Tây Ninh điều trị thành công một bé gái 8 tuổi bị sốc phản vệ nặng do ong nghệ đốt

Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa tiếp nhận điều trị thành công một bé gái 8 tuổi bị sốc phản vệ nặng do ong nghệ đốt.
20/06/2023 09:34

Bệnh nhi P.L., ngụ Gò Dầu – Tây Ninh, trong buổi chiều cùng ngày nhập viện, bệnh nhi theo gia đình đi ra ruộng chơi thì không may bị ong nghệ đốt gần 20 mũi. Sau đó, bệnh nhi nổi đỏ toàn thân, khó thở và ngất, gia đình nhanh chóng đưa bé vào trạm y tế gần nhà, tình trạng bệnh nhi diễn tiến nguy kịch, huyết áp không đo được, sau khi xử trí bước đầu, bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

g3

Các y bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi

Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng rất nguy kịch, da ửng đỏ, phù mi mắt, sốt, mệt nhiều và khó thở, cơ thể có gần 20 nốt sưng phù do ong đốt. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy bé có tình trạng sốc phản vệ nặng. Bác sĩ chuyên Khoa Nhi cùng các bác sĩ Khoa Cấp cứu hội chẩn khẩn, chẩn đoán bệnh nhi sốc phản vệ mức độ nặng. Các bác sĩ tiến hành xử trí hồi sức cho bệnh nhi, tích cực điều trị theo phác đồ sốc phản vệ.

Qua một ngày điều trị tích cực, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhi đã ổn định hơn, giảm mệt, giảm khó thở. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã hoàn toàn hồi phục và đã được xuất viện sau 05 ngày điều trị.

BS.CKI Huỳnh Trung Hiếu – Bác sĩ chuyên khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Thời gian gần đây khoa liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị ong đốt phải nhập viện điều trị, một số trường hợp bị nhiều vết chích gây tình trạng rất nguy kịch, đe dọa tính mạng. Khuyến cáo: Hiện tại ở thời điểm mùa hè là mùa có nhiều loại hoa quả chín thu hút ong về làm tổ, kiếm ăn và là dịp nghỉ hè các bé được nghỉ học nên hay ra vườn, ra đồng chơi. Vì thế ba mẹ cần lưu ý, với hành động hay đùa giỡn, hiếu động và chưa ý thức được sự nguy hiểm nên các bé dễ vô tình động đến tổ ong.

Sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, ngay khi phát hiện trẻ bị ong đốt, cần nhanh chóng di chuyển trẻ đến khu vực an toàn, tránh bị đốt nhiều hơn. Đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất ngay khi có một trong các dấu hiệu sau: Có nhiều vết đốt, bị đốt vào các vùng đầu mặt, cổ kèm theo dấu hiệu phù nề lan nhanh, toàn thân sốt, mệt mỏi, khó thở, nổi mẩn ngứa, đỏ da toàn thân hoặc cảm giác choáng váng, chóng mặt,…

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer