Bình Dương phát động Chiến dịch “Diệt lăng quăng, Tổng vệ sinh môi trường và Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh”

Những năm gần đây, thời tiết biến đổi thất thường, là điều kiện thuận lợi cho lăng quăng phát triển, cũng như tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM) có thể bùng phát. Vì vậy, Sở Y tế Bình Dương tiếp tục duy trì Chiến dịch “Diệt lăng quăng, Tổng vệ sinh môi trường và Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh” năm 2023 tỉnh Bình Dương.
06/07/2023 14:36

Lễ phát động Chiến dịch diễn ra tại Quảng trường TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương vào sáng ngày 6/7 dưới sự chủ trì của UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh Bình Dương, UBND TP. Dĩ An, cùng tham dự buổi Lễ có Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và nhiều Sở, ban ngành, các địa phương và cộng đồng dân cư.

Ký cam kết phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh

Ký cam kết phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh

Theo thống kê từ ngành Y tế, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.167 SXH, hơn 1.414 ca mắc TCM, trong đó có  2 ca tử vong. Dự báo từ nay đến cuối năm tình hình dịch bệnh SXH, TCM sẽ còn diễn tiến phức tạp, có xu hướng tăng vào những tháng cuối năm.

Phát biểu tại lễ phát động, Tiến sĩ- bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Bệnh SXH và bệnh TCM hiện chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng chống muỗi đốt và vệ sinh sạch sẽ. Để phòng chống dịch bệnh, chặn đà gia tăng bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết cần sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và mỗi người dân.

Tuyên truyền người dân phòng bệnh tại khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp

Tuyên truyền người dân phòng bệnh tại khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp

Cũng tại lễ phát động, các địa phương ký cam kết với Sở Y tế tỉnh về tổ chức triển khai phòng chống dịch bệnh huyết SXH, TCN, đồng thời các địa phương cũng triển khai ký cam kết ngay từ hộ gia đình đến các huyện, thị xã, thành phố trong tháng 6/2023; Các đơn vị của ngành Y tế trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng; thực hiện đúng quy trình giám sát, xử lý dịch bệnh do Bộ Y tế ban hành; Rà soát và trang cấp kịp thời cơ số thuốc, hóa chất, máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết và Tay chân miệng. Tích cực và kịp thời xử lý ổ dịch, tổ chức phun chủ động để diệt muỗi vằn trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết; Huy động sự hỗ trợ của các đơn vị y tế đóng trên địa bàn trong giám sát ca bệnh. Tăng cường sự phối hợp quân dân y trong xử lý dịch bệnh, đặc biệt vùng sâu, vùng xa; Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục về các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết và Tay chân miệng trên mọi phương tiện thông tin đại chúng và các kênh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống sốt xuất huyết và tay chân miệng.

Đoàn xe diễu hành Tuyên truyền phòng chống dichj bệnh trên địa bàn TP. Dĩ An

Đoàn xe diễu hành Tuyên truyền phòng chống dichj bệnh trên địa bàn TP. Dĩ An

Trong buổi Lễ, Ngành Y tế đề nghị từng hộ gia đình, mỗi người hãy dành thời gian để kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước trong và xung quanh nhà bằng cách thường xuyên cọ rửa vật dụng chứa nước sinh hoạt, lật úp hoặc đập bỏ các vật dụng có thể chứa nước không cần thiết; thu gom, xử lý tất cả vật phế thải để không cho muỗi đẻ trứng; Khi có dịch bệnh xảy ra, phối hợp và tạo điều kiện cho ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi, tránh hiện tượng bỏ sót các hộ gia đình trong vùng dịch không được phun hóa chất; Hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng cho người chăm sóc trẻ và trẻ; rửa tay trước khi nấu ăn, trước khi cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh; cọ rửa các dụng cụ, đồ chơi hàng tuần … để phòng bệnh tay chân miệng. 

Sau lễ phát động các đoàn xe tuyên truyền diễu hành trên các tuyến đường chính trên địa bàn TP.Dĩ An tuyên truyền phòng chống SXH, TCM và các dịch bệnh. Ngành y tế cũng tổ chức thành các đoàn kiểm tra thực địa tại các phường trên địa bàn thành phố.

Đoàn viên thanh niên và người dân tham gia vệ sinh môi trường

Đoàn viên thanh niên và người dân tham gia vệ sinh môi trường

Đây là sự kiện hàng năm của tỉnh Bình Dương nhằm tuyên truyền đến người dân cần chủ động hơn trong việc bảo vệ môi trường, diệt lăng quăng và phòng chống dịch bệnh. Sự kiện  huy động cộng đồng và các lực lượng xã hội tham gia tạo ra một phong trào rầm rạo, triệt để và toàn diện trong phạm vi toàn tỉnh  nhằm hạ thấp nhất mật độ muỗi vằn (Aedes Aegpty) trong thời gian ngắn nhất để giảm nhanh sự lan truyền bệnh SXH đồng thời nâng cao nhận thức cho mọi người, làm chuyển đổi thói quen vệ sinh cá nhân và môi trường sống để hạn chế sự lây truyền  các bệnh truyền nhiễm và bệnh TCM. Hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong do bệnh SXH và bệnh TCM, khống chế không để dịch xảy ra tại địa phương.

Đức Tường

comment Bình luận

largeer