Những lưu ý khi chọn dầu cá bổ mắt

Dầu cá bổ mắt hiện nay trở thành một trong những sản phẩm được rất nhiều người sử dụng. Bởi từ lâu, dầu cá đã được biết đến là nguồn dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động khỏe mạnh. Ngoài tác dụng tốt cho mắt thì dầu cá còn rất tốt cho hệ tim mạch, trí nhớ,…
05/03/2021 10:41

Dầu cá là gì?

20200517_ban-nen-hoi-y-kien-bac-si-truoc-khi-su-dung-san-pham-nay-

Hình minh họa

Dầu cá là loại dầu có nguồn gốc từ các mô tế bào của những loài cá chứa dầu như: cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá cơm...Trong thành phần của dầu cá có chứa 2 loại axit béo omega 3 bổ mắt là axit Eicosapentaenoic (EPA) và axit Docosahezaenoic (DHA), đây đều là những dưỡng chất thiết yếu cần cho sức khỏe con người.

Dầu cá có công dụng gì đối với sức khỏe?

20191118_112444_548294_dau-ca_max-800x800

Hình minh họa

Dầu cá dường như là cụm từ không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng chưa hẳn tất cả mọi người đều biết đến công dụng của nó, bởi ở hầu hết các bộ phận trong cơ thể đều cần đến sự hiện diện của dầu cá. 

  • Đối với hệ tim mạch: Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, EPA trong dầu cá tham gia vào quá trình sản sinh Prostaglandin trong máu, thành phần này có tác dụng ức chế sự đông vón tiểu cầu, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối, đồng thời có thể giảm bớt lượng Cholesterol “xấu” cũng như Triglyceride trong máu, để giữ cho tuần hoàn được thông thoáng. Axit EPA cũng có tác dụng trong việc chống viêm và được sử dụng như một loại thực phẩm vàng để chống viêm. Nếu bạn sử dụng liều lượng phù hợp thì sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bị đột quỵ. Song cơ thể sẽ phản ứng ngược lại nếu như lạm dụng, dùng quá liều lượng các loại thực phẩm chức năng.
  • Đối với não: Thành phần DHA chiếm tới 1/4 lượng chất béo trong não và chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám, đồng thời thuộc vào phần cấu trúc của màng tế bào thần kinh. Do nằm ở vị trí chiến lược này, mà người ta ví DHA như “gạch xây cho não”. Bởi DHA tạo ra độ nhạy của các nơron thần kinh, tăng sự đàn hồi của tế bào não, màng tế bào thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. Với trẻ nhỏ, DHA rất quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển trí não, hỗ trợ quá trình phát triển hệ thần kinh và chỉ số IQ của trẻ. Từ đó giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn, tập trung hơn trong học tập, ngăn ngừa các bệnh mất trí nhớ. Ngoài ra còn hạn chế nguy cơ mắc những bệnh rối loạn suy nghĩ, trí nhớ, ví dụ như bệnh trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý hoặc là bệnh Alzheimer. Đây là những bệnh cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.
  • Đối với thị lực: Chắc hẳn hầu hết chúng ta đều biết được tác dụng của sản phẩm này trong việc điều trị bệnh liên quan tới thị lực. Người cao tuổi luôn gặp tình trạng khô mắc hoặc tăng nhãn áp, trong quá trình điều trị họ thường xuyên phải cung cấp omega - 3. Những axit béo trong dầu cá giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp ở mắt như cận thị, loạn thị.., giảm mỏi mắt hiệu quả. Bởi 93% tế bào võng mạc có thành phần là DHA.

Ngoài ra, dầu cá còn có rất nhiều công dụng khác có thể kể đến như: giúp giảm đau đối với những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, tránh sảy thai và tăng tỷ lệ sống ở phụ nữ mang thai mắc hội chứng antiphospholipid...

Nên sử dụng dầu cá như thế nào?

Hiện nay để bổ sung dầu cá cho cơ thể, bạn có thể sử dụng các loại cá chứa dầu như cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi, cá tuyết, cá voi, cá cơm...Tuy nhiên với cách bổ sung này rất khó để có thể cung cấp đủ lượng dầu cá mà cơ thể cần, bởi thành phần này rất dễ bị thất thoát và biến tính trong quá trình đun nấu thức ăn. Do đó bổ sung bởi các sản phẩm dầu cá được cho là cách làm hữu hiệu hơn cả.

Những lưu ý khi sử dụng dầu cá

  • Sử dụng dầu cá đúng liều lượng

Trong dầu cá chứa rất nhiều vitamin A, nếu cơ thể không hấp thụ được hết sẽ tích lũy trong cơ thể và dẫn đến ngộ độc. Chính vì vậy, người dùng nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dung được ghi trên bao bì sản phẩm, hoặc theo chỉ định của những người có chuyên môn. Tuyệt đối không vì nóng vội mong đạt được hiệu quả nhanh chóng mà tự ý tăng liều lượng.

  • Sử dụng dầu cá đúng thời điểm

Trên thị trường hiện nay dầu cá được chia làm hai loại là dầu cá chứa vitamin tan trong dầu và dầu cá chứa acid béo omega-3, omega-6. Trong đó dầu cá chứa vitamin tan trong dầu, chúng chỉ được hấp thu tốt nhất khi có dung môi phù hợp. Với những loại dầu này bạn nên sử dụng sau bữa ăn, bởi lượng chất béo trong bữa ăn được cho là dung môi thuận lợi kích thích cơ thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất từ viên dầu cá bổ mắt.

Những lưu ý khi chọn dầu cá bổ mắt

  • Sản phẩm có tinh khiết không?

1

Thủy ngân, chì và cả dioxin...là một số kim loại nặng có thể gây độc cho người sử dụng, trong đó thủy ngân được tìm thấy nhiều nhất trong dầu cá. Chính vì vậy, cụm từ tinh khiết ở đây sẽ được hiểu là trong sản phẩm không chứa các kim loại nặng như vừa kể trên. Người dùng có thể kiểm tra các thông tin được ghi trên bao bì sản phẩm thông qua các cụm từ như: Dầu cá chưng cất, dầu cá tinh khiết, chưng cất ở cấp độ phân tử, hay đã loại được các kim loại nặng. Đối với sản phẩm nước ngoài thì kiểm tra các thông tin về: "purity", "molecularly distilled", "No Mercury, PCBs...".

  • Kiểm tra dầu cá có nguồn gốc từ loài cá nào

1.1

Một sản phẩm dầu cá bổ mắt tốt sẽ sử dụng nguyên liệu đầu vào là những loài cá như: cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá cơm...nhưng trên hết chúng phải là cá tự nhiên ngoài đại dương, hoàn toàn không phải là cá được nuôi. Bởi cá được nuôi có chất lượng thịt và lượng axít béo omega 3 bổ mắt thấp hơn so với cá ngoài đại dương. Để biết được sản phẩm dầu cá có nguồn gốc từ loài cá nào, người dùng có thể theo dõi các thông tin trên bao bì sản phẩm như: "Được lấy từ cá mòi, cá ngừ, cá hồi..." hoặc "Contains Fish (sardines, tuna...").

  • Công nghệ sản xuất

Để có thể tạo ra được một sản phẩm dầu cá, các nhà sản xuất cần tiến hành quá trình loại bỏ các chất độc, kim loại nặng, nhưng quá trình này cần tới nhiệt độ để thực hiện. Tuy nhiên nếu sử dụng nhiệt độ để loại bỏ các chất độc, nhiệt độ sẽ đồng thời bẻ gãy các mối liên kết trong cấu trúc của dầu cá, biến thành các cấu trúc có hại (trans-fat). Chính vì vậy, một trong những công nghệ sản xuất dầu cá tiên tiến nhất hiện nay được các thương hiệu uy tín sử dụng đó là Molecularly Distilled, tức chưng cất ở cấp độ phân tử. Theo đó công nghệ này sẽ loại bỏ các phân tử không phải là dầu cá, để thu được dầu cá nguyên chất không chứa chất độc hại. Người dùng có thể kiểm tra thông tin này ngay trên bao bì sản phẩm.

  • Hàm lượng DHA và EPA có bên trong dầu cá

1.3

DHA và EPA là 2 loại axit quan trọng nhất trong dầu cá bổ mắt, rất có lợi cho sức khỏe con người, tuy nhiên trên thị trường hiện nay nhiều sản phẩm chỉ ghi hàm lượng dầu cá là 1000mg mà không đề cập đến hàm lượng cụ thể của 2 axít béo này, có điều gì mờ ám ở đây chăng? Chính vì vậy, người dùng nên bỏ qua những sản phẩm không ghi hàm lượng của DHA và EPA.

Những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng dầu cá

20200517_hoi-mieng-la-mot-trong-nhung-tac-dung-phu-ban-co-the-gap-khi-dung-dau-ca

Hình minh họa

Khi sử dụng sản phẩm này, một số người cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Ở mức độ nhẹ, chúng ta có thể bị hôi miệng, có hiện tượng ợ nóng, thỉnh thoảng bạn thấy buồn nôn hoặc đi đại tiện ra phân lỏng. Nếu tình trạng này diễn ra ít ngày khi bạn mới sử dụng thì không cần quá lo lắng.

Song nếu như hệ miễn dịch của bạn hoạt động ngày càng kém hiệu quả, thậm chí bạn thấy tình trạng nổi ban đỏ hoặc bị ho ra máu thì không nên chủ quan. Chúng ta hãy đi kiểm tra sức khỏe và hỏi ý kiến bác sĩ về những tình trạng kể trên.

Đa phần mọi người đều có thể sử dụng sản phẩm này, tuy nhiên một số đối tượng cần lưu ý và được bác sĩ đồng ý sử dụng. Đó là người phụ nữ đang mang thai, người có tiền sử bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của dầu cá hoặc đang bị bệnh, đang điều trị các loại thuốc khác,…

Thanh Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer