Bệnh lý nhược cơ có liên quan đến bất thường của tuyến ức

Nhược cơ là một bệnh lý tự miễn do rối loạn hệ thống miễn dịch của cơ thể đặc trưng bằng tình trạng yếu mỏi các cơ vận động.
23/12/2021 10:33

Thông tin về bệnh

Bệnh thường biểu hiện đầu tiên ở mắt (sụp mi), giai đoạn nặng hơn có biểu hiện toàn thân như yếu tay chân, khó nuốt, nói khó và nặng hơn nữa là liệt các cơ hô hấp làm bệnh nhân không thở được, có thể đe dọa tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.

Empty

Bệnh lý nhược cơ có liên quan đến bất thường của tuyến ức (tuyến nằm sau xương ức trong lồng ngực, bình thường tuyến này sẽ mất đi ở tuổi trưởng thành khi đã “hoàn thành nhiệm vụ” sinh kháng thể để bảo vệ cơ thể). Khoảng 20 - 30% bệnh nhân nhược cơ có u tuyến ức. U có thể lành tính hoặc ác tính.

Bệnh được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật cắt tuyến ức và lọc máu (lọc kháng thể) trong một số trường hợp nặng.

Phẫu thuật được tiến hành như thế nào?

Mục đích của phẫu thuật là lấy hết toàn bộ khối u và toàn bộ tuyến ức. Người ta nhận thấy rằng phẫu thuật giúp giảm triệu chứng, giảm liều thuốc và trong một số trường hợp may mắn có thể dứt điểm được bệnh.

u_tuyen_uc

Có hai phương pháp phẫu thuật:

- Mổ nội soi: Bác sỹ phẫu thuật dùng dụng cụ đưa từ bên ngoài vào trong lồng ngực thông qua 3 đường rạch nhỏ, thao tác cắt khối u dưới hướng dẫn của màn hình Camera. Phương pháp này được chỉ định cho những trường hợp khối u nhỏ-vừa chưa xâm lấn các cấu trúc xung quanh.

- Mổ mở: Bác sỹ rạch da ở vùng giữa xương ức hoặc một bên sườn, dùng dụng cụ banh sườn để bộc lộ rộng rãi khối u và cắt bỏ khối u bằng các dụng cụ tiếp cận trực tiếp. Phương pháp này chỉ định cho những khối u lớn, xâm lấn sang các cấu trúc xung quanh khi mà thao tác bằng nội soi sẽ khó khăn.

Hồi phục và chăm sóc sau mổ

Sau mổ bệnh nhân sẽ vẫn phải tiếp tục điều trị nội khoa, hiệu quả của phẫu thuật chỉ đánh giá được sau 6 tháng - 2 năm. Những trường hợp có kết quả giải phẫu sau mổ là ung thư hoặc u tuyến ức xâm lấn thì cần thiết phải điều trị thêm hóa xạ trị sau mổ.

Empty

Một số trường hợp, tình trạng nhược cơ có thể nặng lên sau phẫu thuật dẫn đến suy hô hấp phụ thuộc máy thở, cần thiết phải điều trị bằng lọc máu.

Các tai biến/ biến chứng

Chảy máu: tuyến ức nằm trong trung thất liên quan với nhiều mạch máu lớn trong lồng ngực do đó trong quá trình phẫu thuật có thể gây tổn thương các mạch máu, gây chảy máu. Đôi lúc vì tai biến này mà bác sỹ phẫu thuật phải chuyển từ mổ nội soi sang mổ mở.

u_tuyen_uc4

Tổn thương thần kinh hoành: Thần kinh hoành chi phối vận động cơ hoành, thần kinh này chạy dọc theo bờ ngoài của tuyến ức, vì vậy khi cắt tuyến ức có nguy cơ tổn thương thần kinh hoành gây liệt vòm hoành 1 bên. Tuy nhiên, với người trưởng thành việc liệt một bên cơ hoành không gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống về sau.

Các biến chứng liên quan đến thở máy kéo dài sau mổ: Viêm phổi, loét, nhiễm trùng tiết niệu…

Xẹp phổi, tràn dịch màng phổi sau mổ có thể gặp do bệnh nhân hạn chế ho khạc ứ đọng đờm dãi.

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer