Bình Dương tăng cường công tác giám sát và phòng chống bệnh tay chân miệng

Trong tháng 6, bệnh tay chân miệng (TCM) ở Bình Dương có chiều hướng tăng và ghi nhận 2 ca tư vỏng trên dịa bàn TP. Thuận An. Sở Y tế Bình Dương chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh tăng cường giám sát, phòng chống và điều trị kịp thời bệnh TCM.
01/07/2023 14:40

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 938 trường hợp mắc bệnh TCM, trong đó có 2 bệnh nhân tử vong trên địa bàn TP. Thuận An. Ghi nhận trong vài tuần trở lại đây số ca mắc bệnh TCM có xu hướng tăng, đồng thời đã ghi nhận xuất hiện của virus Enterovirus có khả năng gây bệnh nặng ở một số trường hợp mắc bệnh. Các địa bàn có ca mắc cao: TP. Dĩ An 236 ca, TP. Thuận An 227 ca, TP. Thủ Dầu một 165 ca, TP. Tân Uyên 129 ca, TX. Bến Cát 96 ca, H. Bắc Tân Uyên 49 ca, trong đó đã ghi nhận có 33 ca bệnh nặng có phân độ lâm sàng 2b, độ 3.

Công văn 1897/SYT-NVY v/v tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh TCM

Công văn 1897/SYT-NVY về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh TCM

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh TCM, hạn chế thấp nhất mắc bệnh và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài. Sở Y tế Bình Dương ra công văn hỏa tốc yêu cầu các Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm  Y tế các huyện, thị, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh: Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm và xử lý các ổ dịch mới phát sinh, cũng cố các đội chống dịch cơ động nhằm kịp thời điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch và  hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết khống chế dịch không để lan rộng và kéo dài; Triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh TCM trên địa bàn, chú trọng tại các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch; Phối hợp ngành Giáo dục - Đào tạo chủ động tổ chức tuyên truyền tại trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về bệnh TCM và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch và hướng dẫn thực hiện rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn đúng cách, thuận tiện nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở Giáo dục – Đào tạo thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đặc biệt lưu ý những ca bệnh nặng nhằm hạn chế thấp nhất tử vong, thực hiện tốt phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế; Đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và phòng chống dịch bệnh trong các tình huống. Tăng cường tập huấn về giám sát, điều trị bệnh tay chân miệng cho các cán bộ Y tế.; Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế; lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh các ca bệnh nặng có phân độ lâm sàng từ 26 trở lên.

Đức Tường

comment Bình luận

largeer