Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng 7,3 kg cho 1 sản phụ 58 tuổi

Mới đây, các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng 7,3 kg cho 1 sản phụ 58 tuổi, đã mãn kinh.
30/08/2023 09:51

Người nhà kể bệnh nhân P.H đã biết mình bị u xơ tử cung đã lâu cách đây 8-9 năm. Nhưng với bệnh tim bị hở van 2 lá nặng kèm rung nhĩ trước đó đã lâu, bệnh nhân và cả gia đình sợ không dám lên bàn mổ để giải quyết u xơ tử cung (nghe đâu khám cách đây 5 năm cũng bằng thai 4 tháng).

Năm 2018 bị tai biến mạch máu não thoáng qua, bệnh tim ngày càng nặng thêm, cái bụng cũng to dần. Sau khi gom góp được tiền nong, các con đã ưu tiên cho mẹ mổ tim tại Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để giải quyết chuyện hành hạ của bệnh tim. Những ngày sau đó là chuỗi ngày dùng thuốc sau phẫu thuật tim để tránh các biến chứng. Vậy là bệnh nhân lại trì hoãn thêm câu chuyện u xơ của mình để chờ cho thật khoẻ.

l

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Cho đến tháng 8/2023, khối u to bằng thai đủ tháng, bệnh nhân không chịu nỗi mới chịu nhập viện để các bác sĩ phẫu thuật.

Sau gần 2h đồng hồ, gỡ mấy dãi dính vùng hố chậu và trực tràng, khối u cũng được cắt bỏ ra khỏi bụng của bệnh nhân. May mắn, cuộc mổ không phải chuyền máu. Do tích tụ lâu ngày nên khối u hoá đá hay sao mà nặng thiệt nặng (7,3 kg).

Phấn khởi vì không còn cục đá đè lên bụng, bệnh nhân hồi phục thật nhanh chóng trong những ngày hậu phẫu. Ekip thì chờ từng ngày, cho đến hôm qua cầm kết quả giải phẫu bệnh mới thở phào nhẹ nhõm

"u xơ tử cung lành tính". Thực sự cũng thương cho người bệnh và gia đình của họ. Cũng vì chờ mãi để chữa bệnh cho được bệnh tim rồi họ mới dám đi mổ u xơ tử cung. Và cũng trách là vì quá sợ, không nghe lời khuyên Bác sĩ mà cứ nấn ná cho đến ngày không chịu nỗi mới vào bệnh viện.

Phẫu thuật viên thì thực sự không ai muốn mổ khối u to quá cỡ thợ mộc kiểu này, vì mở bụng rất chi là hồi hộp và lo lắng.. nên chỉ mong chị em phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc ít nhất 1 năm một lần để phát hiện bệnh. U xơ tử cung đa số là lành tính, có thể giảm đi sau mãn kinh. Tuy nhiên, có thể gây ra các biến chứng rong kinh, cường kinh hoặc chèn ép các cơ quan trong bụng gây táo bón, tiểu khó, thận ứ nước... có nhiều bệnh nhân cường kinh đến nỗi vào viện phải chuyền 6-7 bịch máu rồi mới phẫu thuật.

Do vậy, đã bị u xơ tử cung thì không nên chủ quan với bệnh này. Người bị u xơ tử cung cần khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng hoặc theo lịch hẹn của Bác sĩ. Tuỳ theo vị trí, mức độ diễn tiến của khối u, có gây biến chứng hay không, phụ thuộc vào lứa tuổi, ước muốn mong con hay không các Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên hợp lý cho mỗi người.

Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam luôn đồng hành cùng chị em phụ nữ trong điều trị bệnh lý phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam

comment Bình luận

largeer