Bình Dương ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Chiều 25/9, Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông báo về trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn.
26/09/2023 07:29

Theo đó, bệnh nhân là nữ, tạm trú tại huyện Bắc tân Uyên. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ đã được xác định trước đó (bệnh nhân L.V.T).

Nhận được tin của Viện Pasteur TP. HCM, ngay trong đêm 23/9, Sở Y tế đã thành lập đoàn bác sĩ xuống thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên xử lý ca bệnh, điều tra, giám sát, khoanh vùng và tiến hành phun khử khuẩn môi trường xung quanh khu vực nhà ở của bệnh nhân, tránh lây lan trong cộng đồng.

Trước đó, Trung tâm Y tế TP. Tân Uyên đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, gửi Viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm khẳng định. Bệnh nhân N. K.L dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ ngày 24/9/2023.

Ngành y tế tỉnh Bình Dương họp khẩn, kịp thời cách ly điều trị ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn. Ảnh: Báo Bình Dương

Ngành y tế tỉnh Bình Dương họp khẩn, kịp thời cách ly điều trị ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn. Ảnh: Báo Bình Dương

Các đường lây truyền bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây nhiễm từ người sang người khi:

- Tiếp xúc trực tiếp với nốt ban, vết loét hoặc vảy đậu mùa ở khỉ.

- Tiếp xúc tình dục dưới bất kỳ hình thức nào hoặc chạm vào bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của người bị bệnh đậu khỉ.

- Ôm, xoa bóp, hôn; nói chuyện gần gũi qua các giọt đường hô hấp hoặc dịch miệng của người bị bệnh đậu mùa khỉ.

- Tiếp xúc các bề mặt được sử dụng bởi một người bị đậu mùa khỉ hoặc vật dụng cá nhân của người bệnh như quần áo, giường, khăn tắm, dụng cụ ăn uống…

Giai đoạn phát bệnh từ 2 đến 4 tuần:

- Sau khi hạ sốt, xuất hiện phát ban tiến triển từ rát - sẩn - mụn nước - mụn mủ - lõm, đóng vảy - bong vảy. Có thể cùng xuất hiện ban ở nhiều giai đoạn khác nhau trên cơ thể.

- Nốt ban phân bố từ mặt lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Tổn thương cũng có thể xuất hiện trên màng nhầy, kết mạc, giác mạc trong miệng, trên lưỡi và trên cơ quan sinh dục.

- Tổn thương có đường kính từ 0,5 - 1cm và số lượng từ một vài đến vài ngàn.

Theo các nhà nghiên cứu khi quan sát từ ổ dịch ở châu Âu và Bắc Mỹ gần đây, những tổn thương bắt đầu từ vùng sinh dục, loét miệng rất thường gặp, có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và dẫn đến mất nước, suy dinh dưỡng; có thể xuất hiện viêm hầu họng, viêm kết mạc và viêm màng nhầy sinh dục.

Theo Báo Bình Dương

comment Bình luận

largeer