5 loại hạt ăn ngày Tết rất giàu chất dinh dưỡng nhưng cần lưu ý những điều sau

Các loại hạt khô rất giàu chất dinh dưỡng, nhiều đạm, dầu, khoáng, vitamin, có tác dụng tuyệt vời đối với sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể con người, nâng cao thể lực, phòng chống bệnh tật.
29/01/2021 14:26

1. Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười, còn được gọi là Bisida, pralines xanh...là một loại quả khô. Hạt dẻ cười rất giàu vitamin, khoáng chất và các nguyên tố chống oxy hóa, ít chất béo, ít calo và nhiều chất xơ, là lựa chọn sáng suốt cho sức khỏe.

Hạt dẻ cười ngon và lành có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều protein và hàm lượng chất xơ cao. Chú ý mọi người không nên tiêu thụ quá nhiều, nhất là đang trong kế hoạch giảm cân, một điều lưu ý nữa là phải mua nguyên vị, trong quá trình chiên xào có thêm một số chất phụ gia gây hại cho cơ thể.

hat-2-1485141057632

2. Hạt điều

Là một loại hạt siêu ngon khác, hạt điều được rất nhiều nơi ưa chuộng. Hạt điều rất giàu protein, chất béo không bão hòa đơn, magie, phốt pho, vitamin B và vitamin K, rất có lợi cho cơ thể. Ngoài việc dùng để ăn vặt, hạt điều còn có thể dùng để xào.

hat-dieu-kho

3. Hạnh nhân

100 gram hạnh nhân cung cấp khoảng 21 gram protein. Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn nhẹ giàu protein thì hạnh nhân cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Hạnh nhân tự ăn cũng rất ngon, cho hạnh nhân vào sữa chua và bánh mì cũng rất ngon.

Hạnh nhân có vị đắng làm ấm phổi, dưỡng ruột, nhuận tràng, chỉ thích hợp với các chứng như gió ác, ruột khô. Đối với những người thiếu Âm, suy nhược, không thích hợp dùng thuốc đơn độc trong thời gian dài.

b2f450b976c9b0272e5f5ade66ee1739

Như bệnh lao, viêm phế quản, viêm ruột mãn tính, ho khan không có đờm… thì chống chỉ định dùng thuốc đơn độc trong thời gian dài.

Tiêu thụ quá nhiều hạnh nhân sẽ không tốt cho cơ thể, đặc biệt là hạnh nhân đắng.

Dùng quá liều hạnh nhân đắng có thể gây ngộ độc, biểu hiện như chóng mặt, ngất xỉu, đánh trống ngực, đau đầu, buồn nôn và nôn, co giật, hôn mê, tím tái, giãn đồng tử, mất phản ứng với ánh sáng, mạch yếu, thở nhanh hoặc chậm và không đều.

4. Hạt lanh

Ngoài việc giàu protein, hạt lanh còn giàu axit béo omega-3, giúp giảm viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện khả năng miễn dịch. Hạt lanh rất dễ thêm vào các món ăn, cũng có thể rắc lên bột yến mạch hoặc thêm vào sữa chua.

hat-lanh-la-gi

5. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô là một trong những nguồn dinh dưỡng có tính kiềm tốt nhất mà bạn có thể ăn. Hạt bí ngô có hàm lượng sắt và magiê cực cao, và chứa nhiều protein hơn hạt lanh. Hạt bí ngô cũng rất giàu vitamin B, có tác dụng kiềm hóa cơ thể. Hạt bí ngô thậm chí còn chứa nhiều tryptophan giúp giải tỏa lo lắng, đây là một axit amin thiết yếu giúp tăng mức serotonin.

cong-dung-cua-hat-bi-do

Các loại hạt và hạt này cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe và là món ăn nhẹ tuyệt vời có thể giúp giảm cân. Các loại hạt và hạt này không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào mà còn chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, khoáng chất, vitamin E, carbohydrate phức hợp và chất béo lành mạnh. Nhưng hãy ăn chúng ở mức độ vừa phải vì chúng cũng chứa nhiều chất béo và calo một số thậm chí có một số tác hại.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer