Hưng Yên: Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà phẫu thuật thành công ca bệnh gãy mỏm khuỷu phức tạp

Mới đây, ekip các Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà (Hưng Yên) đã phẫu thuật thành công ca bệnh gãy mỏm khuỷu phức tạp.
02/11/2023 09:28

Gãy Monteggia là gãy thân xương trụ có kèm theo trật khớp quay trụ trên, làm di lệch đầu trên xương quay ra trước hoặc sang bên... Đối với trường hợp này, phẫu thuật sớm rất cần thiết vì ổ gãy mất vững, nắn chỉnh kín không hiệu quả. Người bị thương cần được thăm khám và có biện pháp can thiệp phẫu thuật sớm, ngăn ngừa tiến triển nặng. 

Bệnh nhân nam 56 tuổi (địa chỉ Khoái Châu, Hưng Yên), bị ngã trong tai nạn giao thông và được gia đình đưa vào viện trong tình trạng sưng đau, mất vận động khuỷu tay trái. Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hưng Hà, sau thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, kết quả chụp X - quang và chụp cắt lớp cho thấy: Hình ảnh gãy phức tạp nhiều mảnh trên xương trụ, mỏm khuỷu và mỏm vẹt, có nhiều mảnh xương rời di lệch. Trật khớp cánh tay - trụ, cánh tay - quay và quay trụ trên bên trái và được chấn đoán gẫy Monteggia.

e

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo bác sĩ Trương Văn Sửu, Phó Trưởng Khoa Ngoại sản BVĐK Hưng Hà: Phẫu thuật điều trị gãy xương được thực hiện thường quy tại Bệnh viện. Trong trường hợp này, bệnh nhân buộc phải làm phẫu thuật để có thể trở lại sinh hoạt đời thường. Ngay sau khi có kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ khoa Ngoại sản đã tiến hành hội chẩn với các chuyên gia Bệnh viện tuyến Trung ương. Được sự tin tưởng của bệnh nhân, ekip mổ nhanh chóng được thành lập. Sau gần 2h đồng hồ, ca phẫu thuật hoàn thành. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Kiểm tra trước khi ra viện: Xương thẳng trục, không liệt khu trú, đầu chi hồng ấm… Bệnh nhân được về nhà và tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Việc triển khai và ứng dụng thành công kỹ thuật kết hợp xương khó tại Khoa Ngoại sản, BVĐK Hưng Hà đã mang lại kết quả rất tích cực, trao hy vọng cho nhiều trường hợp không may gẫy xương, chấn thương các cơ quan vận động trong quá trình lao động, sinh hoạt đã được phẫu thuật cấp cứu kịp thời ngay tại địa phương, phục hồi khả năng vận động, giúp họ dễ dàng trở lại cuộc sống bình thường.

Khuyến cáo của bác sĩ: Gãy Monteggia là gãy thân xương trụ có kèm theo trật khớp quay trụ trên, người bệnh sẽ có các triệu chứng như: Đau buốt, mất vận động khuỷu tay kèm theo sưng nề bầm tím khuỷu tay. Ngay khi thấy những dấu hiệu này, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế có đầy đủ chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị sớm, không nên tự ý điều trị tại nhà, có thể dẫn đến những biến chứng như: Tổn thương mạch máu, thần kinh, gân cơ, cal lệch, thậm chí hoại tử nếu không được can thiệp sớm.

Ngoài việc phải cẩn trọng trong việc di chuyển khi tham gia giao thông. Người dân nên thực hiện các biện pháp khác để tăng chất lượng xương như: Tập thể dục mỗi ngày; Bổ sung vitamin D và canxi qua chế độ ăn uống lành mạnh; Điều trị bệnh loãng xương tích cực để tăng chất lượng xương, ngăn tình trạng yếu dễ dẫn tới gãy xương.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà

comment Bình luận

largeer