Biến chứng nguy hiểm tiểu đường type 1 và biện pháp điều trị

Tiểu đường type 1 còn được gọi là tiểu đường vị thành niên, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Người bệnh tiểu đường type 1, tuyến tụy của họ sản xuất ít hoặc không tiết ra insulin – hormone rất quan trọng giúp cho glucose có thể đi vào và tạo ra năng lượng cho các tế bào. Vì vậy khiến người bệnh phải điều trị bằng insulin suốt đời.
09/07/2022 10:27

Tiểu đường type 1 không phổ biến như tiểu đường type 2, bệnh chỉ chiếm khoảng 10%. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 1 là do hệ thống miễn dịch của chính cơ thể người bệnh tấn công và phá hủy một phần của tuyến tụy sản xuất insulin.

1

 Tiểu đường type 1 hay còn được gọi tiểu đường vị thành niên

Giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường type 1, người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Chỉ đến khi số lượng các tế bào sản xuất insulin bị ảnh hưởng đủ đến mức bắt đầu gây ảnh hưởng đến lượng insulin được sản xuất. Khi lượng insulin thấp dẫn tới lượng đường trong máu tăng và các triệu chứng của bệnh tiểu đường bắt đầu xảy ra. Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở tim, mắt, thận, thần kinh, nướu và răng của người bệnh.

Do tiểu đường type 1 là bệnh tự miễn, nên những người mắc các bệnh tự miễn khác như bệnh Hashimoto hoặc suy tuyến thượng thận nguyên phát (còn gọi là Bệnh Addison) cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường type 1.

Đối tượng dễ mắc tiểu đường type 1

Theo nghiên cứu, đối tượng nam giới thường bị tiểu đường type 1 nhiều hơn nữ giới, bệnh thường bắt đầu ở lứa tuổi từ 4–7 tuổi và 10–14 tuổi. Các đối tượng dễ mắc tiểu đường type 1 thường liên quan tới:

Tiền sử gia đình: Bất cứ người nào có anh chị em hoặc cha, mẹ bị bệnh đái tháo đường đều có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Tuổi tác: Mặc dù bệnh tiểu đường type 1 có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng nó thường xuất hiện ở hai thời điểm đáng chú ý nhất. Thời điểm đầu tiên xuất hiện ở trẻ em từ 4 – 7 tuổi và thời điểm thứ hai là ở trẻ em từ 10 – 14 tuổi.

2

 Thời điểm đầu tiên xuất hiện tiểu đường type 1 ở trẻ em từ 4 – 7 tuổi và thời điểm thứ hai là từ 10 –14 tuổi

Các yếu tố môi trường: phơi nhiễm với virus như Coxsackie, Rubella có thể khởi phát tình trạng phá hủy tế bào beta đảo tụy

Địa lý: Các nhà khoa học nhận thấy rằng, cư dân ở các quốc gia xa đường xích đạo như Phần Lan, Thụy Điển hay Sardinia có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn rất nhiều các quốc gia khác như Venezuela (cao gấp 400 lần) hoặc Mỹ (cao gấp 2 - 3 lần).

Bên cạnh đó, đối tượng dễ mắc tiểu đường type 1 còn liên quan đến việc ăn uống thiếu dinh dưỡng và không khoa học như cho bé sớm uống sữa bò, tập ăn ngũ cốc và gluten sớm (trước 4 tháng) hoặc trễ (sau 7 tháng), uống nước có chứa nhiều nitrat. Một số yếu tố khác như có mẹ bị tiền sản giật trong giai đoạn mang thai, bệnh vàng da bẩm sinh.

Biến chứng nguy hiểm tiểu đường type 1

Nhìn chung, triệu chứng bệnh tiểu đường type 1 thường khởi phát nhanh, rầm rộ. Người bệnh có thể gặp phải tình trạng khát nhiều, uống nhiều, ăn nhiều, gầy nhanh, sụt cân không rõ nguyên nhân, tiểu nhiều.

3

 Các triệu chứng bệnh tiểu đường type 1

Nếu không được phát hiện kịp thời, sẽ xảy ra những biến chứng bệnh rất nguy hiểm và diễn tiến nhanh chóng. Biến chứng cấp tính thể hiện ở tình trạng hôn mê nhiễm toan ceton: Khô da, khát nước, chuột rút, tụt huyết áp, rối loạn ý thức, hôn mê, lơ mơ, buồn nôn, yếu, thở nhanh,… khi gặp biến chứng này cần can thiệp cấp cứu càng sớm càng tốt.

Biến chứng mạn tính kéo dài, lặp lại nhiều lần như: đau ngực, loét và nhiễm trùng bàn chân, nhìn mờ, đầy bụng, chậm tiêu, khó nuốt,…

Các biện pháp chẩn đoán bệnh tiểu đường type 1

Theo Hiệp hội đái tháo đường Mỹ, chẩn đoán tiểu đường nói chung:

Đường huyết bất kì >11,1 mmol/l, kèm triệu chứng của tăng đường huyết (ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy nhiều)

Đường huyết lúc đói (nhịn ăn >8-14h) >7 mmol trong 2 buổi sáng khác nhau

Đường huyết 2 giờ sau khi uống 75g glucose >11,1 mmol/l (nghiệm pháp tăng đường huyết)

HbA1C (định lượng bằng phương pháp sắc kí lỏng) >6,5%

Ngoài ra:

Nghĩ đến tiểu đường type 1 khi: tuổi khởi phát <30, triệu chứng rầm rộ, tiền sử gia đình có người bị bệnh, mắc bệnh tự miễn khác. Xét nghiệm có kháng thể kháng đảo tụy, định lượng insulin máu thấp hoặc bằng 0.

Các xét nghiệm khác: Cholesterol, HDL-C, LDL-C, Triglycerid, tổng phân tích nước tiểu tìm protein niệu, xét nghiệm nước tiểu 24h

Soi đáy mắt: tìm các tổn thương võng mạc

Điện tâm đồ: tìm các dấu hiệu của bệnh mạch vành

Các biện pháp điều trị bệnh tiểu đường type 1

Những biện pháp điều trị bệnh tiểu đường type 1 bao gồm:

Chế độ ăn phù hợp: đủ chất đạm, chất béo, đường, vitamin, muối khoáng và nước với khối lượng hợp lí

Tập thể dục đều đặn: 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần

4

 Chế độ ăn phù hợp và kiểm soát đường huyết điều trị bệnh tiểu đường type 1

Kiểm soát đường huyết: đối với type 1 thì kiểm soát bằng insulin ngoại sinh là chủ yếu. Dùng theo phác đồ, tuân thủ giờ tiêm và liều lượng tránh bị tụt đường huyết. Các loại insulin gồm có: insulin thường (tác dụng rất nhanh và nhanh, insulin Lispro, Actrapid..), insulin bán chậm (NPH, Lente..), insulin chậm (ultralente..), insulin hỗn hợp (Mixtard..), insulin nền (Lantus)

Kiểm soát huyết áp: ưu tiên ức chế men chuyển/ức chế thụ thể khi có biến chứng thận (captopril, ibesartan, losartan..)

Chế độ ăn uống có người bị tiểu đường hết sức quan trọng. Trên thị trường hiện này có rất nhiều sản phẩm cho người tiểu đường, nhưng nổi bật nhất là sản phẩm Milk Codoca Gluantin – Sữa dùng cho người tiểu đường. Với hệ dưỡng chất Isomalt, Inositol có chỉ số đường huyết thấp và được tiêu hóa từ từ hỗ trợ kiểm soát đường huyết, giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân tiểu đường type 1, type 2 và tiểu đường thai kỳ.

5

Milk Codoca Gluantin – Sữa dùng cho người tiểu đường

 SẢN PHẨM MILK CODOCA GLUANTIN ĐƯỢC:

* Công ty Cổ phần NUTRIHEALTH chịu trách nhiệm sản xuất và công bố sản phẩm.

* Công ty Cổ phần Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng chịu trách nhiệm phân phối và phát triển sản phẩm.

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

* Hotline: 08888 08881

* Website: visuckhoecongdong.vn

* Facebook: https://www.facebook.com/visuckhoecongdong

                                                                                             Quốc Đại

comment Bình luận

largeer