Bị cháy nắng nên bôi gì?

Một số loại thuốc mỡ và kem dưỡng da có chứa calamine, lô hội hoặc nước nóng có thể được sử dụng tại nhà để bôi vết cháy nắng chưa hình thành mụn nước, giúp giảm đau, tấy đỏ và kích ứng nhanh hơn.
02/04/2024 17:15

Tuy nhiên, trước khi thoa bất kỳ sản phẩm nào lên da, điều quan trọng là bạn phải tắm bằng nước lạnh hoặc chườm lạnh lên vùng bị ảnh hưởng để làm mát hoàn toàn các lớp da và tránh để da tiếp tục bị bỏng.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải tăng lượng nước uống, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mặc quần áo rộng rãi để giảm bớt sự khó chịu. Người ta cũng khuyên không nên nặn các mụn nước có thể xuất hiện và không loại bỏ da vì nó có thể bắt đầu bong ra. Trong những trường hợp này, bạn phải luôn tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi áp dụng bất kỳ loại sản phẩm nào.

Một số lựa chọn về kem, thuốc mỡ hoặc thuốc xịt có thể bôi lên da trong trường hợp bị cháy nắng là:

1. Calamine

Calamine là một chất được tạo thành từ oxit kẽm và các thành phần khác, có tác dụng làm giảm ngứa do cháy nắng do đặc tính làm se và bảo vệ da.

fa

Nói chung, kem, thuốc bôi hoặc thuốc xịt calamine cũng chứa các chất khác như diphenhydramine hoặc long não, có tác dụng chống dị ứng và giảm đau, giúp giảm bớt cảm giác bỏng rát và kích ứng ở vùng da bị bỏng.

Ví dụ: những loại kem hoặc nước thơm này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Caladryl, Calamyn hoặc Solardril và không nên được sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi hoặc trên vùng da bị bỏng có mụn nước hoặc vết loét và ở những vùng gần da. mắt và lỗ mũi.

2. Dexpanthenol

Dexpanthenol có thể được tìm thấy ở dạng thuốc mỡ hoặc chất lỏng và giúp tái tạo tế bào da bằng cách giữ ẩm, bảo vệ và nuôi dưỡng, đồng thời có thể được sử dụng trên các vết cháy nắng không hình thành mụn nước.

Loại thuốc mỡ hoặc chất lỏng này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại là Bepantol, Bepantol baby và Bepantol derma hoặc với tên tương tự là Probentol derma, và có thể bôi lên vết bỏng 1 đến 3 lần một ngày hoặc theo lời khuyên của bác sĩ.

3. Dán nước

Bột nước là một loại thuốc mỡ có chứa oxit kẽm trong thành phần, giúp hỗ trợ quá trình chữa lành vết cháy nắng, ngoài ra còn có tác dụng làm dịu, dưỡng ẩm, phục hồi và bảo vệ da.

Để sử dụng hỗn hợp nước, thoa một lớp mỏng lên vùng bị ảnh hưởng, xoa bóp nhẹ nhàng, 2 đến 3 lần một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

4. Nha đam

Kem dưỡng với nha đam giúp dưỡng ẩm cho vùng da bị cháy nắng, cũng như giúp tái tạo làn da và làm dịu các tác động do ánh nắng gây ra.

Ví dụ: loại kem dưỡng da này có thể được tìm thấy dưới tên thương mại Sundown after-sun gel, Helioderm suncare, Sunless after-sun hoặc Calamed after-sun, và nên được thoa lên da khắp cơ thể, đặc biệt là ở những vùng bị bỏng, sau khi tắm, lau khô da trước khi thoa. 

5. Nước nóng

Nước nóng ở dạng xịt giúp giảm mẩn đỏ, kích ứng và khó chịu do cháy nắng vì nó có tác dụng chống viêm, làm dịu và làm mềm da.

Ví dụ, để thoa nước nóng, bạn phải xịt ở khoảng cách khoảng 30 cm so với da và đợi cho nó hấp thụ hoàn toàn một cách tự nhiên trước khi phủ nó bằng quần áo chẳng hạn. Khi sử dụng trên mặt, điều quan trọng là phải nhắm mắt khi thoa.

Chăm sóc để tăng tốc độ chữa bệnh 

Để tăng tốc độ chữa lành vùng da bị bỏng, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác ngoài việc thoa kem hoặc các sản phẩm khác lên da. Một trong những biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là vào những giờ nóng nhất trong ngày. Ngoài ra, bạn nên bôi kem chống nắng hàng ngày và nhớ đội mũ, đeo kính râm. 

Sau khi hồi phục hoàn toàn, phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để tránh bị cháy nắng thêm vì bức xạ tia cực tím có thể gây tổn thương da và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da. 

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nên đến phòng cấp cứu nếu vết bỏng có mụn nước, nếu có thể quan sát thấy sự phá hủy nhiều lớp da hoặc nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, nhức đầu hoặc rối loạn tâm thần, vì đây là những dấu hiệu có thể chỉ ra say nắng , là một tình trạng nghiêm trọng hơn vết bỏng và cần được điều trị y tế. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer