Dấu hiệu của bệnh ung thư mắt

Ung thư mắt là một thuật ngữ chung sử dụng dùng để mô tả những loại ung thư phát triển trên hoặc trong mắt. Khi bị ung mắt người bệnh có thể phát hiện dựa trên một số dấu hiệu bất thường xuất hiện ở mắt. Vậy những dấu hiệu đó là gì?
20/11/2020 14:07

Những dấu hiệu của bệnh ung thư mắt?

ung-thu-mat_12

Hình minh họa

Khi nói đến ung thư mắt, mọi người sẽ nghĩ đến các khối u ác tính xuất hiện ở mắt, phổ biến ở người trưởng thành. Tuy nhiên, trên thực tế ung thư mắt  cũng có thể xuất hiện ở trẻ em dưới dạng u nguyên bào võng mạc

Ung thư mắt tùy vào từng người bệnh và từng loại ung thư liên quan mà xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên triệu chứng của ung thư mắt phổ biến mà bạn có thể nhận biết được là: một mắt nhìn mờ, thấy xuất hiện những chấm đen lơ lửng trong tầm nhìn của mắt, màu mống mắt có sự thay đổi, thấy xuất hiện một hoặc vài điểm tối ở mùa trên mống mắt, mắt bị đỏ, xuất hiện những cơn đau mắt, mắt bị lồi, mất thị lực ở ngoại biên,…

Thông thường, trong giai đoạn đầu của ung thư mắt, những triệu chứng này thường ít xuất hiện, nếu có thì cũng không rõ ràng. Vì thế, bạn nên đi khám mắt định kỳ để phát hiện những bất thường ở mắt.

Người lớn bị ung thư mắt xuất hiện triệu chứng gì?

U ác tính ở mắt người lớn thường phát triển trong các tế bào màng mạch nho, đây là lớp mạch máu nằm ở giữa võng mạc và phần màng cứng của mắt. Khối u ác tính cũng có thể phát triển ở cả phần màng mạch nho trước (bao gồm mống mắt và thể mi) hoặc là màng mạch nho sau (màng mạch). Ở một số trường hợp hiếm gặp thì u ác tính cũng có thể xuất hiện ở kết mạc, hốc mắt, mí mắt.

Thông thường, ở giai đoạn đầu u ác tính gây ra ung thư mắt sẽ không gây ra triệu chứng gì. Đến khi ung thư mắt tiến triển, lúc này bạn mới nhận ra một số dấu hiệu như là xuất hiện một điểm tối trên mống mắt hoặc kết mạc, tầm nhìn bị mờ, xuất hiện hình ảnh bị bóp méo, điểm mù xuất hiện trong tầm nhìn ngoại biên, cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng nhấp nháy, con ngươi đồng tử thay đổi,…

U nguyên bào võng mạc gây ung thư mắt ở trẻ có những triệu chứng gì?

ung-thu-mat2

Hình minh họa

Ung thư mắt ở trẻ thường xuất hiện dưới hình thức là u nguyên bào võng mạc. Theo thống kê, tại Mỹ căn bệnh u nguyên bào võng mạc ảnh hưởng đến khoảng 300 trẻ em mỗi năm, phổ biến nhất là ở những trẻ dưới 2 tuổi.

Khi bị u nguyên bào võng mạc trẻ sẽ xuất hiện những triệu chứng như đồng tử trắng, lác mắt, hai đồng tử khác màu, đau mắt do tăng áp nhãn áp ( triệu chứng này ít phổ biến).

Bệnh này thường được phát hiện khi bố mẹ chụp ảnh cho trẻ, bởi khi nhìn vào ảnh bạn có thể thấy 1 trong 2 mắt của trẻ phản ứng bình thường với ánh đèn flash của máy ảnh (tạo ra hiệu ứng “mắt đỏ” điển hình), trong khi mắt kia thì cho phản xạ đồng tử mắt trắng. Trong một số trường hợp khác, thì mắt trẻ sẽ có hình dạng như mắt mèo hoặc là các hình dạng bất thường khác mà bố mẹ khi chú ý quan sát có thể nhận biết được.

Khi có dấu hiệu ung thư mắt thì cần làm gì?

Nếu thấy xuất hiện bất kỳ những thay đổi nào về thị lực hoặc mắt thì bạn nên đến ngay bệnh viện chuyên khoa mắt để được thăm khám, điều trị. Hay thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng bất thường mà bạn nghi ngờ là u nguyên võng mạc thì cũng nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để khám, điều trị. Tuy là bệnh lý nghiêm trọng nhưng bệnh cũng có khả năng chữa trị thành công cao nếu được điều trị kịp thời.

Làm thế nào để phòng ngừa ung thư mắt?

dieu_tri_ung_thu_mat

Hình minh họa

Hiện tại, y học vẫn chưa xác định cụ thể được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư mắt, vì thế rất khó để có biện pháp chính xác để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng đưa ra lời khuyên để hạn chế ung thư mắt xảy ra thì bạn nên đeo kính râm chống tia cực tím khi đi ra ngoài trời nắng. Những loại kính râm có khả năng hấp thụ khoảng 99% tia UVA,UVB sẽ giúp bảo vệ tốt cho mắt cũng như vùng da xung quanh mắt, nên sẽ giảm thiểu nguy cơ phát triển ung thư mắt.

Ung thư mắt tuy hiếm gặp nhưng không phải không thể xảy ra, vì thế để bảo vệ sức khỏe mắt được tốt nhất thì bạn nên đi khám mắt định kỳ, bảo vệ mắt khi đi ra khỏi trời nắng, quan tâm chăm sóc mắt thường xuyên. Ngoài ra, khi mắt xuất hiện những triệu chứng khác lạ thì bạn nên đến bệnh viện để khám mắt ngay.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer