Bệnh nhân điều trị nội trú được bác sĩ kê đơn thuốc có thực phẩm chức năng, điều dưỡng "chỉ dẫn" mua sữa tại căng - tin Bệnh viện

Bệnh nhân Nguyễn Thành Nam bị tai nạn chấn thương nặng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình điều trị. Khi anh Nam ra viện đã được bác sĩ khám và kê đơn thuốc. Trong đơn thuốc kê cả thực phẩm chức năng với giá tiền cao gấp 5 lần số kháng sinh điều trị trong cùng đơn. Anh Nam cũng được "chỉ dẫn" mua sữa ở nơi lãnh đạo bệnh viện khẳng định không được phép bán.
13/03/2021 12:04

Anh Nguyễn Thành Nam cho biết, do bị tại nạn xe gây chấn thương ở đầu và gãy xương quai xanh, anh được điều trị ở phòng cấp cứu khoa Chấn Thương sọ não - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Vừa vào phòng cấp cứu tại khoa Chấn thương sọ não, anh Nam đã được điều dưỡng của khoa “chỉ dẫn” đi mua sữa trong căng tin để uống. Theo thông tin anh Nam phản ánh thì người nào vào phòng cũng “mặc định” mua sữa vì đều được "chỉ dẫn" như vậy.

Sau khi theo dõi, điều trị ở Phòng cấp cứu Khoa Chấn thương sọ não anh Nam được chuyển qua Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng, bác sĩ kết luận bị gãy xương quai xanh và phải tiến hành phẫu thuật.

Qua thời gian điều trị, đến ngày ra viện, anh Nam được bác sĩ Nguyễn Đức Tài thăm khám tại phòng bệnh và kê đơn thuốc có thực phẩm chức năng HB Glutathion và chỉ dẫn anh Nam đi mua ở Nhà thuốc Đức Hưng (ngoài bệnh viện). Điều đáng nói là những loại thực phẩm chức năng, mà bác sĩ Nguyễn Đức tài kê có giá tiền cao hơn gấp 5 lần, so với số kháng sinh có cùng trong đơn thuốc.

Đơn thuốc bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình kê cho bệnh nhân có thực phẩm chức năng.

Đơn thuốc bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình kê cho bệnh nhân có thực phẩm chức năng.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, Phóng viên Sức Khỏe Cộng Đồng đã có buổi làm việc với Lãnh dạo Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thái Bình. Trao đổi với phóng viên (Pv) có Ông Lại Đức Trí và bà Nguyễn Thị Thanh Trung cùng là Phó Giám đốc (PGĐ) Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Về vấn đề bệnh nhân bị nhân viên điều dưỡng của Bệnh viện "chỉ dẫn" đi mua sữa ở căng-tin, bà Nguyễn Thị Thanh Trung khẳng định: 

z2372865371427_6ec8bc5c80203307b325d7c31c0ce595

Sữa, thực phẩm được bày bán trong căng - tin của Bệnh viện

Mặc dù PGĐ Bệnh viện Nguyễn Thị Thanh Trung khẳng định việc bán sữa, bán tạp hóa là không có trong hợp đồng với đơn vị thầu Nhà dinh dưỡng, nhưng biển bảng nơi này treo công khai CaFé - Giải khát, tạp hóa tự chọn. Đặc biệt là loại sữa mà anh Nam được "chỉ dẫn" đến mua được nhập về rất nhiều, bày bán công khai trên kệ hàng.

Khuôn viên bệnh viên Đa khoa tỉnh Thái Bình, nơi nhiều bệnh nhân đang đặt niềm tin.

Khuôn viên bệnh viên Đa khoa tỉnh Thái Bình, nơi nhiều bệnh nhân đang đặt niềm tin.

Khi Pv trao đổi về vấn đề bác sĩ kê đơn thuốc có thực phẩm chức cho bệnh nhân, Bà Nguyễn Thị Thành Trung cho biết, bác sĩ kê đơn thuốc cho anh Nam tên là Nguyễn Đức Tài là cán bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và khẳng định Đơn thuốc mà bác sĩ kê cho anh Nam không phải của Bệnh viện. “Đơn thuốc không chính thống, từ tháng 8/2020 toàn bộ hệ thống kê đơn trong nội viện đều được kê đơn trên phần mềm và quản lý trên phần mềm. Đơn không ở trong hệ thống, thì bác sĩ phải giải thích xem kê ở đâu. Có phải tại phòng khám, phòng mạch hay không, thời gian trong hay ngoài giờ hành chính ...".

Ông Lại Đức Trí – PGĐ Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thái Bình cũng chia sẻ thêm “Các bác sĩ có thể tạo mẫu đơn theo cá nhân của mình, để kê cho người bệnh và bệnh viện cũng sẽ xác minh lại chính xác thông tin xem có đúng hay không?”.

Trao đổi với Pv, anh Nguyễn Thành Nam cho biết, anh được nhập vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu vì tai nạn nghiêm trọng và điều trị nội trú. Anh hoàn toàn tuân theo các chỉ dẫn, quy định khám chữa bệnh của Bệnh viện. Việc đơn thuốc được bác sĩ tại đây kê cho anh, bỗng nhiên biến thành: "Đơn thuốc không chính thống" và nghi ngờ là "tại phòng khám, phòng mạch" là điều không thể chấp nhận được.

Việc bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc và những "chỉ dẫn" bệnh nhân mua sữa, mua thuốc là những biểu hiện khuất tất, rất cần các cơ quan chức năng làm rõ.

  • Theo Thông tư 52/2017/TT-BYT – Hướng dẫn mới về nội dung đơn thuốc trong điều trị ngoại trú tại Điều 4. Nguyên tắc kê đơn thuốc quy định

    • Chỉ được kê đơn thuốc sau khi đã có kết quả khám bệnh, chẩn đoán bệnh.
    • Kê đơn thuốc phù hợp với chẩn đoán bệnh và mức độ bệnh.
    • Số lượng thuốc được kê đơn thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và Điều trị của Bộ Y tế hoặc đủ sử dụng tối đa 30 (ba mươi) ngày, trừ trường hợp quy định tại các Điều 7, 8 và 9 Thông tư này.
    • Y sỹ không được kê đơn thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa hoạt chất hướng tâm thần và thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa tiền chất không thuộc danh Mục thuốc không kê đơn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
    • Không được kê vào đơn thuốc:
    • a) Các thuốc, chất không nhằm Mục đích phòng bệnh, chữa bệnh;
    • b) Các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam;
    • c) Thực phẩm chức năng;
    • d) Mỹ phẩm.

Vũ Hường

comment Bình luận

largeer