Bị loạn thị có chữa được không?

Theo thống kê, hiện có khoảng 15-40% người Việt mắc tật khúc xạ, trong đó loạn thị là tật khúc xạ mắt phổ biến nhất. Loạn thị có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người lớn, người già. Vậy loạn thị là bệnh gì? Bị loạn thị có chữa được không?
23/11/2020 10:13

Loạn thị là bệnh gì?

loan-thi-1-1280x720

Hình minh họa

Loạn thị là một tật khúc xạ mắt thường gặp hiện nay. Cụ thể, là hình ảnh quan sát sau khi đi vào mắt không thể hội tụ ở võng mạc như bình thường, khiến mắt bị mờ.

Giác mạc là bộ phận trong suốt, có hình chỏm cầu nằm ở phía trước nhãn cầu. Bộ phận này cho phép ánh sáng đi vào trong mắt. Nếu giác mạc không còn giữ được độ cong hoàn hảo như ban đầu mà bị biến dạng không đều thì sẽ làm các tia sáng đi vào mắt hội tụ ở nhiều điểm khác nhau, có thể ở phía trước hoặc ở phía sau phần võng mạc. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng loạn thị ở mắt. Ngoài ra, loạn thị cũng có thể là do độ cong của thủy tinh thể bất thường.

Loạn thị có nguy cơ cao xảy ra ở những người có tiền sử gia đình bị loạn thị, có tổn thương ở mắt như là sẹo giác mạc, bị cận thị hoặc viễn thị quá nặng, từng có tiền sử phẫu thuật mắt, tuổi tác cao,…

Triệu chứng của loạn thị là gì?

  • Khi bị loạn thị mắt sẽ xuất hiện một số triệu chứng điển hình như:
  • Mắt mờ, khi nhìn sẽ cảm thấy hình ảnh bị mờ, nhòe hoặc méo mó
  • Khi nhìn một vật sẽ có một hoặc hai, ba bóng mờ xuất hiện
  • Cảm thấy khó khăn khi nhìn mọi thứ ở mọi khoảng cách
  • Kèm theo một số triệu chứng như mỏi mắt, chảy nước mắt, đau đầu, đau cổ, thường xuyên bị đau vai gáy,…

Bị loạn thị có chữa được không?

mat-dai-la-gi-vi-sao-deo-kinh-bi-mat-dai-va-cach-khac-phuc-1

Hình minh họa

Khi bị loạn thị sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh hoạt, năng suất lao động. Vì thế, những người bị loạn thị luôn muốn tìm cách để cải thiện, thậm chí là điều trị triệt để tình trạng này. Để cải thiện tình trạng loạn thị thì đầu tiên, người bệnh nên xác định tình trạng và mức độ loạn thị của mình. Tùy vào từng trường hợp khác nhau, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Nếu bạn bị loạn thị nhẹ (0.75 diop) thì đây là tình trạng loạn thị sinh lý. Với trường hợp này thì không cần phải điều trị, mắt có thể tự điều tiết được. Còn nếu trường hợp bạn bị loạn thị trên 1 diop thì cần phải điều trị sớm để cải thiện khả năng thị lực cũng như tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Hiện nay, với sự phát triển của y học bạn có thể áp dụng một số biện pháp để cải thiện tình trạng loạn thị của mình như:

Dùng kính thuốc: hiện nay đây là cách chữa loạn thị được áp dụng phổ biến, mang lại hiệu quả điều trị cao lại không gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, người bị loạn thị cũng nên lưu ý là không nên tùy tiện đeo kính mà cần phải gặp bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn tình trạng và chọn loại kính phù hợp với tình trạng bệnh lý của mắt mình.

Dùng kính áp tròng cứng: đây là phương pháp thiết kế đặc biệt cho những bạn bị loạn thị đeo vào ban đêm. Mục đích của việc dùng kính áp tròng cứng là làm thay đổi hình dạng của giác mạc trong lúc ngủ, để thị lực của mắt sẽ tốt hơn vào hôm sau. Tuy nhiên, nhược điểm không thể không nhắc đến của phương pháp này chính là, nếu như ngưng sử dụng thì bệnh loạn thị sẽ trở về trạng thái ban đầu.

Phẫu thuật chữa loạn thị: nếu như bị loạn thị nặng, dùng kính thuốc không hiệu quả thì bạn cần tiến hành phẫu thuật để điều chỉnh thị giác. Hiện nay, phương pháp phẫu thuật LASIK được dùng phổ biến nhất. Phương pháp này sẽ giúp thay đổi khúc xạ, cắt bỏ phần biểu mô của giác mạc làm thay đổi khúc xạ định hình giác mạc vạt dưới biểu mô mắt. Ngoài ra, hiện nay vẫn có một số phương pháp khác như PRK – thay đổi khúc xạ cắt bỏ biểu mô giác, LASEK – thay đổi khúc xạ định hình giác mạc vạt dưới biểu mô,… Tùy vào từng tình trạng loạn thị khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện phương pháp phẫu thuật cho thích hợp.

Làm thế nào để phòng ngừa loạn thị?

benh-mat-vien-loan-thi-la-gi-va-cach-phong-tranh-cac-benh-ve20mat-o-tre-em-1-1532882577829890307764-0-0-449-800-crop-15328826493911345544810

Hình minh họa

Loạn thị do di truyền thì khó để phòng tránh, tuy nhiên nếu bạn có thể hạn chế tình trạng loạn thị bằng một số biện pháp như:

  • Tránh những tổn thương mắt có thể xảy ra
  • Nên làm việc ở những nơi có đầy đủ ánh sáng
  • Khi làm việc với ánh sáng quá mạnh và chói thì bạn nên đeo kính bảo vệ mắt
  • Nên dành thời gian để mắt được nghỉ ngơi khi mắt phải làm việc quá nhiều với máy tính, điện thoại,…
  • Nên tiến hành điều trị các bệnh lý về mắt kịp thời nếu có
  • Khi đã bị loạn thị thì bạn nên đi khám, điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nặng có thể xảy ra
  • Trong thực đơn hằng ngày bạn nên chú ý cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất, đặc biệt là những loại vitamin, khoáng chất tốt cho mắt như vitamin A,…để tăng cường sức khỏe mắt.

Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ hiểu hơn về loạn thị cũng như cách điều trị bệnh.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer