Bộ phận trên cơ thể báo hiệu tình trạng sức khoẻ và tuổi thọ

Nếu muốn đánh giá cơ thể mình có khỏe mạnh hay không, chúng ta có thể đánh giá dựa trên các bộ phận khác nhau. Dưới đây là một số bộ phận trên cơ thể báo hiệu tình trạng sức khoẻ và tuổi thọ.
23/08/2023 17:30

Vòng eo

Vòng eo của nam phải dưới 90 cm, vòng eo của nữ phải dưới 85 cm, nếu vượt quá mức này thì sẽ bị béo bụng. Phương pháp đo là tách hai chân ra 25 - 30 cm, chọn phần dày nhất của thắt lưng và dùng thước mềm để đo xung quanh.

Hông

Chu vi vòng hông không chỉ phản ánh tình trạng mỡ của mông mà còn phản ánh khối lượng cơ của chi dưới. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kích thước hông của những người có vòng eo nhỏ có mối tương quan nghịch với nguy cơ tử vong, tức là hông càng lớn thì nguy cơ tử vong càng thấp.

Ảnh minh họa: APN

Ảnh minh họa: APN

Cổ

Chu vi cổ phải dưới 38cm đối với nam và dưới 35cm đối với nữ, nếu vượt quá giá trị này có nghĩa là có quá nhiều mỡ dưới da ở cổ. Khi đo chu vi cổ, đặt thước dây lên đốt sống cổ thứ 7 ở sau cổ, là phần nhô ra nhiều nhất sau gáy.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần để ý đến chỉ số BMI. BMI được tính bằng bình phương cân nặng (kg)/chiều cao (m), với giá trị ≥ 24 là thừa cân và ≥ 28 là béo phì.

Thừa cân thì phải giảm cân kịp thời, cần hạn chế lượng calo nạp vào trong khẩu phần ăn hằng ngày, đồng thời tích cực tập thể dục... Nếu cần, chúng ta cũng có thể đến phòng khám chuyên khoa để nhờ bác sĩ giúp đỡ giảm cân.

Theo Aboluowang

comment Bình luận

largeer