Bị đau dạ dày ăn lá mơ được không?

Lá mơ không chỉ là loại rau ăn kèm mà nó còn là một vị thuốc chữa đau dạ dày cực công hiệu. Ngoài ra, lá mơ còn có tác dụng chữa các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, bệnh kiết lỵ, đầy hơi, khó tiêu.
24/06/2018 22:04

1. Bị đau dạ dày ăn lá mơ được không?

Đau dạ dày là tổn thương ở niêm mạc dạ dày với những triệu chứng: đau vùng thượng bị, buồn nôn, ơ hơi, đau bụng, khó tiêu, xuất huyết dạ dày. Vi khuẩn Hp (Helicobacter Pylori) là một trong những nguyên nhân hàng đầu đẫn đến tình trạng đau dạ dày.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống phản khoa học, thức khuya… cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày. Bệnh đau dạ dày nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết dạ dày hay ung thư dạ dày.

Khi mới phát hiện bị đau dạ dày nhiều người thường tìm đến các loại dược liêu có sẵn trong vườn nhà để trị bệnh, trong đó có lá mơ. Tuy nhiên, do không nghiên cứu về y học cổ truyền nên nhiều người vẫn lăn tăn: bị đau dạ dày ăn lá mơ được không?

Theo nghiên cứu, lá mơ (lá tam thể, lá thúi địch) là một loại dây leo, lá mọc đối, nhiều lông. Ở  Việt Nam có 5 loại lá mơ, trong đó lá mơ lông là loại được trồng phổ biến nhất.Trong lá mơ lông có chứa tinh dầu rất hăng mùi của bisulfur carbon, alcaloid và paederin.

Theo đông y, lá mơ có vị đắng, hơi mặn, mùi hôi, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng. Với những đặc tính trên của mình lá mơ lông được xem là giải pháp an toàn cho những bệnh nhân bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Empty

Bị đau dạ dày ăn lá mơ được không? Sự kết hợp giữa lá mơ và trứng trở thành món ăn chữa đau dạ dày cực tốt

Vậy nên, những người bị đau dạ dày có thể áp dụng ăn lá mơ hàng ngày hoặc uống nước ép lá mơ để điều trị bệnh. Dưới đây là một số cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ:

  • Uống nước ép lá mơ

Cách chữa đau dạ dày này khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá mơ khoảng 40g. Sau đó rửa sạch, giã nát lọc lấy nước cốt uống trực tiếp.

Ngoài ra, người bị đau dạ dày cũng có thể đem nước cốt lá mơ đi hấp cách thủy và uống hàng ngày. Để mang đến hiệu quả tốt thì uống 2 lần trước bữa ăn sáng và tối. Với cách này thì nên thực hiện liên tục trong nhiều ngày thì mới mang đến hiệu quả tốt.

  • Trứng rán lá mơ

Trứng rán lá mơ là món ăn có tác dụng tốt đối với những người bị đau dạ dày. Các bạn chỉ cần chuẩn bị: 3 quả trứng, lá mơ và chảo rán. Sau đó:

- Lá mơ rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ cho vào tô

- Trứng đập sẵn đánh đều.

- Cho lá mơ và trứng vào đánh đều và cho lên chảo rán.

- Nên ăn món này khoảng 3 lần/tuần để hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày.

2. Một số tác dụng khác của lá mơ

Ngoài tác dụng chữa bệnh đau dạ dày, lá mơ còn được xem là vị thuốc an toàn để chữa các chứng bệnh như: phong thấp (đau khớp), phúc thống (đau bụng), lỵ tật (kiết lỵ), phù thũng, thực tích (đầy bụng, chậm tiêu), cam tích (trẻ em suy dinh dưỡng), can tỳ thũng đại (gan, lách to), trúng độc, thoát giang (sa trực tràng), bối ung (mụn nhọt mọc ở lưng), bạch đới (khí hư), thương tổn do trật đả...

Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của lá mơ:

  • Tiêu hủy protein

Thịt chó là loại nhiều đạm thường gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu, đi ngoài, kiết lỵ sau khi ăn. Những người bị bệnh gút ăn thịt chó thường khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra, lá mơ ăn cùng thịt chó có tác dụng tiêu bớt chất đạm từ thịt chó hiệu quả. Mặt khác, ăn lá mơ lông còn giúp điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa rất tốt.

Empty

Bị đau dạ dày ăn lá mơ được không? Lá mơ có tác dụng tiêu hủy bớt chất đạm khi ăn thịt chó

  • Sát khuẩn

Lá mơ lông có tác dụng sát khuẩn, diệt khuẩn lỵ amip và simela – đây là hai khuẩn gây tình trạng kiết lỵ. Những người bị kiết lỵ hoặc đi ngoài ra máu có thể áp dụng cách: lấy 40g đến 100g lá mơ lông (tùy tình trạng bệnh), 1 lòng đỏ trứng gà, gia vị vừa ăn.

Với lá mơ, rửa sạch, băm nhỏ trộn đều với lòng đỏ trứng gà và gia vị (không lấy lòng trắng trứng vì có chứa chất khó tiêu). Sau đó cho thêm lá chuối để lót dưới đày chảo rồi đổ lá mơ trứng gà lên đun nhỏ lửa.

Để vài phút cho trứng và lá mơ chín sau đó bỏ ra ăn nóng. Với món này nên ăn liên tục trong vòng 2 – 3 ngày để chữa đau bụng, tiêu chảy, kiết lỵ và các bệnh đường ruột.

  • Lá mơ chữa bệnh viêm tai cho trẻ nhỏ

Khi trẻ nhỏ bị nước rơi vào tai gây viêm nhiễm, sưng mủ thì cũng có thể sử dụng lá mơ để điều bị. Cách làm khá đơn giản, các mẹ chỉ cần lấy lá mơ lông rửa sạch đem hơ trên lửa nóng. Sau đó, vò lá và nhét vào tai trẻ để qua đêm. Lá mơ lúc này có chức năng hút hết mủ khiến trẻ giảm đau và ngủ ngon hơn.

comment Bình luận

largeer