Bí quyết giúp tăng quá trình trao đổi chất khi giảm cân

Tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh là bí quyết giúp bạn tăng nhanh quá trình trao đổi chất khi giảm cân.
27/05/2024 17:34

Tăng lượng protein tiêu thụ trong bữa ăn

Việc kết nạp protein từ thịt nạc, thực vật hay sữa vào bữa ăn hàng ngày sẽ tạo ra hiệu ứng nhiệt giúp tăng cường trao đổi chất nhanh hơn.

Tiêu thụ protein sẽ dẫn đến tỉ lệ trao đổi chất cao hơn so với việc ăn các chất dinh dưỡng đa lượng khác. Protein sẽ tăng tỉ lệ trao đổi chất của cơ thể lên 15 - 30%, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Uống nước lạnh

Khi uống khoảng 500 ml nước lọc, tỉ lệ trao đổi chất sẽ tăng lên 30%. Uống nước lạnh làm tăng tốc độ trao đổi chất tạm thời khi cơ thể bạn tiêu tốn năng lượng để làm ấm nước đến nhiệt độ cơ thể; đặc biệt là trước bữa ăn sẽ giúp tăng tốc độ trao đổi chất nhanh chóng.

giamcan1

(Ảnh minh họa: Healthline)

Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

HIIT bao gồm các hoạt động cường độ cao, thời gian nghỉ ngắn có thể giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn bằng cách tăng tỉ lệ trao đổi chất, ngay cả sau khi tập luyện. HIIT gây ra hiệu ứng đốt cháy calo nhiều hơn so với các bài tập tim mạch ngay cả khi buổi tập kết thúc.

Đứng lên và di chuyển

Lượng calo đốt cháy trong giai đoạn khi bạn đứng lên và di chuyển được gọi là sinh nhiệt khi hoạt động không tập thể dục (NEAT). Chỉ cần đứng lên và di chuyển sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả.

Uống trà xanh

Một tách trà xanh vào buổi sáng không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn có hiệu quả trong việc tăng cường trao đổi chất. Trà xanh được biết là có các hợp chất có thể làm tăng nhẹ quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo nhanh chóng.

Tránh xa chế độ ăn kiêng cấp tốc

Việc hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể sẽ khiến cơ thể tiết kiệm năng lượng, làm chậm tốc độ trao đổi chất. Thay vì ăn kiêng khắt khe, hãy lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, bền vững để hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, giảm cân lâu dài.

Tiêu thụ axit béo omega-3

Axit béo omega-3 được biết là có tác dụng giảm viêm và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Omega-3 cũng có thể làm tăng khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể bằng cách tăng cường phản ứng của các hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất.

Theo Eat this not that

comment Bình luận

largeer