Bố mẹ giật mình khi con trai 12 tuổi mắc ung thư giai đoạn cuối và nguyên nhân chính là đây

Ca bệnh cậu bé 12 tuổi ở Hồ Nam, Trung Quốc mắc ung thư phổi giai đoạn cuối khiến nhiều người hoang mang bởi theo các bác sĩ căn bệnh này thường khởi phát ở độ tuổi 60.
17/09/2020 14:04

Bệnh viện Ung thư Hồ Nam (Trung Quốc) vừa tiếp nhận trường hợp bé trai 12 tuổi có một cục u to bằng quả trứng cụt trên xương quai xanh bên trái nhưng không có cảm giác đau, ngứa. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ đã kết luận cháu bé bị ung thư phế quản phổi nguyên phát giai đoạn cuối.

Ca bệnh này không chỉ khiến gia đình thấy sốc mà ngay các các bác sĩ cũng chưa từng gặp bệnh nhân nào mắc bệnh khi còn nhỏ tuổi như trường hợp này.

Mẹ của bệnh nhân cho hay: "Bé không ăn sáng thường xuyên. Vào bữa trưa và tối cháu chỉ ăn khoảng nửa bát cơm. Đặc biệt, gia đình không uống nước đun sôi và chủ yếu uống nước ngọt và nước trái cây mỗi khi khát. Thêm nữa, cháu rất thích chơi game trên điện thoại, và hay lén nghịch điện thoại vào ban đêm nên thức rất khuya và sinh hoạt thất thường".

1600213217-43573d59f31bca2d244b87cb446c07e4

Cậu bé 12 tuổi được các bác sĩ thực hiện sinh thiết phổi

Để điều trị cho bệnh nhân này, bác sĩ Wu Lin, Trưởng Khoa Lồng ngực 2, Bệnh viện Ung bướu Hồ Nam đã ngay lập tức tổ chức cuộc hội chẩn tổng quát và thận trọng xây dựng kế hoạch điều trị, liều lượng thuốc, bước tiếp theo là chuẩn bị cho hóa trị liệu toàn thân kết hợp với liệu pháp miễn dịch.

Theo bác sĩ Wu Lin, tỷ lệ mắc ung thư phổi ở trẻ em giống bệnh nhân 12 tuổi này là rất thấp bởi độ tuổi khởi phát ung thư phổi trung bình là 60 tuổi.

Nguyên nhân ung thư phổi liên quan đến ô nhiễm môi trường, yếu tố di truyền, hút thuốc lá... nhưng trong trường hợp của cậu bé nêu trên có thể là do thói quen sinh hoạt xấu như chế độ ăn uống không lành mạnh và nghỉ ngơi không điều độ.

Những lưu ý để phòng tránh ung thư mọi người nên biết

- Không hút thuốc lá và hạn chế hít khói thuốc lá: Thuốc là được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Bởi vậy, bạn không nên hút thuốc là cũng như bảo vệ bản thân và gia đình tránh xa những nơi nhiều khói thuốc.

vi-sao-hut-thuoc-la-rang-vang-hoi-mieng

- Chế độ ăn uống lành mạnh:  Hạn chế tối đa sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn cũng như ăn các đồ ăn chế biến sẵn bởi chúng chứa rất nhiều muối, chất bảo quản, đường công nghiệp, phẩm màu. Nên thường xuyên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và sữa chua. Khi chế biến đồ ăn thì hạn chế các món nhiều dầu mỡ như nướng, xào, rán...

1an_uong_trml_knuf

- Ngủ đủ giấc và tránh thức khuya: Muốn có một sức khoẻ tốt để tránh xa bệnh tật thì đảm bảo giấc ngủ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

ngu-du-giac

- Ít tiếp xúc với môi trường ô nhiễm : Trong điều kiện như hiện nay, chúng ta nên tự chủ động bảo vệ bản thân trước những nguồn không khí ô nhiễm, tránh xa nơi khói bụi, khi ra đường nên đeo khẩu trang... Ngoài ra, bạn cũng nên tự ý thức bảo vệ môi trường.

- Cải thiện môi trường sống trong nhà: Bạn nên trồng một số cây như dương xỉ, lô hội, huyết dụ, cây dây nhện...để mang đến không khí trong lành cho ngôi nhà mình. Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học, cây cảnh trồng trong nhà có thể giúp lọc ra các hóa chất độc hại trong không khí như formaldehyde, benzene, trichloroethylene... như máy lọc không khí tự nhiên.

ban-cay-trong-trong-nha-1-e1551540790941

- Tập thể dục hàng ngày: Hoạt động này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và tránh được nhiều bệnh tật, ung thư. Mỗi ngày bạn nên tập thể dục ít nhất 20 phút đặc biệt các bài hít thở sâu để phổi khỏe mạnh hơn và cung cấp oxy đến mọi tế bào của cơ thể.

taptheduc-1543

- Kiểm tra sức khỏa định kì: Ung thư phổi có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Và việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách để chúng ta biết được điều đó sớm nhất có thể.

kham-tong-quat-1

Khánh Hà

comment Bình luận

largeer