Bình Dương chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trong năm học mới

Dịch bệnh tay chân miệng (TCM) trong những tuần vừa qua có xu hướng giảm cả về số ca mắc và ca nặng. Nhưng khi bước vào năm học mới, học sinh đến trường trở lại, công tác phòng, chống dịch tại trường học, nhà trẻ được các địa phương đặc biệt quan tâm.
01/09/2023 17:44

Theo thống kế của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của tỉnh, trong tuần 33, toàn tỉnh ghi nhận 156 ca mắc TCM, giảm 24% so với tuần trước và không ghi nhận ca tử vong. Tính đến tuần 33, toàn tỉnh ghi nhận 3.481 ca bệnh, tăng 79% và tăng 1 ca tử vong so với cùng kỳ năm 2022.

Các địa phương có ca mắc cao, gồm: TP Thuận An 813 ca, TP Tân Uyên 687 ca, TP Thủ Dầu Một 669 ca, TP Dĩ An 627 ca, thị xã Bến Cát 328 ca. Nhóm tuổi có tỷ lệ ca mắc cao nhất là nhóm từ 1 đến dưới 3 tuổi chiếm 57,5% tổng số ca mắc và từ 3 đến dưới 5 tuổi chiếm 26,1%. Hai nhóm tuổi này thuộc nhóm nhà trẻ và mẫu giáo. Tỷ lệ ca nặng độ 2b trở lên chiếm 4%.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh TCM, thời gian tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức giám sát hoạt động phòng, chống dịch bệnh TCM tại các Trung tâm Y tế của TP Thuận An, TP Dĩ An, TP Thủ Dầu Một, TP Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng.

Đặc biệt là ở khối nhà trẻ, trường mầm non bệnh TCM dễ xâm nhập tạo thành dịch. Trong thời gian tới bệnh TCM có nguy cơ gia tăng số ca mắc trong trường học, ngành y tế tỉnh chủ động phối hợp với ngành giáo dục truyền thông tại các trường học, nhà trẻ và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Bệnh nhi điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương

Bệnh nhi điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương

Trao đổi với phóng viên, BS.CK II, Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện nay số ca mắc bệnh TCM đang có xu hướng giảm so với các tuần trước. Tuy nhiên, thời điểm này chu kỳ bệnh TCM phát triển mạnh, học sinh đi học trở lại có thể làm gia tăng số ca mắc, ca nặng trong thời gian tới. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế tỉnh chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch; phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh; củng cố các đội chống dịch cơ động nhằm kịp thời điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết khống chế dịch, không để lan rộng, kéo dài. Đặc biệt, ngành y tế cũng duy trì hàng tuần chiến dịch diệt lăng quăng, tổng vệ sinh môi trường, truyền thông phòng, chống dịch, chú trọng tại các khu vực có nguy cơ cao, bùng phát dịch, như: Các khu nhà trọ, chung cư có mật độ dân cư cao, nhà trẻ và trường mầm non. Ngành cũng tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, lưu ý những ca bệnh nặng nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và thực hiện tốt phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế”,

Đức Tường

 
comment Bình luận

largeer