Lưu ý 7 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày

Hiện nay những bệnh nhân bị mắc ung thư dạ dày thì đều được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, các khối u bên trong đã di căn sang những cơ quan khác, điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị.
08/09/2020 15:21

Tiến Sĩ  Allyson Ocean - hiện đang làm việc tại chuyên khoa ung thư đường tiêu hóa của Đại học Weill Cornell Medicine và Bệnh viện New York Presbyterian (New York, Mỹ) có chỉ ra một số triệu chứng sớm cảnh báo bệnh ung thư dạ dày mà bạn có thể theo dõi dưới đây:

Phân lẫn máu: Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào u ác tính hình thành ở lớp lót bên trong dạ dày. Theo TS Allyson Ocean, phân kèm máu là triệu chứng của ung thư dạ dày nhưng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như trĩ. Dấu hiệu này thường xảy ra khi bệnh nhân bước vào giai đoạn cuối của bệnh.

Ngoài ra, theo Cancer Research UK, người mắc ung thư dạ dày thường có phân sẫm màu do cơ quan này bị viêm loét, chảy máu nặng. Sự thay đổi của màu sắc phân cũng báo hiệu tình trạng bệnh.

Đau bụng liên tục: TS Ocean cho hay các bệnh nhân ung thư dạ dày thường phản ánh về tình trạng đau vùng thượng vị. Đây là vị trí bụng nằm dưới trung tâm của hai xương sườn.

Đau thượng vị có thể là do khối u ác tính lớn dần trong dạ dày. Nhẹ hơn, đây là dấu hiệu của chứng khó tiêu, viêm ruột thừa, sỏi thận.

507140299

Viêm loét dạ dày, phân lẫn máu là triệu chứng điển hình của ung thư dạ dày. Ảnh: Facty Health.

Chán ăn: Thay đổi thói quen ăn uống là tiếng chuông cảnh báo nhiều người cần chú ý. Dạ dày viêm loét khiến chúng ta luôn có cảm giác no bụng. Khi chán ăn không rõ nguyên nhân, bạn cần đi khám để nhận được lời khuyên và phát hiện bệnh sớm.

Ợ chua: Theo TS Ocean, đây là triệu chứng phổ biến với những người mắc bệnh về đường tiêu hóa. Viêm loét dạ dày tá tràng gây ợ chua làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Bạn nên đến gặp bác sĩ khi thấy nóng rát vùng bụng trong nhiều tuần.

Giảm cân bất thường: Tình trạng này cùng với cảm giác mệt mỏi là triệu chứng phổ biến khi cơ thể không khỏe. Tuy nhiên, nhiều nguyên nhân khiến bạn đột ngột bị giảm cân như tiểu đường, trầm cảm, bệnh lao, tắc nghẽn phổi mạn tính, HIV/AIDS, ung thư...

Khó khăn khi nuốt: Khối u ác tính từ dạ dày di chuyển lên thực quản gây ra tình trạng khó nuốt. Bệnh nhân sẽ cảm thấy như có vật cản, mắc nghẹn trong cổ họng khi ăn uống. Theo American College of Gastroenterology, trong một số trường hợp, bạn có thể bị trào ngược dạ dày, kèm theo ợ nóng, khó nuốt.

Cảm giác no bụng sớm: Triệu chứng này xuất hiện khi người bệnh mắc ung thư dạ dày giai đoạn sau. Nguyên nhân là dạ dày suy giảm chức năng, khó khăn khi đẩy thức ăn qua ruột, gây chướng bụng, đầy hơi.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, các triệu chứng trên thường khó phát hiện. Thống kê của tổ chức này cho thấy chỉ 20% trường hợp ung thư dạ dày phát hiện sớm. Hầu hết người bệnh đến khám khi khối u ác tính trong dạ dày đã di căn sang cơ quan khác trong cơ thể, khiến việc điều trị khó khăn.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên duy trì lối sống khỏe mạnh, khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tầm soát ung thư sớm.

comment Bình luận

largeer