Cảnh báo triệu chứng mới của bệnh đậu mùa khỉ liên quan đến mắt

Các bác sĩ ở Bergamo, Italy đã liên hệ bệnh đậu mùa ở khỉ với bệnh nhiễm trùng mắt - một triệu chứng mới cần phải được lưu ý.
09/08/2022 11:44

Ca bệnh liên hệ được các bác sĩ mô tả trên tạp chí Lancet, cụ thể:

- Ca bệnh được ghi nhận là người đàn ông da trắng, lưỡng tính, 39 tuổi đến khám tại phòng khám sức khỏe tình dục với chứng viêm tuyến tiền liệt, viêm niêm mạc trực tràng và một đám mụn nước (2-3 mm) ở vùng hậu môn.

- 7 ngày trước khi mụn nước xuất hiện, người đàn ông có biểu hiện: Đau cơ lưng, nghi sốt (không đo được nhiệt độ) và ho không có đờm, các biểu hiện kéo dài 2 ngày.

- 4 ngày sau (kể từ ngày có các triệu chứng đau cơ, ho, sốt): Bệnh nhân bị viêm kết mạc ở mắt trái, với một vết phồng rộp nhỏ ở mí mắt dưới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Khi đến khám tại phòng khám thì mụn nước nhỏ nhất (10mm) ở mí mắt dưới vẫn còn và không gây tổn thương giác mạc. Xét nghiệm mẫu trên miếng gạc của mụn nước ở mắt cho kết quả dương tính với DNA của bệnh đậu mùa khỉ .

Các bác sĩ Italy kêu gọi các đồng nghiệp đối mặt với dịch đậu mùa khỉ đang diễn ra, nên lưu ý tới việc "chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ trên bệnh nhân bị tổn thương mắt có mụn nước và mụn mủ, đặc biệt khi có các liên kết dịch tễ học hoặc các yếu tố nguy cơ".

Các triệu chứng chính của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm:

- Sốt

‎- Nhức đầu

- Đau nhức cơ thể

‎- Mệt mỏi

‎- Nổi mụn nước, các mụn nước chứa đầy chất lỏng tiến triển khô dần, hình thành vảy và sau đó để lại sẹo (Mụn nước tập trung nhiều ở mặt, ở vùng hậu môn sinh dục, lòng bàn tay, lòng bàn chân, nhưng cũng có thể có ở thân và các chi).

- ‎Ngứa

- ‎Các màng nhầy cũng bị ảnh hưởng, ở miệng và vùng sinh dục

‎- Hạch có thể sưng đau ở dưới hàm, ở cổ hoặc ở nếp gấp của bẹn

‎- Đau họng 

- Một triệu chứng mới được phát hiện gần đây gần giống như viêm kết mạc

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer