Biến chứng nguy hiểm trẻ giật mình khi mắc tay chân miệng

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, từ đầu năm đến nay, khu vực phía Nam ghi nhận 9.028 ca mắc tay chân miệng, trong đó có 4 ca tử vong với chẩn đoán tay chân miệng độ 4, đều dương tính với Enterovirus 71 (EV71).
21/06/2023 09:31

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do nhiều loại virus gây nên, đa phần trẻ mắc tay chân miệng có diễn biến nhẹ, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể có nhiều biến chứng nguy hiểm như: sốc, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, thậm chí dẫn đến tử vong

Giật mình chới với chính là biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng, dấu hiệu nhiễm độc thần kinh, phụ huynh cần lưu ý trong bối cảnh bệnh đang bắt đầu vô giai đoạn gia tăng.

kehoachdautu-14365410

(Ảnh: Long Châu)

Giật mình chới với là một trong ba biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng. Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đã bị nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm thân não, viêm màng não, viêm não tủy...

Biểu hiện giật mình chới với ở trẻ bị tay chân miệng khá đặc biệt, không phải trẻ ngủ lăn qua lăn lại rồi khóc, mà là giật nảy mình, chới với khi đặt nằm xuống. Phụ huynh có thể nhận biết biểu hiện giật mình chới với ở con như sau:

- Bé vừa ngủ thì giật nảy người, nâng hai tay hai chân, mở mắt nhìn lên rồi nhắm mắt thiu thiu. Ở tình trạng nặng, trẻ sẽ bị giật mình liên tục hoặc giật mình ngay cả lúc ngủ sâu. Nhiều trường hợp bé vừa nằm ngửa đã bị giật mình.

- Trẻ giật mình ngay cả khi trẻ đang chơi đùa. Phụ huynh nên để ý số lần trẻ giật mình có tăng theo thời gian hay không. Ngoài ra, một số trẻ sẽ đi không vững như bình thường, có biểu hiện nôn, nhợn ói liên tục. Một số trẻ lại có biểu hiện rung nhẹ tay hoặc rung nhẹ thân người. Thực tế, có bé biểu hiện thở bất thường, thở mệt, ngủ li bì không thức dậy chơi, hoặc trẻ có thể vã mồ hôi lạnh. Đó là những dấu hiệu mà phụ huynh phải mang con đi bệnh viện ngay.

BS.CK2. Trương Cầm Trinh - Bệnh viện Nhi Đồng TP. Cần Thơ

comment Bình luận

largeer