Bệnh lạ mọc sừng, nghe tiếng máu chảy khiến giới y học chao đảo

Chiếc sừng dài như tê giác mọc trên đầu ông lão 74 tuổi hóa ra là một căn bệnh trên thế giới ít người mắc phải.
05/11/2019 05:30

Theo Daily Mail, ông Shyam Lal Yadav đến từ làng Rahli ở Madhya Pradesh, Ấn Độ, bị mọc một chiếc sừng trên đỉnh đầu từ năm 2014.

"Vài năm trước, bệnh nhân bị cộc đầu, rồi sau đó khối u bắt đầu phát triển và nhô lên. Ban đầu, ông ấy không để ý vì nó không gây bất tiện gì, hơn nữa ông cũng nhờ một người thợ cắt tóc địa phương cắt ngắn nó. Nhưng khi khối u lồi này trở nên cứng và mọc lên nhanh hơn, ông đã tới bệnh viện ở Sagar. Theo ngôn ngữ y học, nó được gọi là sừng bằng bã nhờn (sừng quỷ). Do sừng tạo thành từ keratin, một chất có trong móng tay người, chúng tôi dùng một lưỡi dao đã được vô trùng để cắt bỏ nó", bác sĩ Vishal Gajbhiye nói.

cong-suc-khoe-2

Nguyên nhân chiếc sừng mọc trên đầu ông Yadav chưa được làm rõ. Bác sĩ nghi ngờ rằng việc tiếp xúc với bức xạ hoặc ánh sáng mặt trời có thể đã kích thích chiếc sừng phát triển nhanh.

Sau khi chụp CT để đảm bảo an toàn, bác sĩ Gajbhiye đã thực hiện ca phẫu thuật tại bệnh viện Bhagyoday Tirth ở thành phố Sagar.

Trường hợp như ông Shyam Lal Yadav ở trên không phải là duy nhất trên thế giới. Trong lịch sử y học cho đến nay từng ghi nhận rất nhiều trường hợp người mọc sừng. Những chiếc sừng này trông có vẻ rất cứng nhưng thực chất chúng được cấu tạo từ keratin cũng giống như tóc hay móng tay vậy nên chúng được các nhà khoa học gọi là bệnh sừng da (cutaneous horn).

Thông thường những chiếc sừng da thường mọc ra từ trên đầu hay lỗ tai của các loài động vật có vú vốn không có sừng.

Tuy nhiên theo nghiên cứu, chứng sừng da đặc biệt phổ biến ở con người hơn là các loài động vật.

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu được vì sao căn bệnh sừng da xuất hiện. Tuy vậy, những chiếc sừng thông thường mọc ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng như mặt, cổ, tai, mu bàn tay, đỉnh đầu…

Cách đây ít lâu, người đàn ông đến từ Hà Lan nghe được tiếng vòi nước chảy cách tai vài trăm mét gây chấn động dư luận thì mới đây, Gemma Cairns, một cô gái 32 tuổi đến từ Scotland khiến mọi người tin rằng siêu năng lực là có thật khi cô có thể nghe được mọi âm thanh diễn ra trong cơ thể mình như: tiếng dây thần kinh, tiếng máu chảy, tiếng sụn tuỷ, tiếng mắt chuyển động,…

Gemma chán chường nói rằng: "Đã từ lâu lắm rồi đôi tai của tôi không được nghỉ ngơi, bạn hãy tưởng tượng 24/7 thời gian bạn đều nghe thấy tiếng xì xào, lục đục từ trong cơ thể mình. Khủng khiếp hơn là tiếng tiêu hoá thức ăn!".

Gemma cho biết cô có thể nghe thấy những tiếng động phát ra từ cơ thể của mình kể từ khi còn là thiếu niên.

Chưa một bác sĩ nào có thể chẩn đoán chính xác tình trạng của cô, họ chỉ kê các đơn thuốc liên quan tới vấn đề tai và mũi.

"Khi bạn nói với ai đó: Tôi có thể nghe thấy nhãn cầu của mình đang chuyển động. Mọi người hỏi tôi nghe như thế nào, lúc đó tôi không biết phải diễn tả như thế nào cho họ hiểu, đó không hẳn là âm thanh của chất lỏng chảy, đôi khi giống như tiếng cọ xát. Âm thanh này khiến tôi không khó chịu, nhưng nhiều lúc cảm giác như tai bị ù đi", Gemma nhớ lại.

cong-suc-khoe-1

Để đối phó với những tiếng ồn phát ra từ bên trong cơ thể, Gemma cố gắng giữ cho những âm thanh này không quá tải để không cản trở công việc và cuộc sống thường ngày của cô.

Mặc dù muốn chạy bộ thường xuyên hơn nhưng điều này chỉ khiến nhịp tim của cô tăng lên, lúc đó cô có thể nghe thấy nhịp tim ở mức to gấp nhiều lần bình thường.

Và Gemma chuyển đến sống ở Glasgrow vào năm 2016, tại đây cô đã gặp được chuyên gia và cuối cùng họ đã biết được cô bị bệnh gì.

Tình trạng hiếm gặp của Gemma là do cô bị thiếu đi một phần xương thái dương nhỏ ở cả 2 ống tai, còn được gọi là hở ống bán khuyên trên. Các bác sĩ khuyên cô nên phẫu thuật càng sớm càng tốt để khắc phục vấn đề, tin vui cho Gemma là đến tháng 10, cô sẽ được phẫu thuật để tìm thấy sự im lặng như bao con người bình thường khác.

Minh Anh (Nguồn Daily Mail)

comment Bình luận

largeer