Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh vẩy phấn hồng

Vẩy phấn hồng (Pityriasis rosea) là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên, nữ nhiều hơn nam, thường bắt đầu bằng một đốm hồng ban tróc vẩy to ở vùng ngực, bụng hay lưng và sau đó lan rộng khắp người. Bệnh xảy ra nhiều nhất vào mùa xuân và mùa thu, thường tự khỏi sau 4-8 tuần không để lại dấu vết.
20/12/2021 17:11

Các triệu chứng của bệnh vẩy phấn hồng là gì?

- Xuất hiện mảng hồng ban rộng lớn, tróc vẩy ở vùng ngực, lưng, bụng.

- Có nhiều hồng ban xuất hiện tiếp theo khắp ngực, lưng, bụng hay có thể có thêm ở mặt, tứ chi.

Theo thời gian, phát ban phát triển thành các mảng vảy tròn nhỏ hơn xung quanh miếng dán. Các bản vá lỗi này được gọi là "bản vá lỗi con gái".

Các triệu chứng khác có thể xảy ra với phát ban này bao gồm: Sốt; Viêm họng; Mệt mỏi; Đau đầu; Ngứa

Một số người gặp các triệu chứng này trước khi phát ban.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của bệnh vẩy phấn hồng là gì?

Mặc dù bệnh vẩy phấn hồng có thể giống phát ban hoặc một phản ứng trên da, nhưng nó không phải do dị ứng. Hơn nữa, phát ban này không phải do nấm hoặc vi khuẩn gây ra. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu tin rằng bệnh vảy phấn hồng là một bệnh nhiễm virus.

Bệnh vẩy phấn hồng không lây, vì vậy bạn không thể mắc bệnh khi chạm vào vết thương của ai đó.

Các biến chứng của bệnh vẩy phấn hồng là gì?

- Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cơn ngứa trở nên không thể chịu nổi.

- Tia UV có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch của da, giảm kích ứng, ngứa và viêm. Giả sử bạn đang xem xét liệu pháp ánh sáng để giảm ngứa. Trong trường hợp đó, việc điều trị có thể dẫn đến đổi màu da khi vết ban đã lành.

- Những người có làn da sẫm màu có thể xuất hiện các đốm nâu sau khi vết ban đã biến mất.

- Đi khám bác sĩ nếu bạn bị phát ban khi mang thai. Phát ban trên cây thông Noel trong thai kỳ có liên quan đến việc tăng nguy cơ sẩy thai và sinh non.

Ai có nguy cơ bị bệnh vẩy phấn hồng?

Bệnh vẩy phấn hồng thường thấy nhất ở thanh thiếu niên và thanh niên. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Không giống như nhiều bệnh, bệnh vảy phấn hồng không có ưu thế chủng tộc và hầu hết mọi người chỉ phát triển một lần trong đời.

Bệnh vẩy phấn hồng được chẩn đoán như thế nào?

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn hoặc con bạn phát ban da bất thường. Bác sĩ có thể chẩn đoán phát ban dựa trên sự xuất hiện của da hoặc bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ da liễu để điều trị các tình trạng ảnh hưởng đến da, móng và tóc.

Mặc dù bệnh vẩy phấn hồng là bệnh phổ biến, nhưng đôi khi rất khó chẩn đoán vì nó có thể giống với các loại phát ban da khác, chẳng hạn như bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc bệnh hắc lào.

Bệnh vẩy phấn hồng được điều trị như thế nào?

Bệnh vẩy phấn hồng không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, phát ban sẽ tự lành trong vòng một đến hai tháng, mặc dù đôi khi nó có thể kéo dài đến ba tháng hoặc lâu hơn. Các phương pháp điều trị không kê đơn và biện pháp khắc phục tại nhà có thể được sử dụng để giảm ngứa da trong khi đợi phát ban hết. Trong số các lựa chọn có thuốc kháng histamine như diphenhydramine và cetirizine, kem chống ngứa hydrocortisone, và tắm bột yến mạch ấm.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer