Bình Định: Cứu hộ thành công cá voi bị thương dạt vào biển Quy Nhơn

Trưa ngày 22/2, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Chi cục phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CA tỉnh) cùng ngư dân TP. Quy Nhơn cứu hộ, đưa một con cá voi bị thương dạt vào bờ biển Quy Nhơn trở về biển.
22/02/2024 16:22

Trước đó, rạng sáng ngày 22/2, khi đi tập thể dục ở bãi biển Quy Nhơn, một số người dân phát hiện 1 con cá lớn bị mắc cạn gần sát mép sóng nên đã cùng nhau đưa con cá này về lại với biển.

Tuy nhiên, đến khoảng 7 giờ 30 phút sáng cùng ngày, con cá này lại tiếp tục dạt vào bãi biển Quy Nhơn.

Nhận được tin báo của người dân, Chi cục Thủy sản cử người đến hiện trường kiểm tra, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, cùng ngư dân TP. Quy Nhơn tiến hành đưa con cá này ra vùng biển có mực nước sâu hơn để thả trở lại biển.

binhdinh

(Ảnh: Báo Bình Định)

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thông tin thêm: “Qua kiểm tra, chúng tôi xác định đây là cá nhà táng nhỏ (kogia breviceps, thuộc bộ cá voi). Cá có chiều dài khoảng 2,5m, nặng khoảng 2 - 2,5 tạ. Trên thân cá có nhiều vết thương, có thể do bị mắc lưới. Chúng tôi phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiến hành sơ cứu, rồi cùng với ngư dân thả cá trở về biển”.

Theo tín ngưỡng của ngư dân, cá voi (được ngư dân tôn xưng là cá Ông, thần Nam Hải) được thờ phụng như một vị thần vì phù hộ, che chở cho họ ra khơi bình an, đánh bắt hải sản bội thu, đời sống no đủ. Mỗi khi cá voi dạt vào bờ (gọi là Ông lụy), nếu cá còn sống, ngư dân sẽ tìm mọi cách để cứu cá, đưa trở lại biển. Với những trường hợp cá voi đã chết, ngư dân đưa về Lăng Ông Nam Hải thiết án, sắm lễ cúng bái và tiến hành an táng.

Theo Báo Bình Định

comment Bình luận

largeer