Bệnh viện còn là nơi an toàn giữa sự bùng phát dịch bệnh COVID-19

Đợt dịch lần thứ 4 tại Việt Nam đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nhiều thách thức với đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng. COVID-19 đã và đang xâm nhập nhiều bệnh viện tuyến trung ương, gây ra các ổ dịch lớn.
14/05/2021 22:49

 

benh-vien-k-tan-trieu

Phong tỏa Bệnh viện K Tân Triều

Số ca nhiễm COVID-19 liên tục tăng

Thông tin từ Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đến cuối ngày 14/5 Việt Nam liên tục ghi nhận các ca dương tính với virus SARS-CoV-2, với số ca mắc mới là  787 nâng tổng số ca mắc lên 2.357.

benh-vien-phoi

Theo PGS, TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nhận định, đợt dịch này vô cùng nghiêm trọng. Dịch Covid-19 hiện đang có cả hai mũi tấn công, từ bệnh viện tấn công ra cộng đồng và từ cộng đồng tấn công vào bệnh viện.

Lần đầu tiên trong suốt 1,5 năm chống dịch của Việt Nam, đã có 10 cơ sở y tế phải phong tỏa/cách ly y tế để thực hiện khoanh vùng, truy vết chống dịch chỉ trong thời gian ngắn hơn 10 ngày. Virus SARS-CoV-2 đã tấn công vào nơi vốn là vùng an toàn cho người dân, nhưng nay vùng an toàn này cũng khó có thể đảm bảo được sự an toàn mà xưa nay vẫn có.

256

Phong tỏa Bệnh viên Bệnh nhiệt đới TW - KIm Chung, Đông Anh.

Các cơ sở y tế trên cả nước đều bị phong tỏa, cách lý, tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân do có các ca dương tính với COVID-19...như BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, HN) ; BV Quân Y 105 (Sơn Tây, Hà Nội) ; Bệnh viện, BV Đa khoa Medlatec ; BV Đa khoa Phúc Yên; BV da liễu Trung ương Quỳnh Lập; Bệnh viện Phổi Lạng Sơn; BV Hoàn Mỹ (TP Đà Nẵng); Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình ....Trong số 10 cơ sở y tế này, việc phải tạm thời đóng cửa, cách ly y tế tại Bệnh viện K và BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một tổn thất khá nặng cho ngành y tế cũng như đối với người bệnh.

Đây là một hiện thực đáng lo ngại.

Vậy người dân cần làm gì khi có bệnh buộc phải đến các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị bệnh?

Theo PGS, TS, Trần Đắc Phu: Đáng lo gại là đúng, nhưng không vì dịch bệnh, không vì sự lo ngại đó mà làm ảnh hưởng đến việc tiếp xúc và can thiệp của y tế. Vì vậy đối với người dân có nhu cầu cần đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh cần thiết thì chúng ta phải đi, nhưng phải đảm bảo những phòng hộ tốt nhất theo quy định của Bộ Y tế, và ngược lại.

pgs-phu

Hiện nay có một số bệnh viện đã có hệ thống thăm khám trực tuyến để hỗ trợ nhu cầu của người dân, vậy nên nếu bệnh không nặng thì người dân không nên đến các cơ sở y tế tuyến trung ương, vì đây sẽ có rủi ro cao hơn, và cũng không gây quá tải làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống lây nhiễm chéo của tuyến y tế trung ương.

Phòng bệnh COVID-19 là quan trọng, nhưng không để chúng ta bị các bệnh khác tăng nặng lên, gây ra những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe là không nên.

Như vậy, chúng ta không nên để cho nỗi ám ảnh sợ bản thân có thể nhiễm bệnh, lây bệnh khi đến cơ sở y tế khám , chữa bệnh, cho đây là rào cản khiến chúng ta lờ đi những bệnh tật mà bản thân đang có.

 

Trần Dần

comment Bình luận

largeer