Biến thể Delta ảnh hưởng đến trẻ em ra sao?

Với cuộc tấn công biến thể Delta, tất cả các nhóm tuổi đều bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng các trường hợp COVID-19 ở Pháp. Cần lưu tâm trẻ em, một đối tượng được giám sát cao của dân số.
14/08/2021 15:25

Ở Nantes, hàng chục trẻ sơ sinh bị bệnh COVID-19 hiện đang phải nhập viện, Pháp tiết lộ hôm 12/8. Ở Florida, Hoa Kỳ đang lo lắng về sự gia tăng nhiễm COVID-19 ở trẻ em. Trong khi làn sóng thứ tư vẫn đang hoành hành ở Pháp, liệu chúng ta có nên lo lắng về sức khỏe của người trẻ nhất khi đối mặt với biến thể Delta?

Có bao nhiêu trẻ em phải nhập viện vì COVID-19 ở Pháp?

Trong trường hợp cụ thể của trẻ sơ sinh, vẫn chưa có số liệu chi tiết. Theo Philippe Babe - Phó Trưởng khoa cấp cứu nhi khoa tại Bệnh viện Lenval ở Nantes, hàng chục trẻ sơ sinh mắc bệnh COVID-19 đã được chăm sóc. Trẻ sơ sinh chưa đầy một tháng đã "sốt cao". Nếu trẻ sơ sinh rất hiếm khi bị ảnh hưởng bởi các dạng nghiêm trọng của COVID-19, thì Philippe Babe mô tả tình huống này là “chưa từng có”.

20200804_covid-19-tre-em-2

Theo dữ liệu mới nhất của Public Health France ngày 12/8, ở nhóm tuổi từ 0 đến 9, 46 trẻ em hiện đang nhập viện vì COVID-19, trong đó có 5 trẻ đang được chăm sóc nguy kịch. Một con số đáng báo động.

Tỷ lệ mắc ở trẻ 0-9 tuổi tăng 22%, với 109 ca trên 100.000 dân. Céline Caserio-Schönemann, nhà dịch tễ học tại Health Public France, cho biết: “Có sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em, đặc biệt là ở Provence-Alpes-Côte d'Azur, với sự gia tăng lưu hành ở các nhóm tuổi này” .

Tại Paca, số lượt khám bệnh tại phòng cấp cứu cũng tăng cao bởi sự hiện diện của khách du lịch, những người đến tư vấn tại điểm nghỉ dưỡng của họ. “Nhìn chung, chúng tôi đang ở trong mức được quan sát trong các đợt trước, ở cấp quốc gia như ở Paca. Không có sự gia tăng trong số trẻ em dưới 10 tuổi nhập viện chăm sóc quan trọng. Nhưng chúng tôi vẫn rất cảnh giác và chúng tôi tiếp tục các phân tích”, cô nói thêm.

Đối với lứa tuổi 10-19, số trẻ em và thanh thiếu niên nhập viện lên đến 80, trong đó có 13 em đang được chăm sóc nguy kịch. Ở nhóm tuổi này, tỷ lệ mắc bệnh ổn định so với tuần trước, là 328 trường hợp trên 100.000 dân.

Biến thể Delta có nguy hiểm hơn đối với những người trẻ tuổi không?

Đối với Daniel Lévy-Bruhl, nhà dịch tễ học, khả năng lây truyền cao của biến thể Delta làm tăng sự nhiễm bệnh ở tất cả các nhóm tuổi và trẻ em cũng không ngoại lệ. Ông giải thích: “Chúng tôi  thấy sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em, đặc biệt vì đây là đối tượng không được hưởng lợi từ việc bảo vệ bằng vaccine".

Kết quả: Vì có nhiều trường hợp hơn ở những người trẻ tuổi, cũng sẽ có những trường hợp nghiêm trọng hơn tương ứng, có thể dẫn đến nhập viện. Và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Theo một nghiên cứu của Institut Pasteur được LCI trích dẫn, trẻ vị thành niên có thể chiếm 46% số ca nhiễm mới trong tháng 9, trong khi chúng chiếm 22% tổng dân số.

Một cách giải thích khác: Tác dụng của vaccine ở những đối tượng dân số lớn tuổi, làm giảm nguy cơ mắc các dạng nghiêm trọng của COVID-19 trong nhóm dân số này. Các dạng nghiêm trọng hơn có thể được quan sát thấy ở các đối tượng chưa được tiêm chủng, thường là những người trẻ tuổi, những người chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Nhưng nếu biến thể Delta cho thấy "chỉ số" về độc lực mạnh hơn, "Chúng tôi đã không chứng minh được bất kỳ mối quan hệ cụ thể nào của bất kỳ biến thể nào trong số này đối với trẻ em", ông giải thích.

Israel, Hoa Kỳ… xu hướng tương tự ở nước ngoài không

Tại Hoa Kỳ, biến thể Delta đang bùng phát ở những người trẻ tuổi. Theo một nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, 72.000 trường hợp được ghi nhận ở trẻ em và thanh thiếu niên trong một tuần vào cuối tháng 7. Một con số cao gấp 5 lần so với cuối tháng 6.

Gần 20.000 trường hợp ở Florida, theo dữ liệu từ bang, cũng có số lượng trẻ vị thành niên nhập viện cao nhất trong cả nước: 143 trường hợp hiện nay. Trẻ em sẽ đặc biệt kém an toàn hơn ở những vùng mà người lớn sẽ ít được tiêm chủng hơn, đó là trường hợp ở Florida. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hiện khuyến cáo đeo khẩu trang từ khi 2 tuổi ở những nơi công cộng đóng cửa, bao gồm cả trường học.

Ở Đức, tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em và thanh niên cũng đang có xu hướng gia tăng, theo số liệu mới nhất.

Ở Israel, nơi trẻ 0-10 tuổi chiếm 20% các trường hợp COVID-19, thẻ sức khỏe đã được mở rộng cho trẻ em từ ba tuổi . Việc sàng lọc sẽ được nhà nước đài thọ đến 12 năm kể từ ngày 19/8.

Ở Pháp, hiện chỉ những người trên 12 tuổi mới có thể tiêm chủng. Kể từ ngày 15/6, ngày bắt đầu tiêm chủng cho trẻ 12-17 tuổi, hơn 46% đã tiêm mũi đầu tiên và 24,8% có đầy đủ lịch tiêm chủng. Một con số vẫn đang "tiến triển rõ ràng" Public Health France khẳng định.

Lâm Mộc

comment Bình luận

largeer