Biến thể nCoV dễ lây lan- phát hiện mới nhất từ Trung Quốc

Trung Quốc phát hiện trường hợp đầu tiên mang biến thể B1525, nguồn gốc từ Nigeria, có khả năng lây lan cao hơn.
15/03/2021 15:54

Hai ca nhiễm là người nhập cảnh từ Anh, được xác định dương tính ngày 21-22/2, trong khu cách ly và vào bệnh viện theo dõi sau đó. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tỉnh Quảng Đông giải trình tự gene của cả hai hôm 5/3, xác nhận nhiễm biến thể B1525 ngày 14/3.

"Nhiều nghiên cứu cho thấy biến thể Nigeria khiến nCoV dễ lây lan hơn, giúp virus trốn tránh được các kháng thể trung hòa, tái nhiễm người đã bình phục", đại diện CDC cho biết.

Biến thể B1525 được phát hiện lần đầu vào tháng 12 năm ngoái ở Nigeria, nhanh chóng lan đến 26 quốc gia khác bao gồm Anh, Đan Mạch, Australia, Mỹ... Nhóm nghiên cứu ở Đại học Edinburgh hồi tháng 12 cho biết bộ gene của virus có những điểm tương đồng với biến thể B117 đang lây lan ở Anh. Nó cũng chứa đột biến E484K, được cho là giúp virus né tránh kháng thể tạo ra bởi vaccine.

jfghjfghjfghjfghj-PNG-9199-1615778124

Theo CDC, các ca nhiễm biến thể nhập cảnh đều được xác định thông qua giải trình tự gene, nhờ vào hệ thống giám sát nhanh chóng và có hiệu quả của tỉnh Quảng Đông. Tất cả đã được cách ly, kiểm dịch và ít có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Việc phát hiện biến thể mới làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của vaccine. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu biến thể nCoV mới, trong đó có cả B1525, để xác định liệu chúng có kháng được vaccine hay không. Ngày 15/3, Trung Quốc ghi nhận 5 ca nhiễm nCoV, đều là khách nhập cảnh được cách ly ngay.

Ngày 14/3, Campuchia và Philippines cũng ghi nhận nhiều ca nhiễm các biến thể nCoV. Campuchia kêu gọi người dân cảnh giác, không để lây lan biến thể sau khi xác nhận 751 ca mắc mới liên quan ổ dịch Phnom Penh. Philippines ghi nhận loạt biến thể siêu lây nhiễm từ Anh, Brazil và Nam Phi.

Theo Báo pháp luật

comment Bình luận

largeer