Bệnh viêm phế quản mãn tính nên áp dụng "5 nguyên tắc" ăn uống này

Viêm phế quản mãn tính là tình trạng viêm mãn tính không đặc hiệu của khí quản, niêm mạc phế quản và các mô xung quanh. Các triệu chứng điển hình bao gồm ho, tiết đờm hoặc kèm theo thở khò khè và khó thở.
01/02/2021 14:06

Hiện nay, vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng về nguyên nhân gây ra bệnh viêm phế quản mãn tính, và nó thường được coi là kết quả của sự tương tác lâu dài giữa nhiều yếu tố bất lợi và cơ thể.

Virus, mycoplasma, vi khuẩn và các bệnh nhiễm trùng khác là những lý do quan trọng cho sự xuất hiện và phát triển của viêm phế quản mãn tính; khả năng miễn dịch và tuổi của bệnh nhân cũng liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện và phát triển của viêm phế quản mãn tính; khí độc hại, bụi nghề nghiệp và các chất hóa học, Hút thuốc là cũng là một yếu tố dễ mắc bệnh viêm phế quản mãn tính; các yếu tố khí hậu có thể ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh viêm phế quản mãn tính.

Việc điều trị bệnh viêm phế quản mãn tính chủ yếu là điều trị triệu chứng, bao gồm thuốc chống ho, long đờm và hen suyễn. Khi bệnh nhân đồng nhiễm, cần điều trị chống bội nhiễm.

Trong thời gian dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường vóc dáng, giảm nguy cơ tái nhiễm nếu có chế độ ăn uống hợp lý, có lợi rất nhiều cho việc phục hồi bệnh.

Trước hết, chúng ta phải bổ sung đủ chất đạm

Viêm phế quản mãn tính có diễn biến kéo dài và các đợt tái phát, lượng protein tiêu thụ của bệnh nhân tăng lên. Không đủ protein có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của niêm mạc phế quản bị tổn thương, sự hình thành các kháng thể và tế bào miễn dịch trong cơ thể. Vì vậy, người bệnh cần chú ý lựa chọn những thực phẩm giàu protein, như thịt nạc, thịt bò… Đậu nành và các sản phẩm của chúng cũng là lựa chọn tốt. Tốt nhất bạn nên chế biến mềm hơn và khi nấu sẽ thuận tiện hơn.

Thứ hai, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin

Ví dụ, vitamin A có tác dụng nhất định trong việc duy trì chức năng bình thường của mô biểu mô đường hô hấp và giảm các triệu chứng ho. Nó có thể tăng lượng ăn lòng đỏ trứng, cà rốt, cà chua...Vitamin C có thể bảo vệ tế bào biểu mô phế quản và làm giảm tính thấm của mao mạch, tham gia hình thành kháng thể, thúc đẩy quá trình viêm nhiễm.

Cuối cùng, hãy uống thêm nước. Uống nhiều nước có lợi cho việc làm loãng đờm và giữ cho đường hô hấp thông thoáng. Uống không ít hơn 2000 ml nước mỗi ngày. Một số loại nước ép trái cây có tác dụng giảm ho, giảm đờm, có tác dụng hỗ trợ điều trị, cũng có thể bổ sung vitamin và khoáng chất, cũng có thể uống điều độ.

Ví dụ, cắt củ cải, lê và củ sen tươi thành từng miếng rồi ép lấy nước, thêm một lượng mật ong thích hợp có thể giúp giảm các triệu chứng ho nóng, ho khan ở bệnh nhân viêm phế quản mãn tính.

khau-phan-1544705562658715307857

Có những loại thực phẩm được khuyến nghị, và một số loại cần hạn chế ăn. Bệnh nhân viêm phế quản mãn tính cần chú ý đến "5 nguyên tắc" trong chế độ ăn uống.

1. Không ăn hải sản

Đặc biệt là những bệnh nhân dị ứng. Dị ứng là một trong những yếu tố khởi phát bệnh viêm phế quản mãn tính, hải sản như cá, tôm, cua, ghẹ… dễ gây phản ứng dị ứng làm nặng thêm hoặc làm nặng thêm bệnh viêm phế quản mãn tính nên không nên ăn.

2. Không ăn thức ăn cay, kích thích

Như ớt, tiêu, tỏi tây… những thực phẩm này dễ gây ẩm ướt, long đờm, đồng thời có thể kích thích niêm mạc phế quản, gây phù nề cục bộ, làm nặng thêm các triệu chứng của người bệnh.

3. Không ăn đồ béo, ngọt và đặc

Đó là những đồ ăn nhiều dầu mỡ, ngọt và có vị nồng, những đồ ăn như vậy sẽ gây nóng trong cho bệnh nhân viêm phế quản mãn tính, làm nặng thêm triệu chứng ho, đồng thời có thể dẫn đến tăng lượng hoặc đặc đờm.

4. Không ăn đồ lạnh

Bệnh nhân viêm phế quản mãn tính có quá trình phát bệnh lâu dài, đa số bệnh nhân đều có dương khí ở tỳ, phổi và thận không đủ, nếu tỳ và dạ dày lạnh quá sẽ làm tổn thương dương khí của tỳ, nếu tỳ và dạ dày bị lạnh, sự vận động và biến đổi của lá lách và dạ dày sẽ bị bỏ qua, dẫn đến đờm nội sinh và làm tắc nghẽn đường thở, khò khè và ho tăng lên. 

Ngoài ra, lạnh quá nhiều có thể gây co thắt khí quản, không có lợi cho quá trình bài tiết dịch tiết, từ đó làm gia tăng tình trạng ho, hen suyễn.

5. Đừng vội tẩm bổ

Một số bệnh nhân cho rằng mình yếu mới ốm dậy nên tăng cường ăn thức ăn bổ dưỡng hàng ngày. Trên thực tế, các loại thuốc bổ như nhân sâm, nhung hươu không thích hợp dùng trong các đợt cấp hoặc khi có nhiều đờm, các loại thuốc bổ phế thải bừa bãi có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Tóm lại, bệnh viêm phế quản mãn tính nói chung có đặc điểm là khởi phát chậm và diễn biến lâu hơn, gặp phải các yếu tố cơ địa có thể khiến người bệnh bị lên cơn nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân phải chăm sóc hàng ngày đồng thời tuân theo lời khuyên của bác sĩ. Bao gồm bỏ thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc; tránh tiếp xúc với khói hoặc bụi nghề nghiệp; tránh cảm lạnh, cảm lạnh, tiêm phòng cúm và mở cửa sổ để thông gió.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer