Bí quyết ăn gạo lứt, hải sản và thịt đỏ "chuẩn khoa học" tốt cho sức khỏe

Ngày càng có nhiều người bắt đầu chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, và các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đã trở thành món ăn thường xuyên trên bàn ăn như: gạo lứt, nội tạng động vật, hải sản, thịt bò, thịt cừu...
25/03/2021 12:03

Gạo lứt

Gạo lứt chỉ trải qua quá trình xát vỏ còn giữ được nhiều “áo hạt” và “phôi” hơn gạo đánh bóng, nhìn có màu trắng đục và vàng nhạt, mùi vị có thể không mềm và dẻo như gạo trắng.

Vì giữ được nhiều lớp vỏ hạt và phôi hơn nên gạo lứt giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ hơn, trong 100g gạo lứt chứa 3,4g chất xơ, gấp 5 lần so với gạo đánh bóng.

Hàm lượng chất xơ cao sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và chỉ số GI (chỉ số đường huyết thực phẩm) của gạo lứt thấp hơn gạo tẻ, phù hợp hơn cho những người giảm cân.

gao-lut-huyet-rong-da-nang

Ăn gạo lứt và các loại ngũ cốc khác, những điểm sau đây được khuyến nghị khi ăn:

1. Lượng hàng ngày không quá 50g-100g;

2. Khi hấp cơm nên trộn lẫn các loại hạt thô và hạt mịn với một số hạt thô;

3. Ăn nhiều loại ngũ cốc thô, chẳng hạn như gạo lứt, gạo yến mạch, đậu xanh, gạo tím...

Các chuyên gia nhắc nhở: Gạo lứt có hàm lượng chất xơ cao, nếu bụng yếu rất dễ bị đầy hơi.

Hải sản

 

Cá biển chứa nhiều axit béo không bão hòa đa hơn cá nước ngọt, đặc biệt giàu axit béo không bão hòa đa chuỗi dài "DHA" và "EPA".

Các axit béo không bão hòa này có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não, đồng thời có tác dụng hữu ích đối với sự phát triển thị lực và trí não của trẻ sơ sinh và trẻ em.

1055_thuy_san

Để ăn các sản phẩm thủy sản động vật, cần lưu ý những điểm sau:

1. Nên tiêu thụ 100 ~ 200g thủy sản động vật mỗi lần, 2 ~ 3 lần một tuần;

2. Đặc biệt không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ em ăn những phần có hàm lượng kim loại nặng cao như: đầu cá, mang cá, nội tạng, da...

Các chuyên gia nhắc nhở: các sản phẩm cá biển rất dễ bị ô nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân trong nước biển, nếu ăn quá nhiều dễ dẫn đến tổn thương tinh thần và bất thường về xương.

Gan động vật

Nội tạng của động vật chủ yếu là nội tạng của gia súc, gia cầm như gan lợn, gan cừu, gan gà, gan vịt...Các cơ quan của động vật rất giàu chất khoáng.

Gan chứa dồi dào các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm có tỷ lệ hấp thụ cao cũng như vitamin A, vitamin D, vitamin B2.

Ngoài ra, gan động vật cũng là một trong những nguồn cung cấp “sắt heme” tốt nhất, giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

9-loi-ich-khi-an-gan-dong-vat-co-the-ban-chua-biet-27-.1701

Để ăn gan động vật, cần lưu ý những điểm sau:

1. Nuốt 1-2 lần một tuần, mỗi lần không quá 50g (cân nặng sơ sinh);

2. Chọn nguồn gan động vật an toàn, tìm nhãn mác đủ tiêu chuẩn để kiểm tra, kiểm dịch;

3. Làm sạch cẩn thận, nấu chín kỹ khi làm và tránh chiên, rán.

Các chuyên gia nhắc nhở: Gan động vật có hàm lượng cholesterol cao, ăn quá nhiều có thể gây tăng lipid máu, một số người có cholesterol cao cũng khuyến cáo nên ăn gan động vật phù hợp như bệnh nhân tăng huyết áp do xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch vành và xơ cứng động mạch.

Thịt đỏ

Nhiều người không thể phân biệt được đâu là thịt đỏ và đâu là thịt trắng, theo định nghĩa rõ ràng của Tổ chức Y tế Thế giới, thịt đỏ và thịt trắng có thể được phân biệt như sau:

Thịt đỏ: mô cơ của tất cả các loài động vật có vú, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt ngựa, thịt thỏ...

Thịt trắng: thịt gia cầm và thủy hải sản như gà, vịt, ngỗng, cá, động vật có vỏ...

Về mặt dinh dưỡng, thịt đỏ rất giàu protein, vitamin B1, B2, A, D. Ngoài các axit amin thiết yếu, sắt, kẽm và các khoáng chất khác cũng rất phong phú nên nó cũng là nguồn cung cấp sắt quan trọng hàng ngày và kẽm.

thitdodd_fqtu

Để ăn thịt đỏ, đây là một số gợi ý:

1. Theo hướng dẫn chế độ ăn uống, tiêu thụ 40-75g thịt gia súc và gia cầm mỗi ngày;

2. Người bị thiếu máu do thiếu sắt có thể ăn nhiều thịt đỏ và các chế phẩm từ máu, đồng thời điều chỉnh lượng thịt đỏ ăn một cách hợp lý;

3. Cố gắng chọn món hấp và hầm, tránh chiên và quay.

Các chuyên gia nhắc nhở: Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê thịt đỏ là chất gây ung thư “mức độ 2A” vào năm 2015, vì thịt đỏ có hàm lượng “chất béo bão hòa” tương đối cao, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng bệnh tim mạch, ung thư vú, đại trực tràng.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer