt mọi vật xung quanh. Đây là hiện tượng đặc trưng của phía đông Bắc Bộ, thường xảy ra vào cuối mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4).

Do thời tiết rét và khô kéo dài nhiều ngày làm cho nhiệt độ mặt nền, sàn nhà rất thấp. Sau đó gió nồm mang không khí ẩm và ẩm từ biển thổi vào đất liền, khối không khí này ấm có nhiệt độ ngưng tụ sương tương đối cao, trong lúc nhiệt độ mặt nền, sàn vẫn còn thấp hơn cả nhiệt độ điểm sương của không khí vì chưa bắt kịp với nhiệt độ không khí, và như vậy hiện tượng đọng nước đã xảy ra.

Hiện tượng nồm ẩm thường chỉ xảy ra chủ yếu ở những ngôi nhà thấp tầng, sát đất đặc biệt là tầng 1, các tầng cao ít bị ảnh hưởng hơn do không khí tại những nơi đó ít hơi nước hơn và mức độ chênh lệch nhiệt độ ít hơn. 

Có nên sử dụng tinh dầu khi trời nồm không?

Empty

Thời tiết nồm ẩm gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sức khỏe của con người khi sàn nhà, tường và các vật dụng khác trở nên ẩm ướt. Đây còn là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, phát triển. Thông thường, do trời nồm nên chúng ta thường đóng cửa để hơi ẩm không vào nhà nên luôn cảm thấy nhà cửa trở nên bí bách, phát ra mùi ẩm mốc.

Để thoát khỏi mùi khó chịu này, chúng ta có thể sử dụng tinh dầu. Mùi thơm của tinh dầu có thể át đi mùi ẩm mốc, tạo cảm giác thư thái hơn.

Tinh dầu tên tiếng Anh là Essential Oil, là dạng lỏng tập trung của các chất dễ bay hơi tự nhiên trong thực vật có mùi thơm. Người ta ví tinh dầu là nhựa sống của cây, mang sức sống và năng lượng tinh khiết nhất. Chúng mạnh hơn 50 đến 100 lần các loại thảo dược sấy khô.

Các phân tử tinh dầu có xu hướng thay đổi nhanh chóng từ trạng thái lỏng hoặc rắn sang khí ở nhiệt độ phòng. Bằng cách bay hơi nhanh chóng này tinh dầu dễ dàng tương tác trực tiếp đến khứu giác. Vì vậy khi mở nắp tinh dầu bạn sẽ cảm nhận được mùi hương rất mạnh ở một khoảng cách nhất định. Đa số các loại tinh dầu đều trong veo, nhưng cũng có một số có màu vàng hoặc hổ phách như: tinh dầu sả chanh Lemongrass, tinh dầu cam ngọt Orange, tinh dầu hoắc hương,…

Từ thời cổ đại, tinh dầu đã được dùng trong các liệu pháp hương thơm để chăm sóc cơ thể khỏe mạnh, cân bằng tinh thần và làm đẹp hiệu quả. Tinh dầu được dùng nhiều trong ngành sản xuất nước hoa, mỹ phẩm, xà phòng,… Ngoài ra người ta cũng dùng chúng để tạo hương cho thực phẩm, đồ uống,…

Do vậy, không có lý do gì khiến chúng ta từ chối sử dụng tinh dầu, nhất là để át lại mùi hôi ẩm mốc khó chịu trong những ngày nồm ẩm này.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Thủy Tiên (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer