Bí quyết rèn luyện sức khỏe trong công việc, sinh hoạt hàng ngày của cán bộ Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh

Cán bộ Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh đã bước sang tuổi 99. Có được sức khỏe, sự trường thọ như ngày hôm nay, không chỉ nhờ vào chế độ dinh dưỡng khoa học, mà còn ở tinh thần làm việc chăm chỉ, nhiệt huyết mà cụ duy trì từ thời gian công tác đến nay.
08/11/2022 11:19

Cụ Vũ Oanh (tên thật là Vũ Duy Trương) sinh ngày 16/9/1924, quê tại xã Vĩnh Tuy (nay là một phần xã Vĩnh Hưng), huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Thấm nhuần tư tưởng và bắt đầu hoạt động cách mạng từ năm 15 tuổi, cụ luôn giữ cho mình sự năng nổ, hoạt bát, khéo léo và tràn đầy năng lượng khi thực hiện nhiệm vụ mà Nhà nước và Đảng giao phó.

Cụ Vũ Oanh chia sẻ: “Đến khi ở độ tuổi 90, tôi vẫn thấy mình còn đủ sức khoẻ để hướng đến những điều mà bản thân mong muốn thành hiện thực. Ở độ tuổi này, không phải tôi không đau ốm, sức khỏe dần cũng hao mòn, nhưng Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ là phải làm, không phải do mình yếu mà lấy lý do đó để từ chối. Tôi cứ theo đuổi nhiệm vụ, vượt qua khó khăn về sức khỏe để làm việc”.

Chính vì tinh thần này, nên dù đã sang tuổi 99, nhưng với sự tỉnh táo minh mẫn hiếm có, cụ vẫn dành thời gian cho công việc. Cụ luôn ấp ủ mong muốn là làm sao có thể đóng góp, truyền lại những kinh nghiệm của bản thân cho thế hệ trẻ, để họ thấm nhuần lịch sử hào hùng của dân tộc, của Đảng và vận dụng vào cuộc sống hiện đại, xây dựng đất nước.

Ở cụ toát lên một khí phách cách mạng mạnh mẽ, khí phách đó là niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ chính là động lực để thúc đẩy cụ không ngừng cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước, cho nhân dân khi còn có thể.

Đến nay, ở độ tuổi "ngót ngét trăm năm", nhiều người chọn sự nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe, nhưng cụ Vũ Oanh lại kết hợp cả hai điều đó trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Cụ Vũ Oanh rất đam mê đọc sách, nghiên cứu tài liệu, đọc báo,…

Cụ Vũ Oanh rất đam mê đọc sách, nghiên cứu tài liệu, đọc báo,…

Cụ rất đam mê đọc sách, nghiên cứu tài liệu, đọc báo,… đối với cụ, tri thức không bao giờ cạn kiệt, xã hội ngày càng phát triển thì mình càng cần tìm hiểu và học tập những điều mới nên cụ luôn trau dồi thêm những thay đổi mới từ xã hội qua sách báo, tivi, nghe đài,…

Thêm vào đó, cụ luôn cân đối thời lượng ngủ đối với công việc, đôi khi cụ cũng thức rất khuya nhưng sau đó cũng ngủ bù để cân bằng thời gian ngủ. Không chỉ vậy, dù làm việc cả ngày nhưng sau giờ ăn trưa cụ vẫn ngả lưng vào ghế chợp mắt khoảng 15 đến 20 phút.

Công việc của cụ lúc nào cũng thế, duy trì suốt từ thời gian công tác đến nay. Hiện cụ tuổi đã cao, tối nào không ngủ được, cụ lại dậy bật đèn đọc sách đến khi mệt mới đi ngủ.

Chia sẻ với tôi – PV, đồng chí Vũ Việt Anh – Thư ký của cụ Vũ Oanh khẳng định rằng, cụ Vũ Oanh là một người rất đam mê công việc, trừ lúc ngủ, nghỉ, ăn uống thì cụ dành toàn thời gian để đọc sách, nghiên cứu tài liệu, làm việc,… Đến khi tuổi cao, cụ đã ít làm việc nhưng vẫn giữ thói quen đọc sách, nghe đài, xem tivi, cập nhật thông tin xã hội,…

Đồng thời, trong công việc, cụ Vũ Oanh thường hay động viên, kêu gọi mọi người tham gia, góp sức để xây dựng cho đất nước, dân tộc. Trong suốt cuộc đời làm việc của mình, cụ Vũ Oanh luôn luôn điềm đạm, bình tĩnh, tạo không khí thân thiện, vui vẻ,… cụ rất ít khi cáu giận.

Bài tập hàng ngày của cụ Vũ Oanh

Để giữ được sức khỏe và sự minh mẫn như ngày hôm nay, cụ Vũ Oanh luôn duy trì những bài tập rất đơn giản hàng ngày để đảm bảo sức khỏe. Mỗi sáng, khoảng 6h30 đến 7h, cụ thức dậy tập thể dục. Cụ hay thực hiện các bài tập vuốt gáy (có lần thực hiện được 600 lần, mỗi lần tập con số đều thay đổi), xoa mặt, bóp tay chân. Không chỉ vậy, cụ còn đi bộ xung quanh nhà hàng ngày để ngắm cảnh, thư giãn giúp cho tinh thần khỏe khoắn.

Điều quan trọng hơn hết là cụ biết điều tiết về tinh thần, niềm vui của cụ là được làm việc, được đọc sách,… khi làm những điều bản thân thích thì cũng giúp cho tinh thần vui vẻ, không lo âu.

Từ trước cho đến nay, cụ luôn luôn giúp đỡ mọi người, đặc biệt cụ thường tham gia vào hỗ trợ, thúc đẩy nhiều tổ chức xã hội. Cụ có một tinh thần không ganh đua, không cạnh tranh, không tranh đấu. Cụ luôn khoan dung - độ lượng - nhường nhịn trong quan hệ công việc, cuộc sống, gia đình.

Hòa thượng Thích Thọ Lạc – Trưởng Ban văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận định: “Phong cách, tư tưởng, sự đức độ, cả cuộc đời vì đất nước, vì dân tộc của cụ Vũ Oanh giống như một vị Bồ tát sống trong nhân gian”.

Đồng chí Vũ Việt Anh - Thư ký luôn nể phục sức làm việc của cụ Vũ Oanh

Đồng chí Vũ Việt Anh - Thư ký luôn nể phục sức làm việc của cụ Vũ Oanh

Trong 15 năm làm việc cùng cụ Vũ Oanh, đồng chí Vũ Việt Anh – Thư ký cảm thấy nể phục sức làm việc của cụ: “Chính tôi cũng nhiều lần gần như không thể chịu nổi sự hăng say làm việc của cụ Vũ Oanh. Tuy nhiều việc vất vả, nhiều vấn đề phải giải quyết, nhưng cụ vẫn luôn tươi cười, động viên, không cáu gắt. Quả thực, cụ Vũ Oanh là tiêu biểu cho sự đức độ - khiêm nhường - bình dị”.

Có thể thấy được rằng, khi tinh thần thoải mái, vui vẻ thì sức khỏe cũng được duy trì theo hướng tốt lên. Cụ Vũ Oanh chính là minh chứng cho câu nói “Thời hạn của cuộc đời tùy thuộc vào sức khỏe, còn sức khỏe thì do cách sống quyết định”.

Xin cảm ơn cụ Vũ Oanh, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, kính chúc Cụ dồi dào sức khỏe, trường thọ!

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng xin cảm ơn gia đình cụ Vũ Oanh, đồng chí Vũ Việt Anh - Thư ký đã phối hợp, hỗ trợ PV tòa soạn.

Đồng chí Vũ Oanh, tên thật là Vũ Duy Trương, sinh năm 1924 – nguyên Trưởng ban liên lạc chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu, nguyên Bí thư Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu.

Năm 1941, khi đó 17 tuổi, ông tham gia Việt Minh, hoạt động trong Đoàn Thanh niên Cứu quốc. Tháng 3/1945, ông là Bí thư chi bộ Đoàn thanh niên cứu quốc của Thành ủy Hà Nội.

Cuối tháng 7/1945, ông là Trưởng đoàn đại biểu cách mạng Hà Nội đi dự đại hội Quốc dân Tân Trào và báo cáo trước Đại hội về phong trào cách mạng của các tầng lớp nhân dân Hà Nội. Tổng khởi nghĩa nổ ra, ông được cử làm Chủ nhiệm Mặt trận Việt Minh thành Hoàng Diệu, phụ trách khối tự vệ thanh niên Hà Nội. Sau ngày Toàn quốc kháng chiến, ông được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Đông (1946), Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam (1947).

Năm 1948, ông được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Quân ủy Trung ương khi mới 24 tuổi. Sau đó, ông lần lượt giữ các chức vụ Ủy viên Liên khu ủy Khu 3, Phó Chính ủy Đại đoàn Đồng bằng, Cục trưởng Cục địch vận, Phó trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương.

Từ năm 1979-1981, ông lần lượt giữ chức Phó ban Công tác giúp nước bạn Campuchia, Phó trưởng ban Thứ nhất Ban Tổ chức Trung ương.

Năm 1982 ông làm Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương, sau đó là Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Ông là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khóa V, VI, VII; được bầu vào Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VI, VII và Ủy viên Bộ Chính trị khóa VII, giữ các chức vụ, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương, Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Ông là Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Kế hoạch và Ngân sách của Quốc hội từ năm 1987-1989.

Khi nghỉ hưu, ông làm Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

Ông đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng vào tháng 9/2022.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer