Bệnh viện Sản nhi Nghệ An phẫu thuật thành công ca bệnh sa sinh dục nhờ Kỷ thuật phẫu thuật nội soi hiện đại

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, đơn vị này vữa phẫu thuật thành công ca bệnh sa sinh dục nhờ kỷ thuật phẫu thuật nội soi hiện đại cho bệnh nhân Trương T. T. 58 tuổi ở huyện Qùy Hợp.
30/07/2021 10:57

Những ngày giữa tháng 7, bệnh nhân được con gái đem từ huyện Qùy Hợp xuống TP Vinh khám tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An bởi hiện tượng kỳ lạ xuất hiện gần 40 năm qua, từ sau khi bệnh nhân sinh con đầu tiên. Đó là sự xuất hiện của một khối sa ra ngoài vùng âm hộ, càng về sau khối sa càng to. Đến khi tình trạng thật nặng thì khối sa thường trực nằm ở ngoài âm hộ, không thể đẩy vào trong âm đạo được nữa. Với tâm lý e ngại bệnh lý vùng kín, bệnh nhân đành “sống chung” với bệnh và âm thầm chịu đựng mấy chục năm qua.

bv nhi

Ca bệnh sa sinh dục được các Y, Bác sỹ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An phẫu thuật thành công

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại khoa Phụ của bệnh viện chẩn đoán là sa sinh dục độ III, và chỉ định phẫu thuật nội soi treo tử cung vào mỏm nhô. Ngày 23/7, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật nội soi, đặt mảnh lưới tổng hợp nâng tử cung bị sa cố định vào mỏm nhô. Phương pháp này đã phát huy ưu điểm bảo tồn các dây chằng nâng đỡ cũ, đồng thời, tấm lưới là vật có tác dụng nâng đỡ chắc chắn cho tử cung, hạn chế tối đa việc tái phát, tử cung không còn tình trạng tụt xuống theo các khe hở tự nhiên của đáy chậu sau này.

Sau phẫu thuật gần 1 tuần, bệnh nhân Trương Thị Thế đã phục hồi hoàn toàn, tiểu tiện bình thường, thoải mái, không còn khối sa ra ngoài âm hộ. Bệnh nhân đã sớm được ra viện trong niềm vui của các y, BS và gia đình.

bv nhi 1

Sa sinh dục là hiện tượng tử cung sa xuống thấp trong âm đạo hoặc sa hẳn ra ngoài âm hộ, thường kèm theo sa thành trước âm đạo và bàng quang hoặc thành sau âm đạo và trực tràng. Theo thống kê, hiện có khoảng 10 – 30% phụ nữ Việt Nam mắc sa sinh dục, chủ yếu thường gặp ở những người trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi. Vì bệnh ở vùng kín, cùng tâm lý ngại tìm hiểu và thiếu thông tin, nhiều phụ nữ có thói quen phớt lờ bệnh, chỉ đến khi bệnh chuyển nặng mới tìm đến bác sĩ. Bệnh sa sinh dục gây ra những bất tiện và đau đớn cho phụ nữ. Nguyên nhân tình trạng sa sinh dục là do hệ thống cơ và dây chằng vùng đáy chậu bị lão hóa, dãn ra, các phủ tạng trong ổ bụng đè lên vùng đáy chậu.

Giai đoạn sớm, người bệnh thấy có khối phồng ở vùng âm hộ, khối phồng xuất hiện không thường xuyên, chỉ thấy khi ngồi xổm hoặc khi ho rặn đi cầu. Càng ngày, khối phồng vùng âm hộ càng sa ra ngoài nhiều hơn và thường xuyên hơn. Sa sinh dục thường kèm với những rối loạn đi tiểu như tiểu không tự chủ khi gắng sức, nghĩa là khi người phụ nữ ho, cười nước tiểu chảy ra không kiểm soát, gây mất tự tin và bất tiện trong cuộc sống. Do vậy sa sinh dục không chỉ gây mất thẩm mỹ vùng kín, mà còn giảm nặng nề chất lượng cuộc sống.

Trước đây với những bệnh nhân sa sinh dục độ nặng thường được xử trí bằng phương pháp phẫu thuật cắt tử cung đường âm đạo, may phục hồi thành trước và sau hoặc mổ đường bụng. Tuy nhiên, các phương pháp này có nhiều nhược điểm là phải cắt tử cung, dễ tái phát.

Với sự tiếp nhận chuyên môn kỹ thuật từ tuyến trung ương, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã triển khai phương pháp: Phẫu thuật nội soi treo tử cung vào mõm nhô. Kỹ thuật này sẽ khắc phục được nhược điểm của phương pháp cũ, đó là sẽ giữ tử cung cho người bệnh, vì vậy những chức năng sinh lý và tăng cường chức năng sàn chậu. Phương pháp phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới nhân tạo nâng tử cung cố định vào mỏm nhô được đánh giá khó và phức tạp, nhưng mang lại hiệu quả tốt nhất vì khắc phục được các nhược điểm của mổ kinh điển, tỷ lệ tái phát thấp, giữ được tử cung, ít đau, phục hồi nhanh, tính thẩm mỹ cao.

 Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer