Bệnh nấm miệng có lây không?

Gần đây tôi thấy trong miệng và má, trên lưỡi xuất hiện vạt trắng, không ngứa hay đau đớn gì, nhưng tôi có cảm giác đó là dấu hiệu bệnh. Có phải tôi bị nấm miệng, bệnh có lây không, nên điều trị thế nào?
23/11/2020 14:21

Nấm miệng do nấm Candida albicans gây ra. Đây là loại nấm sống trong miệng người, nhưng không gây hại khi hệ miễn dịch hoạt động tốt. Nhưng một khi hệ miễn dịch gặp vấn đề hoặc xảy ra sự mất cân bằng vi sinh vật sống trong cơ thể, sự phát triển của loại nấm này sẽ bị mất kiểm soát.

Ở giai đoạn đầu, nấm miệng không có triệu chứng. Nhưng ở những giai đoạn nặng hơn, bệnh nhân có thể gặp phải những triệu chứng như sau: xuất hiện các vạt trắng hoặc vàng nhạt ở má trong, trên bề mặt lưỡi, trong họng, nướu hoặc môi, chảy máu nếu cào mạnh vào những đốm này, cảm giác nóng trong miệng, cảm giác như có bông trong miệng, chốc mép, khó nuốt, có vị đắng trong miệng, giảm vị giác. Trong một số trường hợp, nấm miệng còn ảnh hưởng đến thực quản. Loại nấm gây ra bệnh nấm miệng cũng có thể gây nấm ở những bộ phận khác trên cơ thể.

20200701_225039_254700_Nam_mieng_3.max-800x800

Bệnh nấm miệng có thể truyền từ miệng người này sang miệng người khác qua tiếp xúc thân mật như hôn và tiếp tục phát triển gây bệnh nấm miệng nếu người bị truyền có miễn dịch kém. Bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để được tư vấn điều trị cụ thể. Bạn nên tuân thủ chỉ định vì bệnh nấm rất khó điều trị triệt để, dễ tái phát.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer