Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi nuôi sống thành công 1 bé sinh cực non 25 tuần, nặng 800 gram

Vừa qua Khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi cho biết, hiện có thêm một em bé sinh cực non 25 tuần, nặng 800 gram được điều trị thành công và xuất viện trong sự vui mừng của gia đình cùng tập thể y, bác sĩ.
03/11/2023 10:59

Ngày 10/8/2023 chị H, quê Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) đang mang thai em bé đầu tiên ở tuần thứ 25, vỡ ối, sinh non một em bé có cân nặng 800gram. Sau sinh em bé không khóc, không thở, tím tái, nhịp tim < 100 lần/ phút. Bác sĩ sơ sinh tiến hành hồi sức tại phòng sinh, đặt nội khí quản và chuyển về Khoa Nhi sơ sinh. Bé được chăm sóc đặc biệt, nằm lồng ấp, nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch, thở máy hỗ trợ hô hấp, điều trị kháng sinh dài ngày.

399276947_296724816585714_5256794752830206538_n

Trẻ sơ sinh trước khi được xuất viện

Sau khi sức khoẻ bé tốt dần lên, được đưa ra ngoài lồng ấp, gia đình được hướng dẫn ấp bé bằng phương pháp kangaroo liên tục 20 giờ/ngày. Qua 82 ngày điều trị tích cực tại khoa Nhi sơ sinh, hiện tại sức khoẻ cháu ổn định, đã cai thở máy, phản xạ bú tốt, cân nặng gần 2,6 kg, được cho xuất viện trong sự xúc động của gia đình và tập thể y, bác sĩ.

Nói lời cảm ơn các y bác sĩ, chị H bảo: Gia đình gửi lời cảm ơn tập thể y, bác sĩ khoa Nhi sơ sinh đã chăm sóc bé và giúp đỡ gia đình rất nhiều trong suốt thời gian qua.

Theo BSCKI Trần Thị Huyền Trang, Khoa nhi sơ sinh: Chăm sóc trẻ sinh non cần rất nhiều kỹ thuật như hỗ trợ hô hấp cho bé bằng thở máy, bơm Surfactant hỗ trợ phổi giai đoạn đầu, nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch dài ngày. Đặc biệt Khoa luôn chú trọng đến dinh dưỡng bằng sữa mẹ sớm để em bé được dung nạp tốt qua đường tiêu hoá, sau đó ổn định thì áp dụng phương pháp Kangaroo cho trẻ sinh non… Ngoài ra theo lời khuyên của bác sĩ thì phụ nữ không nên mang thai sớm (dưới 18 tuổi) hoặc mang thai khi lớn tuổi (trên 45 tuổi), khám thai định kỳ, khi có những dấu hiệu nghi ngờ thì phải nhập viện Khoa Sản sớm để điều trị sớm, tránh tình trạng sinh non.

Chia sẻ về những kết quả đạt được và định hướng trong thời gian đến, TS.BS. Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi nói: "Đa số những trẻ sinh non từ 1,5kg đến 2,5 kg thì nuôi thường quy và tỷ lệ thành công rất cao. Gần đây mới triển khai thêm nuôi những trẻ sinh non, cực non có cân nặng dưới 1.000 gram thì bệnh viện triển khai khá thành công. Cùng với đó, bệnh viện không ngừng đào tạo thêm nguồn nhân lực, học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia y tế Cuba, triển khai nhiều kỹ thuật vừa nuôi vừa chăm sóc trẻ sinh cực non".

Theo Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi

comment Bình luận

largeer