TP. HCM: Bệnh viện Quân y 175 áp dụng kỹ thuật mới về phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 (BVQY175), bệnh viện này vừa tiến hành phẫu thuật bắc 2 cầu động mạch vành cho một bệnh nhân nam (65 tuổi) bị bệnh động mạch vành nặng bằng kỹ thuật mổ ít xâm lấn (MICS CABG), với đường mổ nhỏ trước bên ngực trái (khoảng 8cm). Đây là ca mổ đầu tiên áp dụng kỹ thuật mới nhất về phẫu thuật bắc cầu mạch vành tại bệnh viện này.
28/06/2023 16:40

Ca phẫu thuật áp dụng kỹ thuật mới này được thực hiện bởi kíp mổ của BVQY175 phối hợp cùng các chuyên gia gồm: PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, cố vấn chuyên môn của Trung tâm Tim mạch BVQY175 và BSCKII Phạm Thanh Bình - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Viện tim TP. HCM. Đặc biệt, ekip bác sĩ BVQY 175 đã chủ động sáng tạo trong việc cải tiến trang thiết bị chuyên biệt phục vụ cho ca phẫu thuật vì kỹ thuật này được thao tác khi tim vẫn đập do đó cần dụng cụ treo thành ngực đặc biệt được thiết kế riêng. Đây là một yếu tố quan trọng để tiến hành được kỹ thuật bắc cầu mạch vành trong bối cảnh còn nhiều khó khăn trong việc mua sắm vật tư trang thiết bị như hiện nay.

Bệnh viện Quân y 175 áp dụng kỹ thuật mổ ít xâm lấn (MICS CABG) về phẫu thuật bắc cầu mạch vành cho bệnh nhân

Bệnh viện Quân y 175 áp dụng kỹ thuật mổ ít xâm lấn (MICS CABG) về phẫu thuật bắc cầu mạch vành cho bệnh nhân

Theo Ths.BSCKI Nguyễn Doãn Thái Hưng - Phó Trưởng khoa, phụ trách khoa Phẫu thuật tim mạch BVQY175 cho biết: “Trung tâm Tim mạch BVQY175 tự hào là một trong số rất ít trung tâm tim mạch trong nước đưa OPCABG (kỹ thuật bắc cầu mạch vành không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể, được thực hiện khi tim vẫn đập) trở thành phẫu thuật thường quy tại bệnh viện. Và càng tự hào hơn nữa khi trung tâm tiếp tục phát triển kĩ thuật ở mức cao hơn với phương pháp mổ ít xâm lấn, chỉ với đường mổ nhỏ, không mở xương ức, không liệt tim (MICS CABG - Minimally Invasive Cardiac Surgery Coronary Artery Bypass Grafting). Kĩ thuật này giúp bệnh nhân ít đau, giảm sang chấn phẫu thuật, tránh nhiễm trùng xương ức và trung thất, đảm bảo tính thẩm mỹ và khả năng phục hồi nhanh, bệnh nhân có thể xuất viện trong vòng 5-7 ngày sau phẫu thuật và sau 2 tuần bệnh nhân có thể quay trở lại sinh hoạt bình thường”.

Dụng cụ treo thành ngực đặc biệt được thiết kế riêng cho ca mổ

Dụng cụ treo thành ngực đặc biệt được thiết kế riêng cho ca mổ

Ngay sau ca mổ, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan cho biết: “Đây là kỹ thuật cao nhất hiện nay đối với phẫu thuật mạch vành, cao hơn nữa là với đường mổ nhỏ 6-8 cm ở phía ngực trái (MICS CABG - không xẻ xương ức, không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể) chúng ta có thể thực hiện những cầu nối sử dụng hoàn toàn động mạch. Đây là kỹ thuật mà hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều bệnh viện triển khai. Chúng tôi yi vọng rằng sau ca mổ thành công này, kỹ thuật mới này sẽ được phát triển và áp dụng tại nhiều bệnh viện khác trong cả nước để người bệnh được tiếp cận những phương pháp điều trị tiên tiến nhất”.

“Tuy nhiên để thực hiện được kỹ thuật MICS CABG đòi hỏi trang thiết bị hiện đại đáp ứng được yêu cầu của phẫu thuật cùng đội ngũ chuyên môn có tay nghề cao, thuần thục. BVQY175 hiện nay có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho những phẫu thuật đỉnh cao, hệ thống phòng mổ tiêu chuẩn, đội ngũ chuyên môn được huấn luyện bài bản và ban lãnh đạo bệnh viện cũng luôn quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện tốt nhất cho công tác đào tạo và phát triển kỹ thuật. Điều đó giúp chúng tôi yên tâm hợp tác cùng bệnh viện để triển khai kỹ thuật mới này”, PGS Phan cho biết thêm.

Ekip mổ của BVQY175 phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu về tim mạch tại TP. HCM

Ekip mổ của BVQY175 phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu về tim mạch tại TP. HCM

PGS.TS.BS Trương Đình Cẩm - Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch BVQY175 cho biết “Trung tâm Tim mạch của BVQY175 thường xuyên phối hợp, hợp tác với các chuyên gia từ các bệnh viện, viện, trường đại học có uy tín trong và ngoài nước để triển khai nhiều kỹ thuật khó, phức tạp và có được đầu tư bài bản, vững chắc về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị,... Việc thực hiện thường quy các kĩ thuật hiện đại, Trung tâm Tim mạch BVQY175 đang từng bước phấn đấu bắt kịp với sự phát triển của các trung tâm tim mạch lớn, có truyền thống trong cả nước và tiệm cận với sự phát triển về khoa học kĩ thuật trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, đem lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người bệnh tim mạch”.

Bệnh động mạnh vành là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm, xu hướng ngày càng tăng và là căn nguyên gây tử vong hàng đầu trên thế giới và Việt Nam. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một trong những phương pháp điều trị căn bản, mang lại hiệu quả cao trong phục hồi lưu thông mạch máu cho phần lớn bệnh nhân bệnh mạch vành, đặc biệt ở những trường hợp có tổn thương nhiều nhánh động mạch vành, tính chất tổn thương phức tạp, không phù hợp về mặt chỉ định hoặc có nguy cơ thất bại cao với phương pháp can thiệp động mạch vành qua da.

Bảo Bình

comment Bình luận

largeer