Hội chứng sợ màu vàng - bệnh kì lạ khiến nhiều người lo sợ

Trong lịch sử y khoa đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc hội chứng sợ màu vàng.
04/11/2019 20:21

Hội chứng sợ màu vàng kì lạ

Đây là một hội chứng đặc biệt khiến những người mắc chứng ám ảnh này luôn hoảng hốt khi thấy bất cứ vật hay hiện tượng gì có màu vàng, thậm chí cả vàng ròng.

Họ sợ ánh nắng, hoa vàng và thần hồn nát thần tính ngay khi nghe ai đó nói tới màu vàng.

Trường hợp nặng nhất được ghi nhận ở bang Texas, bệnh nhân là một thầy giáo 45 tuổi, sau giờ nghệ thuật, anh đã ngất và rơi vào trạng thái suy hô hấp, ngừng thở và chết não khi phải nhìn màu vàng trong suốt 90 phút.

Còn tại bang Ohio ghi nhận trường hợp nhân viên mới của cục dự trữ vàng liên bang hoảng loạn la hét chỉ vì vào trong kho đếm vàng!

Sau khi được cấp cứu, anh chia sẻ: "Tôi sợ màu vàng, đứng cạnh những thỏi vàng lấp lánh tôi có cảm giác chúng như muốn ăn thịt mình, tôi bắt đầu khó thở và không thể kiểm soát nổi hành vi ấy".

Hội chứng sợ màu vàng cũng như trên "xantho" là màu vàng trong tiếng Hy Lạp, dù có là trên bảng màu hay sắc vàng tự nhiên tuyệt đẹp của hoàng hôn, thì đối với những người bị chứng Xanthophobia, đó chính là điều cực kỳ đáng sợ và khó chịu.

Nó là một trong những bệnh cụ thể trong tổ hợp hội chứng sợ màu sắc (chromophobia) là một hiện tượng khá phổ biến trên thế giới, có nguyên nhân do cơ địa hoặc các vấn đề về tâm lý.

Còn những người chỉ sợ một màu nhất định thì sẽ cố gắng tránh xa màu sắc đó bằng mọi giá. May thay, hiện tượng này hoàn toàn có thể được chữa khỏi bằng việc kết hợp các phương pháp điều trị tự nhiên và liệu pháp hợp lý.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng sợ màu sắc. Nỗi sợ này có thể xuất phát từ một biến cố trong quá khứ.

Nhìn chung, người bệnh có xu hướng sợ những màu sắc gợi cho họ nhớ đến những biến cố không vui hoặc liên tưởng đến những nỗi sợ khác trong cuộc sống.

Một số màu sắc thông dụng thường gắn liền với những hình tượng không vui như màu đỏ gắn liền với nguy hiểm, màu vàng có ý nghĩa cảnh giác,… cũng có tác động nhất định đối với nhận thức về màu sắc của mỗi người.

cong-suc-khoe-2

Người mắc hội chứng sợ màu vàng có thể cảm thấy khó thở khi thấy cánh cửa sơn vàng

Bên cạnh những nguyên nhân về tâm lý kể trên, cũng có những trường hợp sợ màu sắc do cơ địa y học. Một số bệnh về tâm thần cũng có thể gây chứng sợ màu sắc ở nhiều mức độ khác nhau.

Khi nghi ngờ mắc chứng sợ màu sắc, người bệnh có thể tự áp dụng một số biện pháp tự nhiên như trò chuyện nhận diện nỗi sợ, thư giãn, tránh khơi gợi, sử dụng mùi hương hoặc ăn uống đúng cách để giúp khống chế nỗi sợ.

Nếu chưa đủ, việc điều trị tâm lý có thể hoặc thay thế hoặc kết hợp với những phương cách tự điều trị này để đạt được kết quả tốt hợn.

Có cả tá hội chứng sợ kỳ lạ mà thế giới không tìm ra câu trả lời và càng không lý giải được tại sao chúng lại như vậy.

Stephen King (1947), nhà văn Mỹ nổi tiếng của thế kỷ 20 thiên về thể loại truyện kinh dị - giả tưởng, là tác giả đi tiên phong trong việc xuất bản sách điện tử ebook. Ông từng thổ lộ với công chúng về nỗi sợ hãi của bản thân rằng ông sợ con số 13.

cong-suc-khoe-1

Hội chứng sợ số 13 hay triskaidekaphobia (trong tiếng Hy Lạp tris có nghĩa là "3", kai nghĩa là "và", deka nghĩa là "10" và phobos nghĩa là "sợ hãi" hoặc "sợ bệnh hoạn") là sự sợ hãi số 13 và tránh sử dụng nó.

Nhiều người tránh con số này vì sợ những điều không hay xảy ra, các khách sạn tránh đặt số tầng thứ 13, máy bay tránh hàng ghế số 13 mà thường thay bằng 12B hoặc 14.

Minh Anh (Nguồn Telegraph)

comment Bình luận

largeer