Bệnh bất tử thực chất đau đớn khôn cùng!

Có bao giờ ai đó gần bạn cứ lảm nhảm về thuyết bất tử hay không cần ăn cũng sống sót hay không? Đừng tin và hãy đưa người ấy vào viện ngay bởi họ đang bị mắc phải một bệnh cực kì hiếm gặp trên hành tinh này: Hội chứng Cotard.
16/11/2019 05:30

Jules Cotard (1840-1889) được biết đến là một nhà thần kinh học người Pháp - người đầu tiên mô tả hội chứng "xác di động" trong một bài thuyết trình ở Paris năm 1880.

Trong tài liệu của mình, Cotard ghi lại trường hợp của bệnh nhân mang tên "quý bà X" với các biểu hiện bất thường: X nghĩ rằng cô không có não, dây thần kinh, ngực và dạ dày. Bệnh nhân tin rằng cô sẽ bất tử nên không ăn, uống. Cuối cùng X chết do tuyệt thực.

Bệnh án kì lạ của X lan rộng, có người cho rằng X bị chứng tâm thần phân liệt, nhưng các nghiên cứu về sau không phải, cũng có người duy tâm cho rằng X là một zombie sống hay bị quỷ Satan nhập.

Nhiều năm sau đó, X vẫn là một bí ẩn với y khoa, giới y học bất giờ không thể tìm ra căn nguyên của bệnh, người ta quyết định đặt tên chứng rối loạn tâm lý kỳ lạ đó theo tên Cotard.

cong-suc-khoe-1

Hội chứng Cotard hay "xác di động" là một dạng rối loạn tâm thần hiếm. Bệnh nhân mắc chứng này ảo tưởng rằng họ "thật sự" đã chết, cơ thể thối rữa, mục ruỗng hay máu và các cơ quan nội tạng không còn tồn tại.

Nhiều người bệnh tìm cách tự tử hoặc tuyệt thực đến khi chết vì nghĩ họ không cần ăn nữa.

Một số bệnh nhân còn tuyên bố, họ đã đầu độc toàn thế giới bằng hơi thở có độc hay lây nhiễm AIDS cho mọi người trên hành tinh.

Theo các bác sĩ, hội chứng Cotard là một dạng cực đoan của chứng trầm uất và người ta cũng coi nó là hậu quả phụ của các dạng rối loạn tâm thần. Nó có thể xuất hiện cùng với chứng mất trí nhớ, và tâm thần phân lập.

Để điều trị, ngày nay, ngoài liệu pháp tâm lý đặc biệt, các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc hoặc lọc máu để loại bỏ yếu tố 9-Carboxymethoxymethylguanine (CMMG) gây ra hội chứng kì lạ trên.

Và một trong những nguyên nhân ít nhiều ảnh hưởng tới đó chính là stress.

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.

Stress tuy là một phản ứng hoàn toàn bình thường của cơ thể nhưng khi Stress kéo dài và không được giải tỏa, có thể khiến cho bạn phải đối diện với những vấn đề về thể chất và sức khỏe như tăng cân hoặc sút cân, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, khó tập trung vào công việc từ đó dẫn đến nhiều khó khăn trong công việc.

Stress có thể từ bên ngoài và liên quan đến môi trường sống, nhưng cũng có thể được tạo ra từ sự nhìn nhận sinh bản thân dẫn đến lo âu hay các cảm xúc tiêu cực khác như dồn ép, không thoải mái quanh một tình huống mà sau đó họ sẽ cho là sự kiện áp lực.

Tình trạng stress kéo dài dẫn đến rối loạn chuyển hóa lipid, làm tăng cholesterol trong máu. Căng thẳng làm tăng tiết catecholamin mà chủ yếu là adrenalin, gây co mạch máu dẫn đến thiếu ôxy ở tim và thành mạch, thiếu ôxy ở các tổ chức.

stress

Tăng catecholamim trong những điều kiện nhất định gây tình trạng thiếu ôxy tổ chức, loạn dưỡng và hoại tử cơ tim, thành mạch.

Ai cũng có thể bị stress từ người nổi tiếng đến bình thường, từ già đến trẻ, nam hay nữ và đặc biệt các bà bầu sau khi sinh.

Để phòng ngừa cũng như điều trị bệnh stress bạn cần thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin E,B1, B3 (Niacin) B5, B6 và B12, C, và D, Axit folic (trong lá rau xanh), biotin, sắt, magiê, mangan,..đồng thời có một liệu trình trị liệu tâm lý phù hợp để dứt điểm căn bệnh này.

 (Nguồn Medical Technology, Science alert)

comment Bình luận
Tin liên quan

largeer