Bệnh viện da liễu TP. HCM nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh vảy nến

Bệnh viện Da Liễu TP. HCM là bệnh viện tuyến cao nhất của các tỉnh thành phía Nam. Mỗi năm bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho hơn 52.000 lượt bệnh nhân bị vảy nến. Đây là bệnh lý phổ biến có nhiều loại thuốc khống chế tuy nhiên để điều trị dứt điểm vẫn còn nhiều khó khăn vì bệnh dễ bị tái đi tái lại nếu ngưng sử dụng thuốc.
29/06/2023 17:38

Bệnh viện Da Liễu TP. HCM có mô hình quản lý bệnh vảy nến rất chặt chẽ và chuyên nghiệp. Có phòng khám riêng biệt cho bệnh nhân bị vảy nến, bệnh nhân sẽ được tư vẫn kỹ về những yếu tố và nguy cơ gây bệnh, những bệnh lý đồng mắc, tầm soát và điều trị như thế nào. Đặc biệt là lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cùng với đó, bệnh viện Da Liễu TP. HCM đã và đang có nhiều nghiên cứu phương pháp mới trong điều trị bệnh vảy nến với mong muốn mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh. Việc nghiên cứu cứu an toàn, hiệu quả của các phương pháp điều trị cho bệnh nhân vảy nến là điều hết sức cần thiết được bệnh viện nhấn mạnh trong nội dung bài báo cáo quản lý bệnh vảy nến tại hội nghị khoa học da liễu miền nam 2023. Hoạt động được bệnh viện Da Liễu tổ chức với mục đích cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức có giá trị trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TS.BS Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết bệnh viện hiện đang có nhiều hướng nghiên cứu mới đối với bệnh vảy nến.

Hướng đầu tiên là tiếp tục nghiên cứu những đặc điểm lâm sàng cũng như các yếu tố liên quan, những khó khăn, gánh nặng của bệnh nhân khi mắc bệnh vảy nến.

Thứ 2 là nghiên cứu về những bệnh lý đồng mắc trên bệnh nhân vảy nến, hiện nay có rất nhiều nguy cơ cho bệnh nhân vảy nến liên quan đến bệnh đồng mắc. Bệnh viện sẽ tập trung nghiên cứu bệnh đồng mắc để có thể đưa ra những dữ liệu giúp cho quá trình điều trị của bệnh nhân được toàn diện và hiệu quả hơn.

Thứ 3 là nghiên cứu chỉ dấu sinh học liên quan đến sinh bệnh học của vảy nến, những yếu tố di truyền trong bệnh vảy nến ở người Việt Nam.

Cuối cùng là nghiên cứu tính hiệu quả và an toàn của các phương pháp điều trị bệnh vảy nến hiện nay. Đặc biệt là những phương pháp điều trị mới như thuốc sinh học. Trong vài năm trở lại đây thuốc sinh học là một phương pháp điều trị mới đáng chú ý. Đây là phương pháp kiểm soát khá hiệu quả và đã có nhiều dữ liệu trên y văn trên thế giới. Tuy nhiên những dữ liệu khác về tính an toàn và hiệu quả vẫn còn rất ít.

Do đó, thông qua những nghiên cứu mới, bệnh viện sẽ có thêm nhiều thông tin, dữ liệu cho các bệnh nhân vảy nến ở Việt Nam. Từ đó, giúp kiểm soát bệnh tốt hơn, có hiệu quả cao hơn khi điều trị bằng phương pháp thuốc sinh học.

TS.BS Nguyễn Trọng Hào phát biểu khai mạc kỳ 2 - chuỗi tọa đàm “Bệnh vảy nến và những vấn đề quan tâm trong da liễu” (nguồn ảnh: fanpage Bệnh viện Da Liễu thành phố Hồ Chí Minh)

TS.BS Nguyễn Trọng Hào phát biểu khai mạc kỳ 2 - chuỗi tọa đàm “Bệnh vảy nến và những vấn đề quan tâm trong da liễu” (nguồn ảnh: fanpage Bệnh viện Da Liễu thành phố Hồ Chí Minh)

Bên cạnh đó, bệnh viện Da Liễu hiện đang tổ chuỗi tọa đàm “Bệnh vảy nến và những vấn đề quan tâm trong da liễu”, diễn ra vào chủ nhật 2 tháng một lần, chuỗi tọa đàm gồm có 2 phần.

Phần 1 những vấn đề đang được nhiều người quan tâm như thẩm mỹ da cho người mắc bệnh mạn tính, tự kháng thể trong các bệnh lý mô liên kết, vai trò của thực phẩm chức năng, thủ thuật tiêm trong thương tổn, vai trò của siêu âm trong các bệnh lý da.

Phần 2 là tranh luận về những vấn đề còn bàn cãi trong quản lý và điều trị vảy nến như: khi nào nên sử dụng thuốc sinh học, chọn IL-17Ai hay IL-23i trong điều trị vảy nến, liệu pháp ánh sáng có còn vai trò trong kỷ nguyên thuốc sinh học, sử dụng thuốc sinh học kéo dài suốt đời hay có thể ngưng sau một thời gian đáp ứng tốt, nên tăng liều hay rút ngắn khoảng cách giữa 2 lần điều trị khi bệnh vảy nến không đáp ứng với thuốc sinh học.

Bệnh vảy nến là bệnh da mãn tính thường gặp, chiếm tỷ lệ 1% – 3% dân số thế giới. Bệnh phát thành từng đợt, có khi tăng giảm theo mùa, bệnh dễ tái phát, có thể dai dẳng suốt đời gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Ngọc Nguyễn 

comment Bình luận

largeer