Khám sức khỏe phát hiện có nhân giáp, trong chế độ ăn uống cần lưu ý điều gì?

Nhiều người có thể không phân biệt được sự khác nhau giữa nhân giáp và ung thư tuyến giáp, trên thực tế chỉ có khoảng 5% nhân giáp là ác tính, còn hầu hết các nhân là lành tính.
21/12/2020 15:36

Các nốt tuyến giáp thực ra không phải là hiếm, các cuộc khảo sát dịch tễ học cho thấy tỷ lệ mắc bệnh trong dân số chung là 3% -7%, và hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng, một số ít bệnh nhân có thể bị cường giáp.

Khi phát hiện nhân giáp cần chú ý điều gì?

Trước hết, chưa có nhiều nghiên cứu về chế độ ăn uống và tỷ lệ mắc nhân giáp, các nghiên cứu ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng do sự phổ biến của muối i-ốt nên nguy cơ mắc các bệnh tuyến giáp trong dân số nói chung đã giảm xuống, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ nhân giáp ở những người ăn quá mặn là đáng kể. 

Ngoài ra, lượng i-ốt hấp thụ cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ nổi nốt. Một nghiên cứu tiền cứu của Đại học Y khoa Trung Quốc cho thấy tỷ lệ mắc nhân giáp ở những vùng thừa i-ốt cao hơn những vùng bình thường, vì vậy lượng i-ốt cần được giữ ở mức hợp lý. Phạm vi không được quá cao hoặc quá thấp.

Tóm lại, người ta khuyến cáo chế độ ăn không nên quá mặn và nên ăn nhạt để ngăn ngừa sự xuất hiện của nhân giáp. Nếu nhân giáp đã xuất hiện, bất kể có liên quan đến cường giáp hay không, cần chú ý tránh nạp quá nhiều i-ốt, không nên ăn quá nhiều hải sản có nhiều i-ốt như rong biển, rong biển.

626250bd45ad4763a1f462156495e9bd

Liệu nhân giáp có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không?

Trên thực tế, không cần quá lo lắng về nhân giáp, vì hầu hết các nhân không cần điều trị. Nhưng có 3 điểm cần chú ý, trước hết có khoảng 5% nốt vẫn là ác tính, do đó cần phân biệt nốt lành tính và ác tính, nếu là ác tính thì phải phẫu thuật cắt bỏ kịp thời.

Thứ hai, một số nốt quá lớn có thể chèn ép dây thần kinh thanh quản tái phát gây khàn tiếng, chèn ép thực quản gây khó nuốt, chèn ép khí quản gây khó thở, các nốt này cần điều trị phẫu thuật. Nếu bị cường giáp sẽ có các triệu chứng của cường giáp như hồi hộp, vã mồ hôi, run tay, lúc này cũng cần phẫu thuật hoặc dùng thuốc chống cường giáp.

bd4051d0ba1d4e05a5012252844820b8

Hơn nữa, nếu nốt sùi có kích thước nhỏ, chẳng hạn như đường kính dưới 4cm, bác sĩ thường nói với bạn rằng không cần điều trị phẫu thuật, nhưng cũng không nên xem nhẹ, vì nốt có thể phát triển nên cần theo dõi sát sao, có thể tái khám định kỳ 6-12 tháng. Một lần, nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy đến bệnh viện bất cứ lúc nào.

Phần kết luận

Nhiều người sẽ phát hiện ra nhân giáp khi khám sức khỏe hoặc vô tình chạm vào nhưng hầu hết chúng sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và không cần điều trị mà chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống và theo dõi sát sao.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer