Béo phì liên quan tới bệnh gan như thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) được cho là do tình trạng kháng insulin, tình trạng có liên quan chặt chẽ với béo phì.
08/12/2020 06:45

Khi mỡ được tích tụ trong gan, đây là thời điểm bắt đầu tất cả các giai đoạn của NAFLD.

Béo phì liên quan tới bệnh gan như thế nào? - Ảnh 1.

 

NAFLD là tình trạng kháng insulin tức là ảnh hưởng của insulin lên các tế bào trong cơ thể bị giảm. Yếu tố nguy cơ của kháng insulin là béo phì, đặc biệt là béo bụng.

Nếu bạn có xu hướng giảm cân, gan nhiễm mỡ sẽ không gây hại, nhanh chóng biến mất và hiếm khi tiến triển thành bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH), giai đoạn tiếp theo của NAFLD.

Trong NASH có tình trạng tích tụ mỡ trong gan kèm theo viêm, phá hủy các tế bao gan và hình thành sẹo gan.

Với việc giảm cân, NAFLD và NASH có thể được điều trị.

Việc điều chỉnh cholesterol, trigycerid, đường và giảm cân có lợi trong điều trị bệnh gan do thừa cân.

Béo phì gây ra một số bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch (chủ yếu là bệnh tim và đột quỵ), tiểu đường, các rối loạn cơ xương khớp và một số bệnh ung thư (bao gồm ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt, gan, bàng quang, thận và đại tràng). Vì gan là một cơ quan đa chức năng, nó nhạy với vi-rút, các chất độc hại, chất gây ô nhiễm trong thực phẩm và nước.

Tuy nhiên, ngay cả khi bị tấn công, gan cũng rất chậm phản ứng. Những người bị các rối loạn về gan thường ít hoặc không có triệu chứng. Mặc dù hiện đã có nhiều tiến bộ trong điều trị bệnh gan nhưng không có phương pháp nào phục hồi hoàn toàn. Cách duy nhất để kiểm soát gan đã bị hư hỏng là ghép gan.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer