Bỏ quên trẻ trên xe như trường Đoàn Thị Điểm có thể gây ra hậu quả thương tâm, ám ảnh

Thông tin trường Đoàn Thị Điểm bỏ quên học sinh trên xe đưa đón khiến nhiều người lo lắng. Đã có quá nhiều vụ việc quên trẻ trên xe dẫn đến hậu quả thương tâm. Gần nhất là vụ học sinh trường tiểu học GateWay đã tử vong vì nguyên nhân này.
11/09/2020 09:53

Khi vụ việc bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trong xe ô tô tại Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway vừa mới tạm lắng thì mới đây xe đưa đón học sinh của trường Đoàn Thị Điểm lại bỏ quên học sinh trên xe.

photo1599788215972-15997882162001827104069

Ngày 9/9, theo báo cáo của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Nam Từ Liêm, Hà Nội), sau khi cho học sinh xuống xe, thì cô phụ trách và lái xe đã chủ quan, không đi xuống cuối để kiểm tra vì thế đã bỏ sót 1 học sinh lớp 3 ở lại trên xe. Rất may, em học sinh này đã tự mở được cửa xe để đi vào trường.

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, trước đây Phòng GD&ĐT đã có văn bản quán triệt gửi các trường có tổ chức xe đưa đón học sinh, phải đảm bảo quy trình đưa đón an toàn các em học sinh theo tinh thần "Đi đến nơi, về đến chốn". Trường Đoàn Thị Điểm cũng có quy trình đưa đón chặt chẽ, tuy nhiên, nếu chỉ một người không thực hiện đúng quy trình, thì sự việc đáng tiếc như trên hoàn toàn có thể lặp lại.

Vì thế, những người lớn cần phải thật cẩn trọng khi có một đứa trẻ ngồi hàng ghế sau trong xe, bởi chỉ cần lơ là một chút thì trẻ sẽ rất dễ bị tử vong vì sốc nhiệt. Cụ thể, theo trang Consumer Reports cảnh báo, không cứ phải nhất định là mùa hè, ngay cả trong những ngày thời tiết mát mẻ, thì nhiệt độ bên trong những chiếc xe đóng kín vẫn có thể đạt tới mức nguy hiểm trong vòng 1 giờ đồng hồ. Với điều kiện như thế thì trẻ nhỏ nếu bị bỏ quên sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí nếu không phát hiện kịp thời thì rất dễ tử vong.

Theo thống kê, chết vì nóng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên xe hơi (ngoại trừ các vụ tai nạn đâm xe) với trẻ em từ 14 tuổi trở xuống. Cụ thể, kể từ năm 1998, thì trung bình mỗi năm có 38 trẻ em ở Mỹ chết vì nóng khi trên xe.

Vì thế, người lớn đặc biệt là bố mẹ và thầy cô giáo đừng bao giờ chủ quan, hay suy nghĩ rằng điều này không thể xảy ra với mình để rồi nhận lại sau đó là sự hối hận và thương tâm.

Những vụ trẻ em bị bỏ quên trên xe gây chấn động dư luận trên thế giới

Trên thực thế, không chỉ tại Việt Nam mà có rất nhiều nước trên thế giới cũng đã có những trường hợp để quên trẻ trên xe và gây ra nhiều cái chết thương tâm.

Như vụ bé trai 4 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trong xe đưa đón học sinh suốt 9 tiếng giữa trời nắng tại Trung Quốc. Cụ thể, vào ngày 18/5/2017, một bé trai họ Trương, học sinh trường Mẫu giáo Bầu Trời Xanh, huyện Đông Minh, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cũng đã chết tức tưởi trong xe đưa đón học sinh sau khi bị bỏ quên trên xe suốt 9 giờ đồng hồ. Theo đó, vào sáng hôm xảy ra sự việc, bé Tiểu Trương vẫn lên xe đi học như bình thường thế nhưng gần đến giờ tan học thì mới có người phát hiện ra bé đã chết ngạt trong xe ô tô kín mít giữa trời nắng.

photo-1-1527151514961841855405-156511038883772048103

Bố mẹ bỏ quên con trên xe ô tô dưới trờ nắng 32 độ C

Hay vào ngày 23/5/2018, tại vùng Nashville, bang Tennessee, Mỹ đã xảy ra một vụ việc rất đau lòng, bé gái 1 tuổi đã qua đời sau khi bị bố bỏ quên trong xe hơi suốt cả ngày trời giữa trời nắng 32 độ C. Theo Dailymail, bé gái này được nhận nuôi bởi một cặp vợ chồng người Mỹ, tuy nhiên vào sáng ngày 23/5, sau khi đưa các anh chị em khác của bé tới nhà trẻ, bố nuôi cô bé trở về nhà nhưng đã chẳng may để quên con gái lại trên xe cả một ngày ngay bên ngoài nhà mà không hề hay biết. Mãi cho đến buổi tối, mẹ nuôi bé gái tình cờ mở cửa xe để lấy đồ thì phát hiện ra con gái nhỏ đã lịm đi trên xe vì nắng nóng. Mặc dù cô bé được nhanh chóng chuyển đến bệnh viện nhi đồng Monroe Carrell Jr. trong thành phố nhưng vẫn không thể qua khỏi.

Cũng vào năm 2018, cụ thể là ngày 20/3 thì cô bé Kiara Moore chết đuối trên sông Teifi, Cardigan, xứ Wales, sau khi mẹ cô bé Kim Rowlands, 25 tuổi, bỏ em trong chiếc ô tô mới mua. Kim chỉ định vào văn phòng kinh doanh gia đình khoảng vài phút rồi sẽ trở ra ngay lập tức. Người mẹ trở lại ngay sau đó và bàng hoàng nhận ra chiếc xe đã biến mất. Thoạt đầu Kim tưởng chiếc xe bị đánh cắp và đã lên Facebook loan tin báo mất xe kèm theo con gái. Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc và không lâu sau đó phát hiện ra chiếc xe đã trôi thẳng xuống nước do được đỗ ở một con dốc cạnh lạch. Cảnh sát đã nhanh chóng vào cuộc và đưa được cô bé ra khỏi xe, tuy nhiên không may thay, cô bé đã qua đời. Vụ việc được kết luận hoàn toàn là tai nạn, và lỗi quả thực là của Kim Rowlands.

photo-1-15642945629591395032585-1565110436207323066301

 2 bé sinh đôi 1 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trên xe 8 tiếng - ảnh Internet

Hay gần đây vào ngày 26/7/2019, 2 bé sinh đôi 1 tuổi là Mariza (gái) và Phoenix (trai) được ông bố Juan Rodriguez (39 tuổi) - một nhân viên hoạt động xã hội - đưa đi làm cùng để tiện chăm sóc. Nhưng chẳng hiểu vì lí do gì, anh này cũng bỏ quên luôn con mình trên xe để đi làm tại bệnh viện cách đó 2 tòa nhà trong cả ngày dài. Tám tiếng sau anh quay lại thì rụng rời chân tay khi thấy 2 con vẫn ngồi ở hàng ghế sau. Nhiệt độ ngoài trời ngày hôm đó là 30 độ C cho nên nhiệt độ trong xe đóng kín cửa có thể cao hơn rất nhiều. Các nhân viên y tế sau đó đã kết luận 2 bé tử vong do sốc nhiệt.

Mỗi lần xảy ra sự việc lại là hồi chuông nghiêm khắc với người lớn rằng lơ là, tắc trách sẽ có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.

Nguyễn Diệu (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer