Lào Cai tổ chức các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành văn bản hỏa tốc số 743/UBND-NLN ngày 20/2/2024 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
21/02/2024 10:30

Để chủ động trong công tác chữa cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan nghiêm túc, triển khai số nhiệm vụ sau:

UBND thị xã Sa Pa:

Khẩn trương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, dụng cụ, lương thực, thực phẩm để tổ chức chữa cháy các điểm đang xảy ra cháy tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên kịp thời, triệt để. Đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tham gia chữa cháy; trường hợp cần thiết, báo cáo UBND tỉnh để tổ chức huy động lực lượng các sở, ngành, địa phương khác để hỗ trợ cho Sa Pa chữa cháy.

Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và các cơ quan chức năng về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; giám sát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong đốt dọn nương và sản xuất nông nghiệp. Khi cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V, tuyệt đối không sử dụng lửa để xử lý thực bì, đốt dọn nương trong rừng và gần rừng.

Chỉ đạo tổ chức điều tra, xác minh cháy và xử lý trách nhiệm theo quy định (nếu có).

laocai2

(Ảnh: Báo Lào Cai)

Các địa phương khác trong tỉnh:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên; chủ động ứng phó chữa cháy rừng trong mọi tình huống; chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi để xảy ra cháy rừng mà không có các biện pháp xử lý kịp thời, triệt để.

Bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ (khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V) các ngày trong tuần (kể cả thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ) tại các trụ sở, chốt/trạm, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng, đặc biệt là các khu vực trọng điểm, dễ cháy.

Thành viên BCĐ Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững:

Căn cứ chức năng nhiệm vụ, thông báo phân công nhiệm vụ tăng cường xuống cơ sở để nắm thông tin, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Các chủ rừng:

Kiểm tra, rà soát lại phương án PCCCR đã xây dựng; điều chỉnh, bổ sung phương án đảm bảo sát đúng với thực tế, có tính khả thi cao; đầu tư, tu sửa các công trình PCCCR, xử lý thực bì, giảm vật liệu cháy rừng...; bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các chốt/trạm bảo vệ rừng khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V; phát hiện sớm và kiểm soát chặt chẽ người ra, vào các khu rừng trọng điểm dễ cháy trong thời gian cao điểm mùa khô; chủ động “4 tại chỗ”, sẵn sàng tham gia chữa cháy kịp thời không để cháy lan, cháy lớn.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCCR đến mọi người dân sống trong và gần rừng; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR; không để việc xử lý thực bì bằng lửa trong thời gian cao điểm về cháy rừng. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo cháy rừng theo quy định.

Khi có cháy rừng xảy ra, phải phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc điều tra, truy tìm đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra cháy rừng mà không có các biện pháp xử lý kịp thời hoặc vi phạm các quy định về PCCCR theo quy định của pháp luật.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai:

Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tăng cường thông tin, cảnh báo trên báo, đài từ tỉnh đến cơ sở để các cấp, ngành, người dân biết, chủ động phòng ngừa, ứng cứu, nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Minh Tuấn

comment Bình luận

largeer