Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An phẫu thuật thành công ca bệnh bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bệnh nhân T.D.H. (68 tuổi) ở T.X Cửa Lò, Nghệ An, bị đau hạn chế vận động cột sống cổ đã lâu. Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An trong tình trạng yếu tứ chi, vận động đi lại và sinh hoạt cực kì khó khăn, di chuyển bằng xe lăn và có người hỗ trợ.
22/08/2023 10:40

Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán “Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C4C5 C5C6”. Bệnh nhân có chỉ định thực hiện “Phẫu thuật lấy đĩa đệm, ghép xương và cố định cột sống cổ (ACDF)”. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công bởi Ths.BS Trần Văn Biên, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa PTTK-SN-CS và các cộng sự.

Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân đỡ giảm cơn đau nhức ở cổ-vai lan xuống hai tay, tay và chân; phục hồi cảm giác vận động tốt hơn. Sau hơn 10 ngày điều trị và tập luyện, bệnh nhân đi đứng trở lại được, hai tay phục hồi cảm giác vận động tốt, cầm nắm linh hoạt.

369274855_823359216464291_4735857594348555442_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Trong sinh hoạt hằng ngày, cột sống cổ thường xuyên phải vận động, chịu áp lực lớn. Tình trạng này khiến các đĩa đệm tại đây rất dễ bị tổn thương và thoát vị. Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây ra những cơn đau cổ gáy vô cùng khó chịu cho người bệnh. 90% trường hợp bệnh xuất hiện tại tầng C5C6 và C6C7.

Cơn đau do thoát bị đĩa đệm thường tái phát nhiều lần, mỗi đợt kéo dài khoảng 1-2 tuần, sau đó lại khỏi. Có khi đau âm ỉ nhưng thường đau dữ dội, đau tăng khi ho, hắt hơi, cúi. Ngoài ra còn có cảm giác kiến bò, tê cóng, kim châm tương ứng với vùng đau. Đối với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thường có triệu chứng như: Đau vùng cổ, gáy, vai, dọc theo cánh tay. Tê cánh tay, bàn tay, các ngón tay.

Khi có những dấu hiệu kể trên, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng nề.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer