Bệnh cam tẩu mã là gì và bệnh cam tẩu mã có lây không

Bệnh cam tẩu mã là gì và bệnh cam tẩu mã có lây không. Cam tẩu mã là một chứng bệnh nhiễm trùng hoại thư cấp tính, gây tàn phá các mô trên khuôn mặt, đặc biệt là vùng miệng.
17/02/2017 06:50

 Bệnh cam tẩu mã là gì và bệnh cam tẩu mã có lây không

Cam tẩu mã hay còn có tên gọi khác là nha cam tẩu mã, tị cam, thuần cam hoặc hàu cam, có tên tiếng Anh là noma (Cancrum Oris). Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em suy dinh dưỡng, hoặc những người sống trong môi trường kém chất lượng. Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh cam tẩu mã bị lây từ người sang người.

benh cam tau ma la gi va benh cam tau ma co lay khong (3)

Bệnh cam tẩu mã là gì và bệnh cam tẩu mã có lây không, người bị cam tẩu mã

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) ước tính hàng năm có khoảng 140.000 trường hợp mới mắc phải chứng bệnh này, trong đó 80% chủ yếu thuộc khu vực các nước Châu Phi, còn lại là châu Á, trong đó có cả Việt Nam.

Tại Việt Nam hiện nay, đã xuất hiện một số trường hợp người lớn mắc chứng bệnh nguy hiểm này. Điển hình là ông Huỳnh Văn Đạt 51 tuổi ở ấp Hậu Hòa, xã Hậu Thành với toàn bộ khuôn mặt bị biến dạng; trường hợp gần đây nhất là cụ Nguyễn Văn Thường 75 tuổi ở ấp Hậu Vinh, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè bị vi khuẩn ăn mô tấn công, ăn mất tai.

benh cam tau ma la gi va benh cam tau ma co lay khong (1)

Bệnh cam tẩu mã là gì và bệnh cam tẩu mã có lây không, bệnh có cả ở người lớn là trẻ em

Các bác sỹ cho biết, đối với những trường hợp nặng như thế này, cách chữa trị duy nhất chỉ có thể phẫu thuật hoặc tiêm thuốc để ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Nếu phát hiện sớm hơn, bệnh nhân sẽ có nhiều phương pháp điều trị hơn và có thể được chữa khỏi bệnh.

Cam tẩu mã nguyên nhân do đâu?

Hiện tại nguyên nhân chính xác gây bệnh vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên hầu hết các bác sỹ đều cho rằng bệnh này do vi khuẩn fussobacterium, vi khuẩn prevotella và một số vi khuẩn khác gây nên bệnh.

Khi sức đề kháng của cơ thể suy giảm, cộng thêm việc thiếu dinh dưỡng, vệ sinh răng miệng kém, lượng vi khuẩn này sẽ có điều kiện sinh sôi và gây tác hại nghiêm trọng.

Trẻ em suy dinh dưỡng mãn tính, bệnh nhân sau khi mắc sởi, bạch cầu, thương hàn.., những người sống trong môi trường kém chất lượng đều có thể trở thành nạn nhân của căn bệnh này.

Triệu chứng bệnh của cam tẩu mã

Cam tẩu mã xuất hiện rất đột ngột và diễn biến vô cùng nhanh. Ban đầu, bệnh nhân mắc chứng bệnh này thường có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, sốt cao. Nướu răng chảy máu, viêm loét và có dấu hiệu hoại tử. Khi các nướu và viêm mạc bị viêm loét rộng hơn, tiết dịch nước bọt tăng lên và hơi thở có mùi hôi, mô hoại tử chuyển thành màu xám đen xung quanh nướu.

benh cam tau ma la gi va benh cam tau ma co lay khong (2)

Bệnh cam tẩu mã là gì và bệnh cam tẩu mã có lây không, đây là một căn bệnh nguy hiểm

Quá trình cuối cùng của bệnh là phá hủy các mô mềm và xương, gây biến dạng và rụng răng. Đôi khi cam tiểu mã cũng ảnh hưởng và lây sang các bộ phận sinh dục.

Cách điều trị cam tẩu mã

Mặc dù tỉ lệ tử vong của bệnh này rất cao, nhưng cũng không phải là không có cách chữa trị. Nếu bệnh nhận được phát hiện và điều trị kịp thời, thì khả năng sống sót cũng như những biến dạng mặt cũng được ngăn chặn phần nào.

Khi bạn phát hiện cơ thể mình mắc phải những triệu chứng trên, không nên tự ở nhà chữa bệnh hoặc tự ý dùng thuốc mà chưa có sự đồng ý của bác sỹ, tránh để bệnh lan rộng và nhanh.

Cách phòng chống bệnh

Môi trường sống sạch sẽ, ăn uống hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng là những yếu tố tiên quyết để có một sức khỏe tốt, giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, cần chú ý vệ sinh răng miệng, thường xuyên khám răng định kỳ để tránh được những bệnh về răng miệng nói chung và bệnh cam tẩu mã nói riêng.

comment Bình luận

largeer