Thói quen ăn uống giúp giảm cân nhanh và hiệu quả

Để giảm cân nhanh, hiệu quả và bền vững, mỗi người cần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, phù hợp với bản thân.
29/03/2024 17:24

Tăng cường các thực phẩm giàu protein giúp no lâu hơn

Protein (chất đạm) có khả năng làm tăng sản xuất các hormone giúp bạn cảm thấy no, đồng thời giảm mức độ ghrelin - hormone gây đói. Nhờ đó, tiêu thụ protein khiến bạn có cảm giác no lâu và ít có cảm giác thèm ăn hơn so với khi ăn chế độ ăn ít protein.

Vì vậy, tăng cường các thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Cá, thịt trắng, ức gà không da là những nguồn cung cấp protein cao và ít chất béo.

Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói… thường chứa nhiều muối, gia vị tẩm ướp, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Tiêu thụ nhiều món ăn chế biến sẵn cũng góp phần gây tăng cân.

Nên ưu tiên các thực phẩm tốt cho sức khỏe và giúp kiểm soát cân nặng như protein nạc, thịt trắng, chất béo tốt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tươi… Bằng cách đó, bạn có thể cảm thấy no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn.

anuong

(Ảnh: Medlatec)

Ăn sáng với yến mạch

Yến mạch là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp bổ dưỡng, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường và duy trì mức năng lượng.

Bạn có thể sử dụng bột yến mạch để làm bánh kếp, bánh mì và các loại bánh nướng, hoặc đơn giản là trộn cùng sữa hoặc sữa chua để có một bữa sáng tiện lợi, đủ dinh dưỡng.

Lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh

Khi chọn bữa ăn nhẹ, hãy chọn loại có protein, chất béo và chất xơ. Bạn có thể lựa chọn những thực phẩm sau đây cho bữa ăn nhẹ của mình để thúc đẩy giảm cân:

Hạnh nhân: Hạnh nhân cung cấp chất xơ, protein và chất béo lành mạnh, giúp no lâu, hạn chế cơn đói, cải thiện sức khỏe tim mạch và thậm chí có thể giúp giảm mỡ bụng.

Quả táo: Táo rất giàu chất xơ giúp hạn chế cơn đói và tăng cường cảm giác no. Chất xơ trong táo cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, nhờ đó giúp giảm lượng calo tiêu thụ.

Sữa chua: Không chỉ cung cấp lợi khuẩn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa mà sữa chua còn rất giàu dinh dưỡng, canxi, vitamin và khoáng chất. Để thúc đẩy giảm cân, bạn nên lựa chọn sữa chua không đường. Có thể kết hợp sữa chua với các trái cây, hạt.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp lấp đầy khoảng trống trong dạ dày, giúp tạo cảm giác no bụng và hạn chế sự thèm ăn vặt không lành mạnh.

Bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước tương đương với 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước tiêu thụ mỗi ngày còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có thể thay đổi theo thể trạng của mỗi người.‏ Có thể bổ sung nước từ nhiều loại thực phẩm và đồ uống như nước ép cần tây, nước ép dứa, nước gạo lứt rang… để thúc đẩy giảm cân.

Theo Health

comment Bình luận

largeer