Bị sốt có được ăn xoài không?

Xoài được biết là loại quả giàu dinh dưỡng, rất phổ biến ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt là khi chúng ta bị sốt sẽ không nên ăn loại quả này.

23/02/2021 14:57

Giá trị dinh dưỡng của quả xoài

Quả xoài giàu dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe với người bình thường. Trả lời trên báo chí, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, xoài chín và xanh đều chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Cả hai đều có lượng vitamin C dồi dào, tuy nhiên, lượng vitamin C sẽ giảm dần ở quả chín. Do đó, nếu bạn muốn bổ sung vitamin C, tốt nhất nên ăn xoài xanh.

xoai

Quả xoài rất giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. (Hình minh họa)

Theo nghiên cứu các thành phần dinh dưỡng, cứ 100g thịt xoài có chứa 65 calo, 17g hydrat cacbon, 3.894 UI. vitamin A (78% nhu cầu hằng ngày), 28mg vitamin C (46% nhu cầu), 1mg E (10%)… Đường của quả xoài là loại cấp năng lượng nhanh. Quả xanh ít vitamin A và nhiều vitamin C.

Một cốc quả xoài có thể cung cấp 25% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày, 2/3 vitamin A và một lượng lớn vitamin B6, vitamin E, pectin, phốt pho, kali và magiê.

Do chứa nhiều chất dinh dưỡng nên nếu bổ sung hợp lý xoài hằng ngày rất có lợi đối với sức khỏe như:

- Tăng cường hệ miễn dịch: Trong xoài chứa nhiều vitamin C không những thế còn có hơn 26 loại axit amin rất tốt cho sức khoẻ, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

- Cải thiện hệ tiêu hóa: Lượng chất xơ từ xoài giúp ngăn ngừa các chứng táo bón, không những thế enzim trong xoài giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn chu, hiệu quả hơn.

- Giúp da mịn màng: Lượng vitamin E trong xoài giúp da mịn màng hơn.

- Phòng ngừa bệnh ung thư: Trong xoài chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tế bào tự do nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thường gặp ở người.

- Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tốt nhất: Uống mỗi ngày một cốc sinh tố xoài chứa tỷ lệ phần trăm dinh dưỡng như sau: 103 kalo, 75% vitamin C có tác dụng chống ôxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch; 24% vitamin A giúp chống oxy hóa và tăng thị lực; 12% vitamin B6 và một số vitamin B khác các tác dụng phòng bệnh não và tim; 10% lợi khuẩn; 8% đồng cần cho việc sản xuất các tế bào máu; 8% kali giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể và 5% magie.

Bị sốt có được ăn xoài không?

sot

Khi bị sốt không nên ăn xoài. (Hình minh họa)

Theo kiến thức y khoa, sốt là dấu hiệu y khoa thông thường đặc trưng bởi sự gia tăng nhiệt độ cơ thể cao hơn khoảng dao động bình thường của nhiệt độ cơ thể người là 36.5–37.5 °C (98–100 °F).

Mặc dù là loại quả nhiều dinh dưỡng, tuy nhiên, đây là loại quả được khuyến cáo không nên sử dụng nếu như đang bị sốt. Vì bản chất quả xoài nóng như hành, tỏi, ớt, nếu ăn vào sẽ càng nóng thêm khiến nhiệt độ cơ thể càng cao. Cả xoài xanh và xoài chín đều không nên ăn nhiều. 

Ngoài ra, xoài cũng không được khuyên dùng đối với những người bị mắc bệnh ngoài da, bệnh hen suyễn, người bị tiểu đường, thừa cân, người bị bệnh thận.

Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều xoài

Tăng đường huyết: Theo Ifood, xoài chứa nhiều đường, vì vậy nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Những người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn xoài để kiểm soát bệnh.

Bệnh tiêu chảy: Một khẩu phần xoài chứa 3 g chất xơ, tiêu thụ nhiều chất xơ là nguyên nhân chính gây tiêu chảy. Do vậy, ăn quá nhiều xoài cũng không tốt.

Phản ứng dị ứng: Có một số phản ứng dị ứng sau khi ăn xoài thường xuất hiện ở những người nhạy cảm với trái cây. Các triệu chứng thường khác nhau, có thể là chảy nước mắt, nước mũi, khó thở, đau bụng, hắt hơi, thậm chí có thể gây sốc phản vệ.

Viêm da tiếp xúc: Trong quả xoài có chứa một hóa chất gọi là urushiol, gây viêm da tiếp xúc đối với một số người nhạy cảm với chất này. Khi đó, da của họ dễ bị ngứa, viêm, bong tróc và phồng rộp.

Mai Hương (tổng hợp)

comment Bình luận