Bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 có nguy cơ sa sút trí tuệ cao gấp 6 lần

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là dạng không liên quan đến béo phì, trong đó, tuyến tụy không thể sản xuất đủ hormone insulin để kiểm soát glucose trong máu. Các nhà khoa học tại Ðại học California-Davis (Mỹ) mới đây cảnh báo căn bệnh này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer lên gấp 6 lần.
11/08/2022 14:41

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi gần 3.000 bệnh nhân có độ tuổi trung bình 56 trong khoảng 7 năm. Theo đó, tỷ lệ người bệnh từng nhập viện vì đường huyết cao và thấp nghiêm trọng lần lượt là 12% và 14% , trong khi tỷ lệ gặp phải cả hai sự cố này là khoảng 3%. Ðược biết, tình trạng đường huyết thấp nghiêm trọng có thể dẫn đến bất tỉnh, còn đường huyết cao nghiêm trọng có thể dẫn đến bệnh tim mạch và mù lòa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Qua theo dõi, các chuyên gia ghi nhận 153 trường hợp đã được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ, chiếm 5% số người tham gia nghiên cứu. Nhìn chung, những người từng trải qua các biến cố nói trên đều có nguy cơ mắc Alzheimer cao hơn so với người không gặp biến cố nào.

Cụ thể, nguy cơ mắc Alzheimer tăng hơn gấp đôi ở nhóm từng nhập viện vì đường huyết quá cao và tăng 75% ở nhóm nhập viện vì đường huyết quá thấp. Ðáng lo ngại, những người từng gặp cả hai biến chứng có nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ cao hơn gấp 6 lần, bất kể độ tuổi, giới tính và dân tộc nào. Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Rachel Whitmer, các phát hiện mới cho thấy việc trải qua các biến cố đường huyết nghiêm trọng có thể gây ra hậu quả lâu dài đối với sức khỏe não bộ, do đó, người bệnh cần phải đề phòng.

Bệnh tiểu đường được coi là một yếu tố nguy cơ của chứng sa sút trí tuệ do làm giảm lưu lượng máu lên não. Và kiểm soát tốt lượng đường trong máu có thể giúp người bệnh ngăn ngừa chứng bệnh tàn phá sức khỏe tâm thần này - các nhà khoa học kết luận trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer