Người bệnh ung thư cần lưu ý những gì trong chế độ ăn uống?

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, lâu ngày các tế bào u ác tính sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào bình thường và cạnh tranh dinh dưỡng tế bào dẫn đến suy dinh dưỡng, sụt cân.
18/12/2020 14:45

1. Tránh thức ăn bị mốc

Bạn có thể thấy một số thực phẩm bị mốc trong cuộc sống, điều này thường có nghĩa là thực phẩm đã quá hạn sử dụng và không thể sử dụng được.

Bệnh nhân ung thư có sức đề kháng cơ thể yếu hơn, bị ảnh hưởng bởi tế bào ung thư lâu ngày không chống lại được các kích thích bên ngoài. Nếu sử dụng loại thực phẩm này không chỉ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa mà còn gây hại lớn hơn do nhiễm nấm mốc và các vấn đề khác. .

2. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Bệnh nhân ung thư nên lựa chọn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng theo điều kiện của bản thân về chế độ ăn uống, chỉ cần bổ sung dinh dưỡng đơn thuần là chưa đủ, vì khi bổ sung dinh dưỡng không chỉ cần cung cấp cho tế bào tiêu thụ bình thường mà còn phải điều chỉnh theo triệu chứng của bệnh.

Người bệnh cũng không phải lo lắng rằng việc bổ sung dinh dưỡng sẽ tạo điều kiện cho khối u hấp thụ chất dinh dưỡng, vì tế bào bình thường cũng cần hấp thụ chất dinh dưỡng sau khi dinh dưỡng ăn vào cơ thể.

Nếu không bổ sung được dinh dưỡng thì khối u sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể và khiến việc điều trị của bệnh nhân khó khăn hơn và không thể kiểm soát bệnh một cách hiệu quả. Vì vậy, duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng vào thời điểm này có thể giúp cơ thể phục hồi.

shutterstock_149749529-1024x740

3. Tránh ăn chay một cách mù quáng

Nếu là bệnh nhân ung thư nên tránh ăn chay một cách mù quáng trong cuộc sống, vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thức ăn của cơ thể. Mặc dù có thể đảm bảo bổ sung các nguyên tố vi lượng một cách hiệu quả, nhưng ăn chay lâu dài sẽ thúc đẩy nhu động của đường tiêu hóa. Tuy nhiên nếu không có thịt thì nguồn cung cấp dinh dưỡng không thể đảm bảo, vì vậy sẽ làm tăng tình trạng suy dinh dưỡng.

4. Tránh uống quá nhiều canh

Bệnh nhân ung thư muốn bổ sung dinh dưỡng nên tránh uống quá nhiều canh, vì nhiều người cho rằng uống canh chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Thực tế thì ngược lại, chất dinh dưỡng trong súp tương đối ít, chỉ có một lượng nhỏ khoáng chất và axit amin, do đó, việc uống súp là cách bổ sung dinh dưỡng chính là không đúng.

Người bệnh nên giảm lượng súp, vì súp chứa các loại gia vị nếu đưa vào cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến tăng hấp thụ ion natri, có thể làm tăng huyết áp của người bệnh hoặc tăng gánh nặng cho thận.

5. Sử dụng các sản phẩm sức khỏe đúng cách

Một số sản phẩm sức khỏe có thể được sử dụng cùng với chế độ ăn uống để bệnh nhân dùng, nhưng các sản phẩm sức khỏe không phải là thuốc và không thể có tác dụng tốt như thuốc điều trị ung thư và bệnh nhân không thể tin tưởng vào việc chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, bổ sung đạm hay một loại vi lượng nào đó một cách mù quáng sẽ không có tác dụng chữa bệnh mà có thể làm tăng gánh nặng cho cơ thể. Do đó, người bệnh cần hợp lý hơn với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tránh sử dụng nhiều.

Việc bổ sung dinh dưỡng là cần thiết đối với bệnh nhân mắc bệnh ung thư, tuy nhiên cần lưu ý đúng liều lượng và có sự tư vấn của bác sĩ.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer