Bệnh quáng gà có chữa khỏi được không?

Người bị quáng gà rất "khổ sở" trong việc hoạt động, đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng như trời tối. Căn bệnh này có được chữa khỏi vĩnh viễn hay không?
17/03/2021 06:30

Tôi bị quáng gà, trời tối nếu đi xe máy rất nguy hiểm. Tôi muốn hỏi liệu căn bệnh này có chữa khỏi vĩnh viễn được không? (Ngô Thị Lưu, Yên Bái)

Bệnh quáng gà hay còn gọi là bệnh mù đêm, là tên gọi dân gian của bệnh lý thoái hóa sắc tố võng mạc mắt theo y học. 

quang ga

Hình minh họa.

Biểu hiện rõ ràng nhất của quáng gà là thị lực trở nên kém vào ban đêm hoặc trong môi trường thiếu ánh sáng. Còn trong điều kiện đủ sáng, ban ngày, người mắc quáng gà hoàn toàn nhìn thấy như người bình thường.

Người bị quáng gà chịu sự ảnh hưởng lớn khi hoạt động vào buổi tối, ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng. Từ đó có thể tiềm ẩn những nguy hiểm rình rập đến sức khỏe bất cứ lúc nào.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh quáng gà, trong đó có thể kể đến các yếu tố như: thiếu vitamin A, các bệnh lý về mắt khác ảnh hưởng đến thị lực người bệnh (đục thủy tinh thể, cận thị, hội chứng Usher (tình trạng suy giảm thính giác và thị giác do di truyền)).

Một số bệnh khác như đái tháo đường, bệnh Keratoconus cũng là nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Theo các chuyên gia y yế, một số loại quáng gà có thể điều trị được trong khi các loại khác thì không. Chúng ta cần phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh quáng gà là gì để có biện pháp điều trị kịp thời qua việc đến gặp các bác sĩ để thăm khám.

Với các bệnh nhân bị bệnh quáng gà do cận thị, đục thủy tinh thể hoặc thiếu vitamin A có thể điều trị được. Nếu nguyên nhân gây bệnh do thiếu vitam A, chúng ta chỉ cần bổ sung hàm lượng chất này theo chỉ định của bác sĩ. Với lý do bệnh thủy tinh thể gây ra quáng gà, chúng ta có thể điều trị dứt điểm được thông qua phẫu thuật. Còn nguyên nhân cận thị gây ra, chúng ta sẽ sử dụng các loại kính để cải thiện thị lực cả ban ngày lẫn ban đêm. Đó là các loại quáng gà có thể điều trị dứt điểm được.

Với bệnh gây ra do yếu tố di truyền, chúng ta không thể điều trị triệt để được chứng quáng gà do dị tật bẩm sinh hoặc tình trạng di truyền, chẳng hạn như hội chứng Usher. Tuy nhiên, chúng ta có thể cải thiện bằng cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý với các thực phẩm giàu vitamin A, giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất để cải thiện bệnh.

Với các trường hợp bệnh không thể chữa trị dứt điểm này, người bệnh cần tuân thủ điều trị của bác sĩ để có thể hạn chế diễn tiến xấu của bệnh. Khi có những dấu hiệu bất thường cần đến gặp bác sĩ ngay. Tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng của bệnh cũng như những chuyển biến trong điều trị. Tập thích nghi và di chuyển trong tình trạng quáng gà. Hạn chế lái xe vào ban đêm để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Trên đây là một số nội dung tham khảo, để xác định được tình trạng bệnh quáng gà của bạn có thể chữa trị dứt điểm được hay không, hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và tư vấn.

Tố Uyên (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer